Đề tham khảo thi tuyển sinh lớp 10 phổ thông

Bổ sung nguồn tài liệu thi tuyển

Cập nhật, 05:56, Thứ Tư, 20/05/2020 (GMT+7)

Sở GD- ĐT vừa ban hành đề thi tham khảo thi tuyển sinh lớp 10 phổ thông, lớp 10 năng khiếu thể dục thể thao, lớp 10 phổ thông dân tộc nội trú năm học 2020- 2021. Đây được xem là nguồn tài liệu bổ sung để các đơn vị tập trung ôn tập có trọng tâm trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 phổ thông cho năm học mới…

Hiện các đơn vị đã triển khai đến các trường, các tổ chuyên môn để triển khai cho học sinh cũng như nghiên cứu, phân tích đề thi. Trong ảnh: Thí sinh dự thi lớp 10 phổ thông năm học 2019- 2020.
Hiện các đơn vị đã triển khai đến các trường, các tổ chuyên môn để triển khai cho học sinh cũng như nghiên cứu, phân tích đề thi. Trong ảnh: Thí sinh dự thi lớp 10 phổ thông năm học 2019- 2020.

Ban hành đề thi tham khảo

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, học sinh các bậc học phải tạm nghỉ để phòng chống dịch bệnh. Trong đó đã ảnh hưởng đến công tác học tập, ôn tập và chương trình để học sinh lớp 9 thi tuyển lên lớp 10 phổ thông.

Sở GD- ĐT đã ban hành đề thi tham khảo thi tuyển sinh lớp 10 phổ thông, lớp 10 năng khiếu thể dục thể thao, lớp 10 phổ thông dân tộc năm học 2020- 2021.

Theo Sở GD- ĐT, việc ban hành đề thi tham khảo nhằm giúp các đơn vị có thêm cơ sở chuyên môn trong thực hiện chỉ đạo công tác ôn thi tuyển sinh lớp 10. Đề thi tham khảo tuyển sinh lớp 10 được ban hành với 3 môn thi gồm: Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh (chương trình hệ 7 năm và chương trình hệ 10 năm).

Sở GD- ĐT cũng yêu cầu thủ trưởng các đơn vị chỉ đạo, tổ chức cho các tổ, nhóm chuyên môn nghiên cứu, phân tích đề thi tham khảo, bổ sung vào nguồn tài liệu ôn thi tuyển sinh lớp 10 phổ thông.

Thầy Lê Quang Phương- Trưởng Phòng Giáo dục Trung học- Giáo dục Thường xuyên (Sở GD- ĐT) cho biết, đề thi tham khảo sẽ giúp các trường có kế hoạch ôn tập có trọng tâm hơn.

Đồng thời cũng nhằm giúp các em học sinh nắm vững những kiến thức cơ bản để có thể dự thi tuyển sinh lớp 10 cho năm học tới. “Đề thi chia thành 4 mức độ gồm đọc, hiểu, vận dụng và vận dụng cao.

Qua đó cũng giúp các em học sinh có năng lực trung bình làm bài tốt, đồng thời cũng phát hiện những học sinh giỏi, có khả năng vận dụng cao kiến thức đã học”- thầy Phương cho biết.

Cũng theo thầy Phương, hiện sở cũng đã chỉ đạo các đơn vị nghiên cứu đề thi tham khảo để có sự đánh giá khách quan. Thời gian tới, sở sẽ thành lập các đoàn khảo sát để đánh giá chuẩn bị ra đề thi chính thức phù hợp.

Đề thi tham khảo cũng được Sở GD- ĐT gửi đến các trường THPT, qua đó để các trường đánh giá nhằm hướng đến công tác tuyển sinh lớp 10 phổ thông hiệu quả.

Triển khai đồng bộ

Đề thi tham khảo nhằm giúp các em học sinh ôn tập có trọng tâm, chuẩn bị kiến thức cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10.Ảnh minh họa
Đề thi tham khảo nhằm giúp các em học sinh ôn tập có trọng tâm, chuẩn bị kiến thức cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10.Ảnh minh họa

Đề thi tham khảo tuyển sinh lớp 10 phổ thông năm học 2020- 2021 được đánh giá tạo điều kiện thuận lợi cho các trường tiến hành ôn tập cũng như có kế hoạch giảng dạy phù hợp với tình hình thực tế, khi các em học sinh khối 9 đã có thời gian tạm nghỉ dài hạn vì dịch COVID-19.

Theo thầy Đỗ Phi Sơn- Trưởng Phòng GD- ĐT huyện Mang Thít, hiện ngành giáo dục địa phương đã triển khai đồng bộ cho tất cả các trường THCS trên địa bàn, qua đó giúp các trường có định hướng, có kế hoạch ôn tập cho học sinh phù hợp.

“Hiện tại, các trường THCS đã triển khai đề thi tham khảo đến toàn thể giáo viên cũng như học sinh khối lớp 9. Đồng thời cũng đã họp các tổ chuyên môn tổ chức nghiên cứu, tham khảo đề tham khảo của sở. Từ đó có kế hoạch ôn tập cũng như tạo điều kiện thuận lợi, tránh áp lực cho cả giáo viên và học sinh”- thầy Đỗ Phi Sơn chia sẻ.

Trong khi đó, một lãnh đạo của Trường THCS thị trấn Tam Bình cho biết, nhà trường đã triển khai đến giáo viên khối lớp 9 ở 3 môn thi gồm Toán, Ngữ văn và Tiếng Anh. Đồng thời cũng yêu cầu giáo viên, các tổ chuyên môn đánh giá đề thi tham khảo của Sở GD- ĐT.

“Đề thi tham khảo sẽ tạo điều kiện để nhà trường có kế hoạch ôn tập phù hợp cũng như tổ chức vừa dạy vừa ôn tập trong thời gian còn lại của học kỳ II. Hy vọng đề thi tham khảo sẽ giúp giáo viên, học sinh có định hướng dạy và ôn tập hiệu quả để các em có được kỳ thi tuyển sinh lớp 10 thành công”- lãnh đạo này cho biết.

Thầy Lê Quang Phương cho biết, hiện tại, ngày thi lớp 10 phổ thông năm học 2020- 2021 vẫn chưa được xác định. Tuy nhiên, đề thi tham khảo sẽ tạo điều kiện thuận lợi để các trường có kế hoạch ôn tập tốt cũng như giúp các trường THPT định hướng tuyển sinh năm học mới.

Sở GD- ĐT cũng sẽ tổ chức tập huấn về kỳ thi tuyển sinh lớp 10 phổ thông năm học 2020- 2021 để các trường, giáo viên, học sinh an tâm…

Bài, ảnh: KHÁNH DUY