Chuẩn bị các phương án thi tốt nghiệp phòng dịch COVID- 19

Cập nhật, 10:33, Thứ Tư, 16/06/2021 (GMT+7)
Bà Nguyễn Thị Quyên Thanh kiểm tra tiêm ngừa cho lực lượng giáo viên làm nhiệm vụ trong kỳ thi.
Bà Nguyễn Thị Quyên Thanh kiểm tra tiêm ngừa cho lực lượng giáo viên làm nhiệm vụ trong kỳ thi.

Không đầy một tháng nữa, kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021 sẽ diễn ra, trong tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, BCĐ kỳ thi tỉnh Vĩnh Long đã và đang chuẩn bị sẵn sàng các phương án phòng dịch, đảm bảo kỳ thi được tổ chức an toàn, nghiêm túc.

Phối hợp chặt với các ban ngành

Để kỳ thi an toàn, nghiêm túc các thành viên BCĐ đã phối hợp chặt chẽ cùng thực hiện tốt nhiệm vụ. Đại tá Trần Quốc Phục- Phó Giám đốc Công an tỉnh, Phó trưởng BCĐ kỳ thi- cho biết: “Để đảm bảo an ninh trật tự, chúng tôi đã tham mưu xây dựng kế hoạch đảm bảo an ninh, an toàn trong kỳ thi. Có 177 đồng chí sẽ cùng phối hợp tham gia với Sở GD- ĐT, đảm bảo an toàn cho kỳ thi, đặc biệt là giao thông”.

Trong khi đó, Tỉnh Đoàn Vĩnh Long cũng đã sẵn sàng các đội hình “Tiếp sức mùa thi” và gần hơn là chương trình tư vấn tâm lý phòng thi sắp được thực hiện. Chị Nguyễn Thụy Yến Phương- Phó Bí thư Tỉnh Đoàn- cho hay: “Tất cả các nhiệm vụ mà BCĐ đã phân công Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã có bước chuẩn bị tương đối đầy đủ, đội hình tiếp sức mùa thi ở 31 điểm thi, nhắc nhở phòng dịch, duy trì đội hình trật tự an toàn giao thông”. Một vấn đề khác được tiếp tục quan tâm là hỗ trợ thí sinh khó khăn của huyện, hỗ trợ kinh phí, đưa rước, dụng cụ học tập,… Điểm khác của năm nay là đội hình đưa rước thí sinh chủ yếu là cán bộ Đoàn chuyên trách, các đồng chí đoàn thanh niên khối ngành và lực lượng vũ trang.

Để chuẩn bị cho an toàn sức khỏe thí sinh, Sở Y tế đã chỉ đạo các trung tâm y tế huyện- thị- thành chuẩn bị 5- 10 giường bệnh phục vụ theo lịch thi. TS. BS Hồ Thị Thu Hằng- Phó Giám đốc Sở Y tế- cho biết: “Sơ cấp cứu kịp thời, phân luồng, di chuyển, cử nhân viên y tế hỗ trợ kỳ thi, song song đó là chỉ đạo Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm kiểm tra. Bên cạnh, có phương án cụ thể đảm bảo phòng chống dịch. “Tiêm vắc xin cho giáo viên đã cơ bản thực hiện, giáo viên được tiêm có sức khỏe ổn định”- TS. Hồ Thị Thu Hằng thông tin.

Bà Trương Thanh Nhuận- Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở GD- ĐT mong muốn: “Các thầy cô nâng cao nhận thức về công tác phòng dịch. Sẵn sàng ứng phó các tình huống, phối hợp chặt hơn, bất cứ tình huống nào cũng nắm được quy trình để xử lý phối hợp các đơn vị liên quan. Những tình huống này là tình huống không mong muốn, không gây hoang mang đảm bảo tâm lý cho học sinh trong quá trình các em thi cử”.

