Đảm bảo an toàn sức khỏe học sinh

Cập nhật, 07:52, Thứ Tư, 04/03/2020 (GMT+7)

Ngày 2/3/2020, học sinh (HS) khối 12 (kể cả giáo dục thường xuyên) đã bắt đầu đi học lại sau thời gian tạm nghỉ phòng, chống dịch COVID-19. Theo Sở GD- ĐT, tỷ lệ các em đến trường cao và các cơ sở giáo dục triển khai nhiều giải pháp đảm bảo an toàn sức khỏe HS.

Tỷ lệ học sinh lớp 12 đến trường sau thời gian tạm nghỉ phòng, chống dịch COVID-19, tương đối đầy đủ.
Tỷ lệ học sinh lớp 12 đến trường sau thời gian tạm nghỉ phòng, chống dịch COVID-19, tương đối đầy đủ.

Học lại trong môi trường đảm bảo

Theo Sở GD- ĐT, trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, nhằm đảm bảo an toàn sức khỏe cho HS phổ thông trên địa bàn, Sở GD-ĐT đã tham mưu và được chấp thuận chủ trương HS lớp 12 (kể cả hệ giáo dục thường xuyên) đi học lại từ ngày 2/3/2020;

HS khối 10 và 11 đi học lại từ ngày 9/3/2020 nhưng cũng căn cứ vào tình hình thực tế của dịch bệnh để tham mưu, đề xuất và quyết định cho HS đi học lại. Riêng trẻ mầm non, HS tiểu học, THCS đi học lại kể từ ngày 16/3/2020.

Với tinh thần chuẩn bị tốt nhất để đón HS trở lại học, Trường THPT Trần Đại Nghĩa đã thực hiện đúng, đầy đủ các quy định của cấp trên và các ngành chức năng. Tính từ tết đến nay, nhà trường cũng đã có 3 lần tổng vệ sinh nhằm đảm bảo môi trường an toàn cho HS.

Theo thầy Hiệu trưởng Nguyễn Trọng Danh, trong sáng 2/3/2020, toàn trường vắng 4 HS và nhà trường cũng đã nắm được thông tin.

Nhà trường cũng đã tổ chức đo thân nhiệt cho 100% HS khi trở lại trường, đồng thời tuyên truyền, khuyến khích 100% HS đeo khẩu trang ngay cả trong khuôn viên trường và lớp học.

“Thời gian tới, nhà trường sẽ tiếp tục theo dõi chặt chẽ HS, nắm tình hình và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch”- thầy Nguyễn Trọng Danh cho biết.

Tại Trường THPT Chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm, có 296/298 HS khối 12 quay lại trường học. Theo thầy Hiệu trưởng Nguyễn Hồng Phước, hiện nhà trường đang cố gắng liên hệ để nắm thông tin 2 trường hợp HS vắng.

Trong khi đó, công tác đảm bảo vệ sinh an toàn trường học, đảm bảo an toàn sức khỏe cho HS được thực hiện tốt theo tinh thần chỉ đạo của cấp trên cũng như các ngành chức năng.

Sau một thời gian dài tạm nghỉ phòng, chống COVID-19, thầy và trò lớp 12 Trường THPT Vĩnh Xuân bước vào ngày học với tinh thần vui tươi, phấn khởi. Theo đó, có 307/308 HS quay trở lại trường (hệ THPT) và 18/19 HS (hệ giáo dục thường xuyên).

Theo thầy Hiệu trưởng Trần Quang Huy, ngay sau khi các em trở lại trường, nhà trường đã đến nắm tình hình, theo dõi từng lớp và tuyên truyền về dịch COVID-19. Đồng thời cho các em làm phiếu khảo sát y tế, tổng hợp và báo cáo. “Điều đáng mừng là không có trường hợp nào có biểu hiện bất thường.

Nhà trường cũng sẽ liên hệ với Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long tiến hành phun thuốc khử trùng…”- thầy Trần Quang Huy chia sẻ.

