Giáo dục Vĩnh Long sẵn sàng phòng dịch

Cập nhật, 08:37, Thứ Tư, 24/02/2021 (GMT+7)

 

Học sinh được khuyến khích đeo khẩu trang trong giờ học và phải đeo khẩu trang từ nhà đến trường, từ trường về nhà.
Học sinh được khuyến khích đeo khẩu trang trong giờ học và phải đeo khẩu trang từ nhà đến trường, từ trường về nhà.

Trước tình hình dịch bệnh trong tỉnh được kiểm soát ổn định, ngành giáo dục Vĩnh Long đã tăng cường thực hiện các biện pháp phòng dịch COVID- 19 nhằm đảm bảo an toàn cho học sinh nhập học sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.

Chủ động phòng dịch

Trước khi học sinh nhập học 2 ngày, các cô giáo Trường Mầm non Hoa Lan- nơi có 422 trẻ đang theo học ở 19 nhóm lớp- đã có mặt đầy đủ tại trường để được sinh hoạt kỹ những việc cần chuẩn bị và thực hiện khi đón trẻ nhập học. Đồng thời, vệ sinh khuôn viên trường, phòng học, đồ chơi, bếp ăn,…

Mỗi góc nhỏ trong trường đều được dọn sạch, lau bằng dung dịch Cloramin B. Cô Hồ Thị Hồng Cúc- Phó Hiệu trưởng Trường Mầm non Hoa Lan- cho biết: “Chúng tôi thực hiện công văn hướng dẫn của phòng GD- ĐT nhằm đảm bảo an toàn cho trẻ trở lại trường. Tổng vệ sinh trường lớp, tất cả đều lau bằng Cloramin B khử khuẩn toàn bộ, các dụng cụ cá nhân của bé như ca uống nước, khăn mặt, có ký hiệu riêng,... Giáo viên phối hợp phụ huynh nắm tình hình sức khỏe học sinh trước khi các em trở lại trường”.

Sinh viên Trường ĐH Xây dựng Miền Tây trong ngày đầu nhập học sau tết.
Sinh viên Trường ĐH Xây dựng Miền Tây trong ngày đầu nhập học sau tết.

Tại Trường THPT Lưu Văn Liệt, các thầy cô và một số học sinh cũng đang vệ sinh sân trường, lớp học. Thầy Hiệu trưởng Nguyễn Ngọc Khương cho hay: “Từ thứ 2 nhập học, chúng tôi mở 2 cổng để đón học sinh. Không tổ chức chào cờ đầu tuần mà chuyển thành tiết sinh hoạt lớp. Thời gian này, giáo viên chủ nhiệm sẽ hướng dẫn lại các biện pháp phòng dịch”.

Trường THPT Lưu Văn Liệt là trường có số học sinh đông thuộc hàng top trong tỉnh, do đó các biện pháp phòng dịch được quan tâm và chỉ đạo kỹ.

Xung phong tham gia vệ sinh lớp học, bạn Nguyễn Tấn Hào- học sinh lớp 12A1- đang lau những chiếc bàn học cuối cùng.

Tấn Hào vui vẻ: “Nghe nói lịch học không thay đổi, em rất mừng”. Để chuẩn bị cho năm học quan trọng này, Hào và các bạn luôn quan tâm chăm sóc sức khỏe: “Tết nay, em không dám đi đâu xa, chỉ về nội ngoại trong phạm vi Vĩnh Long, ra đường, vào siêu thị thì sớm tối gì cũng đeo khẩu trang”.

Trước đó, các trường đã vệ sinh sẵn sàng cơ sở vật chất để đón học sinh.
Trước đó, các trường đã vệ sinh sẵn sàng cơ sở vật chất để đón học sinh.

Trường THCS thị trấn Long Hồ có đến 1.238 học sinh chia 2 buổi học sáng chiều. Thầy Nguyễn Quốc Trung- Hiệu trưởng nhà trường- cho biết: “Buổi sáng ngày học đầu tiên chỉ có 3 học sinh vắng có phép”.

Một khó khăn của trường là học sinh đông và ở nhiều địa phương khác nhau (Long Hồ, Tam Bình, Mang Thít) nên kiểm tra, quản lý các em mất nhiều thời gian. Tuy nhiên, để chuẩn bị cho học sinh trở lại, trường đã dự phòng 1.500 khẩu trang cho học sinh quên hoặc làm hư khẩu trang. Còn có 21 vòi rửa tay sẵn sàng xà bông sát khuẩn.

