Phải đảm bảo an toàn trong trường học

Cập nhật, 06:02, Thứ Tư, 17/06/2020 (GMT+7)

 

Cây xanh trong khuôn viên trường học được cắt tỉa, gia cố đảm bảo an toàn cho học sinh. Ảnh minh họa
Cây xanh trong khuôn viên trường học được cắt tỉa, gia cố đảm bảo an toàn cho học sinh. Ảnh minh họa

Thời gian gần đây, đã có một số vụ tai nạn thương tích xảy ra trong trường học ở một số địa phương khác trên cả nước. Qua đó, ngành giáo dục Vĩnh Long đã chỉ đạo các đơn vị giáo dục trong tỉnh khẩn trương tăng cường đảm bảo an toàn, phòng chống tai nạn, thương tích cho học sinh và cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường học.

Khẩn trương đảm bảo an toàn trong trường học

Trước thực tế tình hình tai nạn thương tích diễn ra bất ngờ, nguy hiểm trong trường học thời gian qua, nhất là vào mùa mưa bão, Sở GD- ĐT đã có văn bản yêu cầu các phòng GD- ĐT, các trường THPT, THCS- THPT, trung tâm giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên, các đơn vị trực thuộc sở khẩn trương tăng cường đảm bảo an toàn, phòng chống tai nạn, thương tích cho học sinh và cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trong trường học.

Sở GD- ĐT yêu cầu tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh, cha mẹ học sinh về phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ em, học sinh; tăng cường tuyên truyền, giáo dục, hướng dẫn học sinh việc đảm bảo an toàn, phòng tránh tai nạn thương tích.

Đối với các trường học, cơ sở giáo dục có công trình đang thi công chưa hoàn thành phải có cảnh báo các khu vực trong nhà trường đang thi công, tuyệt đối không để học sinh vào các khu vực này.

Sở GD- ĐT cũng yêu cầu khẩn trương liên hệ với các đơn vị quản lý môi trường, cây xanh trên địa bàn tiến hành kiểm tra, kiểm kê và cắt tỉa, xử lý các cây nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ gây nguy hiểm, có thể gãy đổ, cần có rào chắn, bảng cảnh báo để học sinh không leo trèo cây… đảm bảo an toàn tuyệt đối cho học sinh, giáo viên, tránh chủ quan để xảy ra tai nạn, mất an toàn làm ảnh hưởng tâm lý, sức khỏe của học sinh.

Bên cạnh đó, các đơn vị cần xây dựng trường học an toàn, phòng chống tai nạn thương tích, xác định các nguy cơ gây tai nạn, thương tích và loại bỏ nguy cơ gây tai nạn, thương tích đối với học sinh, giáo viên trong trường học.

Các đơn vị tập trung phòng chống ngã cho học sinh; phòng chống tai nạn giao thông; phòng chống đánh nhau, bạo lực trong trường học; phòng chống bỏng, điện giật, cháy nổ; phòng chống ngộ độc; phòng chống đuối nước cho trẻ em, học sinh…

Nhiều giải pháp đảm bảo an toàn

Tuyên truyền, hướng dẫn học sinh cách phòng chống các tai nạn thương tích, đuối nước… Ảnh minh họa
Tuyên truyền, hướng dẫn học sinh cách phòng chống các tai nạn thương tích, đuối nước… Ảnh minh họa

Theo ông Lâm Đặng Hồng Sơn- Trưởng Phòng Chính trị, Tư tưởng (Sở GD- ĐT): Hiện đang bước vào giai đoạn chuẩn bị nghỉ hè và các kỳ thi quan trọng.

Do đó, Sở GD- ĐT yêu cầu các đơn vị khẩn trương đảm bảo an toàn cho học sinh, giáo viên… Riêng về vấn đề liên quan đến cây xanh trong trường học, hiện các trường cũng đã tự cắt tỉa theo hướng dẫn từ Sở GD- ĐT.

“Việc cắt tỉa cây xanh trong trường được thực hiện nghiêm túc, vừa đảm bảo an toàn, vừa đảm bảo môi trường xanh, sạch trong trường. Không có trường hợp cắt tỉa quá tiêu cực như một số đơn vị ở tỉnh- thành khác đã thực hiện. Nếu có vấn để bất thường thì các trường cũng sẽ kịp thời báo cáo”- ông Lâm Đặng Hồng Sơn chia sẻ.

Trong khi đó, ngành giáo dục huyện Mang Thít cũng đã có công văn khẩn đến các trường học về việc đảm bảo an toàn cho học sinh, giáo viên trong trường học.

Theo Trưởng Phòng GD- ĐT Đỗ Phi Sơn thì hiện nay, địa phương đã thực hiện tốt các chỉ đạo từ Sở GD- ĐT nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho học sinh, giáo viên, nhất là nắm tình hình các nguy cơ có thể xảy ra, trong đó có cây xanh trong trường học nhằm tránh tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra trong mùa mưa bão.

Tuy nhiên, vấn đề đáng lo hiện nay là tai nạn đuối nước đối với trẻ em và học sinh. “Trên địa bàn huyện chỉ có 2 điểm hồ bơi có khả năng tổ chức dạy bơi, song vẫn chưa đảm bảo vì hàng năm tổ chức dạy vẫn chưa thu hút được nhiều học sinh.

Do đó, thời gian tới cần có sự tuyên truyền sâu cũng như vận dụng các nguồn quỹ phòng chống tai nạn đuối nước có hiệu quả hơn”- ông cho biết.

Tại Trường Tiểu học A thị trấn Long Hồ, thầy Hiệu trưởng Võ Thành Long cho biết, nhà trường đã tiến hành cắt tỉa cây xanh trong khuôn viên trường học. Đồng thời đã liên hệ để ngành chức năng huyện tiến hành cắt tỉa cây xanh trước cổng trường. 

“Hiện nay, nhà trường cũng đã đảm bảo an toàn các nguy cơ gây tai nạn thương tích cho học sinh. Tuy nhiên, trong mùa mưa bão và dịp nghỉ hè tới, cần có các giải pháp, nguồn vốn để tổ chức các lớp dạy bơi cho học sinh. Qua đó đảm bảo phòng chống tai nạn đuối nước cho các em, nhất là những khu vực có hệ thống kinh rạch nhiều”- thầy Long chia sẻ.

Sở GD- ĐT còn yêu cầu các đơn vị đảm bảo tuyệt đối an toàn cho học sinh, giáo viên trong tổ chức các hoạt động ngoại khóa, lễ, hội, luyện tập, vui chơi, vận động. Không để xảy ra sự cố ảnh hưởng đến sức khỏe của học sinh, cán bộ quản lý, giáo viên. Các hoạt động tập luyện thể dục thể thao, các trò chơi vận động của học sinh phải đảm bảo an toàn tuyệt đối…

Bài, ảnh: NGUYỄN DUY