Địa phương chủ động

Huyện Vũng Liêm đã có sự chủ động trong chuẩn bị cho các kỳ thi, phân công phù hợp tình hình thực tế. Ông Phạm Minh Hoàng- Phó Chủ tịch UBND huyện- cho hay: “Công tác chuẩn bị năm nay rất được huyện quan tâm, chúng tôi sẽ tiếp tục rà soát kịch bản phòng chống COVID- 19 cho kỳ thi diễn ra an toàn”. Đến thời điểm này, Vũng Liêm đã sẵn sàng phối hợp với Sở GD- ĐT. Tuy nhiên, để kỳ thi chặt chẽ, an toàn ông đề xuất: “Tiêm vắc xin cho tất cả những người phục vụ cho kỳ thi này, hiện nay mới có giáo viên nên triển khai hết tất cả đối tượng còn lại”.

Huyện Bình Tân có 3 điểm thi: 2 chính thức và 1 dự phòng. BCĐ kỳ thi cấp huyện đã có kế hoạch cụ thể phân công phòng dịch COVID- 19. Ông Trần Văn Dũng- Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Tân- cho biết: “Chúng tôi sẽ tạo mọi điều kiện cho thí sinh đến điểm thi an toàn. Trong quá trình thi, sẽ bố trí nơi ăn nghỉ cho giáo viên
coi thi”.

Kỳ thi năm nay có kinh nghiệm chống dịch từ kỳ thi 2020
Kỳ thi năm nay có kinh nghiệm chống dịch từ kỳ thi 2020

Là địa phương có số lượng điểm thi và thí sinh dự thi đông nhất, “TP Vĩnh Long đã thực hiện công tác phòng chống COVID- 19, an ninh trật tự và hỗ trợ các điểm thi chu đáo. Điểm thi Trường THPT Vĩnh Long đã chuẩn bị cơ sở vật chất phòng chống COVID- 19. Cô Hiệu trưởng Đỗ Thị Kim Loan- Trường THPT Vĩnh Long- cho biết: “Chúng tôi chuẩn bị trên 2.000 khẩu trang, 7 máy đo thân nhiệt”.

Trà Ôn đã kiện toàn đảm bảo cho kỳ thi ở huyện diễn ra tốt đẹp ở 5 điểm thi. Thầy Nguyễn Ngọc Khoản- Trưởng Phòng GD- ĐT huyện Trà Ôn- cho biết: “Bên cạnh đảm bảo an toàn thực phẩm và an toàn phòng chống dịch, Trà Ôn thực hiện các bước, biện pháp, phương tiện sẵn có để phục vụ ở các điểm thi. Chúng tôi sẽ tập trung chỉ đạo đảm bảo các điều kiện cho thí sinh an tâm trong kỳ thi”.

Phát biểu tại cuộc họp BCĐ, bà Nguyễn Thị Quyên Thanh- Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ kỳ thi- đề nghị các sở ngành, các huyện- thị- thành, các cơ quan, đơn vị liên quan tích cực phối hợp với Sở GD- ĐT triển khai, hoàn thiện các nhiệm vụ tiếp theo của kỳ thi. Bà nhấn mạnh: “Làm sao cho tất cả thí sinh an tâm về mọi mặt, hỗ trợ thí sinh trong mọi tình huống, không chỉ COVID- 19 mà còn thiên tai, lốc xoáy,… không để thí sinh bỏ thi vì khó khăn về kinh tế hay việc đi lại”.

Bà còn lưu ý việc kiểm tra kỹ cơ sở vật chất, đội ngũ, camera coi thi, chấm thi phúc khảo,… Trong trường hợp có F1, F2 thì phải có tình huống xử trí. Đồng thời, tăng cường việc tiêm vắc xin cho tất cả cán bộ coi thi và những người phục vụ thi.

Cụm thi tỉnh Vĩnh Long có 11.506 thí sinh đăng ký dự thi, 31 điểm thi với 504 phòng thi. Lực lượng tham gia phục vụ, hỗ trợ, bảo vệ, thực hiện nhiệm vụ tại kỳ thi hơn 2.200 người. Đến nay, các công việc chuẩn bị tổ chức kỳ thi diễn ra đúng tiến độ.

Bài, ảnh: CAO HUYỀN