Sẵn sàng các phương án

Dựa trên tình hình thực tế và sự chỉ đạo của UBND tỉnh Vĩnh Long, các trường ĐH trong tỉnh cũng cho sinh viên nhập học ngày 22/2/2021. Bên cạnh đó, các trường nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, khai báo y tế cho toàn thể cán bộ, giảng viên, nhân viên và sinh viên toàn trường.

TS. Nguyễn Thanh Dũng- Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Cửu Long- cho biết: “Bên cạnh nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng dịch, chúng tôi cũng sẵn sàng chủ động cho sinh viên học online với tinh thần và cơ sở vật chất sẵn sàng”.

Trong khi đó, Trường ĐH Xây dựng Miền Tây cũng ưu tiên hình thức học trực tiếp tại trường và thực hiện chặt chẽ các biện pháp phòng dịch.

TS. Nguyễn Văn Xuân- Hiệu trưởng Trường ĐH Xây dựng Miền Tây- cho hay: “Khi nhập học thì thực hiện các biện pháp như đo thân nhiệt, rửa tay. Trước đó, chúng tôi đã cho sinh viên khai báo y tế online để nắm tình hình”. Là sinh viên năm nhất ngành kiến trúc của trường này, Nguyễn Bảo Minh (Long Hồ) cho biết: “Em rất vui khi được đi học lại bình thường và tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch”.

Trong khi khối phổ thông học sinh đi học khá đầy đủ thì ở khối mầm non lại vắng kha khá. Điển hình tại Trường Mẫu giáo Họa Mi (thị trấn Long Hồ) có 202 học sinh thì đi học lại 154 em.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh- Nguyễn Thị Quyên Thanh kiểm tra phòng dịch tại một trường mầm non.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh- Nguyễn Thị Quyên Thanh kiểm tra phòng dịch tại một trường mầm non.

Cô Hiệu trưởng Huỳnh Thị Liền cho biết: “Đây cũng là tình hình chung của các bé mầm non sau tết từ trước đến nay. Vì đa phần các bé sau tết chưa bắt nhịp được ngay việc học. Để tránh tình trạng phụ huynh tập trung đông trước cổng trường rước bé, các khối lớp được chia nhỏ để phụ huynh đón bé theo giờ”.

Có thể thấy, công tác phòng dịch của ngành giáo dục được chuẩn bị chu đáo, kịp thời và nghiêm túc. Ngay trong những ngày nghỉ tết, Sở GD- ĐT đã chỉ đạo các trường theo dõi và báo cáo thường xuyên về tình hình nghỉ tết, sức khỏe của cán bộ, giáo viên và học sinh trong trường.

Bà Trương Thanh Nhuận- Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở GD- ĐT tỉnh Vĩnh Long- cho biết: “Ban Giám đốc Sở GD- ĐT đã làm việc với lãnh đạo Sở Y tế về tình hình dịch bệnh hiện nay trên địa bàn tỉnh và các điều kiện cần thiết khi học sinh nhập học trở lại nhằm đảm bảo an toàn phòng dịch. Chúng ta đang kiểm soát dịch tốt, các em học sinh sẽ đến trường đúng kế hoạch đảm bảo tiến độ và chất lượng giáo dục”.

Bà Nguyễn Thị Quyên Thanh- Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh- đề nghị ngành giáo dục: “Tuyệt đối không lơ là chủ quan trước nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh. Các trường học cần phải tuyên truyền giáo dục nâng cao nhận thức trách nhiệm của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, người học và cha mẹ học sinh về các biện pháp phòng chống dịch. Hướng dẫn, chỉ đạo các cơ sở giáo dục triển khai thực hiện hiệu quả các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp. Chủ động rà soát thông tin cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, học sinh và gia đình học sinh một cách đầy đủ, kịp thời chính xác về các trường hợp, các đối tượng có liên quan đến tình hình dịch COVID-19. Kiện toàn BCĐ phòng, chống dịch bệnh; chủ động xây dựng các phương án, kịch bản, nguồn lực sẵn sàng đáp ứng với các tình huống, diễn biến của dịch bệnh”.

Bài, ảnh: CAO HUYỀN