Trong khi đó, Trường THPT Vĩnh Xuân cũng đã trang bị dung dịch vệ sinh, nước rửa tay khô ở các điểm thuận lợi để HS sử dụng. Đồng thời cũng chuẩn bị 250 khẩu trang y tế để HS sử dụng khi có nhu cầu…

Đảm bảo tốt môi trường trường học an toàn

Trong khi đó, tại các địa phương, công tác đảm bảo an toàn cho HS được quan tâm, thực hiện hiệu quả, chặt chẽ. Qua đó xây dựng kế hoạch phù hợp trong trường hợp có vấn đề xảy ra và lòng tin đối với phụ huynh HS.

Thầy Nguyễn Ngọc Đức- Trưởng Phòng GD- ĐT huyện Long Hồ cho biết, ngành giáo dục đã triển khai tất cả các văn bản của tỉnh trong công tác phòng chống dịch bệnh, công tác vệ sinh, khử trùng. Đồng thời 100% trường có phân công người trực, rà soát thông tin nơi đến, nơi đi,… liên quan đến HS.

“Y tế trường học cũng đã triển khai các biện pháp, bố trí nước rửa tay, xà bông, nước rửa diệt khuẩn tại những nơi thuận tiện để HS tiện sử dụng.

Hiện nay, công tác đảm bảo vệ sinh trường học, đảm bảo an toàn cho HS tương đối được đảm bảo, đáp ứng nhu cầu khi chuẩn bị đón trẻ, HS bậc tiểu học, THCS vào học sau thời gian tạm nghỉ phòng, chống dịch COVID- 19”- thầy Nguyễn Ngọc Đức cho biết.

Sở GD- ĐT cũng vừa thành lập 8 tổ phụ trách 8 huyện- thị- thành nhằm kiểm tra công tác phòng, chống dịch ở các địa phương cũng như các trường trên địa bàn.

Qua đó, cơ bản các đơn vị đã đáp ứng yêu cầu, thậm chí một số trường còn làm rất tốt công tác đảm bảo sức khỏe khi ra- vào trường học.

Phó Giám đốc Sở GD- ĐT Trương Thanh Nhuận cho biết, sáng 2/3/2020, Sở GD- ĐT đã triển khai cho HS khai tờ khai y tế nhằm xem xét từng trường hợp nguy cơ theo ngành y tế.

“Tỷ lệ HS lớp 12 đến trường sau thời gian tạm nghỉ phòng, chống dịch COVID-19, tương đối đầy đủ, số vắng còn lại được yêu cầu nắm rõ lý do vắng… Đồng thời thực hiện có hiệu quả các khuyến cáo của Bộ Y tế”- bà Trương Thanh Nhuận chia sẻ.

Sáng 2/3/2020, HS khối 12 (kể cả hệ giáo dục thường xuyên) đã trở lại trường sau thời gian tạm nghỉ phòng, chống dịch COVID-19. Theo ghi nhận, tỷ lệ HS đến trường đạt cao, chưa ghi nhận trường hợp bất thường và các trường đã làm tốt công tác đảm bảo an toàn sức khỏe cho HS.

Theo đó, HS lớp 12 hệ THPT có 98,1% HS trở lại trường học; HS lớp 12 hệ giáo dục thường xuyên học tại các trường phổ thông có tỷ lệ đi học lại đạt 96,83%; HS hệ giáo dục thường xuyên theo học tại các trung tâm giáo dục nghề nghiệp- giáo dục thường xuyên trở lại trường đạt 89,3%.

Theo Sở GD- ĐT, số HS vắng đa số là do các em nghỉ học để đi làm, bị tai nạn, phụ huynh chưa an tâm cho con đến trường và một số lý do khác. Cũng có một số trường hợp vắng chưa thể liên lạc được để nắm bắt tình hình.

Bài, ảnh: CÔNG NGÔN