Ôn tập trực tuyến- giải pháp đảm bảo kiến thức cho học sinh

Cập nhật, 05:44, Thứ Tư, 26/02/2020 (GMT+7)

Bên cạnh những sự phối hợp chặt chẽ với các ngành để ôn tập trực tuyến cho học sinh qua trường học kết nối hay các trang mạng xã hội, “Viettel study”,... Mới đây, Sở GD- ĐT Vĩnh Long phối hợp với Đài Phát thanh- Truyền hình Vĩnh Long dạy học qua sóng truyền hình.

Sau khi học sinh đi học trở lại, các trường vẫn đảm bảo công tác phòng dịch và không tổ chức các hoạt động tập thể, kể cả chào cờ tập trung.Ảnh minh họa
Sau khi học sinh đi học trở lại, các trường vẫn đảm bảo công tác phòng dịch và không tổ chức các hoạt động tập thể, kể cả chào cờ tập trung.Ảnh minh họa

Ôn tập trực tuyến dễ và khó

Trong thời gian học sinh nghỉ học do dịch COVID-19, nhiều trường đã tổ chức hướng dẫn học sinh tự học qua hình thức học online. Tuy nhiên, do điều kiện của một số học sinh vùng sâu còn khó khăn nên tỷ lệ học không đồng đều.

Chủ động ôn tập để học sinh không quên những kiến thức đã học, các học sinh được thầy cô dạy học trực tuyến. Hình thức này có nhiều thuận lợi vì đa số học sinh có thể học qua laptop, máy vi tính có kết nối mạng, smart phone,… những thiết bị có kết nối mạng.

Tuy nhiên, việc học qua mạng đòi hỏi rất nhiều ở ý thức tự giác của học sinh và không phải học sinh nào, gia đình nào cũng có điều kiện cho con học trực tuyến trên mạng Internet.

TP Vĩnh Long khá thuận lợi trong việc dạy học trực tuyến qua mạng, tuy nhiên theo thầy Nguyễn Hồng Phước- Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm- thì:

“Theo chỉ đạo của Sở GD- ĐT, các trường thực hiện nhiều hình thức: trường học kết nối và các trang mạng xã hội... Tuy nhiên, theo giáo viên phản ánh, trường học kết nối đường truyền chậm hơn các trang mạng xã hội khác”.

Thầy Đặng Phúc Thịnh- Hiệu trưởng Trường THPT Mang Thít- cho hay: “Khi học trực tuyến những em có tinh thần tự học tốt thì học đầy đủ, một số không tham gia, thậm chí khi giáo viên điện thoại thì học sinh tắt máy”.

Thêm vào đó, một số gia đình không có kết nối mạng, học sinh cũng không có phương tiện kết nối mạng để học trực tuyến.

Ở huyện Mang Thít, công tác ôn tập của học sinh được ngành giáo dục địa phương quan tâm. Một lãnh đạo Phòng GD- ĐT Mang Thít chia sẻ, đối với học sinh nông thôn, công tác ôn tập trực tuyến tương đối khó vì không đủ điều kiện.

Nhiều phụ huynh cho con đi học thêm năng khiếu, ngoại ngữ trong thời gian tạm nghỉ phòng dịch COVID- 19. Ảnh minh họa
Nhiều phụ huynh cho con đi học thêm năng khiếu, ngoại ngữ trong thời gian tạm nghỉ phòng dịch COVID- 19. Ảnh minh họa

Học sinh ở trung tâm thị trấn có sử dụng phần mềm SMAS thì giáo viên cho ôn tập trên phần mềm này. “Đa số các em học sinh ở địa phương đều không đủ điều kiện ôn tập trực tuyến, tuy nhiên, Phòng GD- ĐT cũng đã có kế hoạch ôn tập, học bù khi các em vào nhập học trở lại”- lãnh đạo này chia sẻ.

Một giáo viên huyện Long Hồ cho biết, chương trình dạy trực tuyến khó khăn vì sóng wifi nơi yếu nơi mạnh, sự tương tác của các em còn ít. Bản thân giáo viên ban đầu dạy trực tuyến cũng ngượng nghịu vì chưa quen với hình thức online.

Học trực tuyến trên THVL4

Sở GD- ĐT vừa phối hợp với Đài Phát thanh- Truyền hình Vĩnh Long thực hiện các tiết ôn tập phát trên sóng truyền hình, giúp học sinh chuẩn bị tâm thế tốt nhất khi trở lại trường sau khi tạm nghỉ học vì COVID-19.

Ngày 24/2, học sinh lớp 12 được ôn tập môn Toán mở màn và buổi chiều là thời gian ôn tập Toán lớp 9. Nội dung phát sóng sẽ giúp học sinh ôn tập, hệ thống những kiến thức trọng tâm đối với các môn Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh lớp 9 và lớp 12 trong học kỳ I năm học 2019- 2020.

Thời gian phát sóng từ ngày 24/2- 29/2 vào 2 khung giờ sáng (10h15 đến 11h) và chiều (13h đến 13h45), trên kênh THVL 4.

Sau thời gian được phát sóng trên THVL, các tiết ôn tập và bài tập đính kèm được đăng tải trên cổng Thông tin điện tử của Sở GD-ĐT Vĩnh Long, địa chỉ web: vinhlong.edu.vn.

Bên cạnh việc ôn tập, nhiều lãnh đạo trường băn khoăn về việc có lùi thời gian kết thúc năm học, các kỳ thi không và lùi như thế nào?

Thầy Trần Công Danh- Hiệu trưởng Trường THPT Trần Đại Nghĩa (Tam Bình)- nói: “Chúng tôi mong sớm có quyết định của Bộ GD- ĐT về việc có lùi hay không và lùi thời gian học thế nào cho phù hợp với tình hình hiện tại. Tôi cũng đề nghị lùi các kỳ thi để đảm bảo chất lượng”.

Đây có thể xem là kỳ nghỉ tết dài nhất trong lịch sử và học sinh đã quen với những ngày thoải mái, không bài vở, không phải vận động.

Hơn ai hết, phụ huynh tìm cách đưa con mình trở về đúng với “quỹ đạo” học tập trước khi nhập học và học trực tuyến là một hình thức, học qua sóng truyền hình là hình thức hay để các em bắt nhịp việc học.

Giám đốc Sở GD- ĐT Nguyễn Thị Quyên Thanh chia sẻ, Bộ GD- ĐT có công văn lùi thời gian kết thúc năm học, điều chỉnh của Bộ GD-ĐT sẽ tạo thuận lợi cho địa phương chủ động và điều chỉnh kế hoạch nhằm đảm bảo chương trình theo quy định. Đồng thời không gây áp lực cho giáo viên, học sinh.

Cũng theo giám đốc sở, khi học sinh trở lại trường, nhà trường vẫn tiếp tục thực hiện khử khuẩn trường, lớp. Đồng thời thường xuyên tuyên truyền cho học sinh, cán bộ, giáo viên, người lao động về phòng, chống dịch COVID- 19 bằng các kênh và tài liệu truyền thông, không tổ chức các hoạt động tập thể, tập trung đông người, hoạt động ngoại khóa, tham quan thực tế…

Các trường học trong tỉnh Vĩnh Long đã rà soát sức khỏe của học sinh và sẵn sàng cho học sinh trở lại trường. Tại huyện Long Hồ, 1 học sinh THPT trở về từ Hàn Quốc hôm 31/1 đến nay được theo dõi và chưa có dấu hiệu nhiễm bệnh. Tuy nhiên, vấn đề mà lãnh đạo các trường đang lo lắng là “khó thể dạy bù theo hướng dẫn của Sở GD- ĐT vì thời gian nghỉ quá dài và các trường không đủ cơ sở vật chất để học bù”.

Bài, ảnh: HUYỀN DUY