Một trường tiểu học nói không với rác thải nhựa

Cập nhật, 05:41, Thứ Ba, 31/12/2019 (GMT+7)

Hiện nay, nhiều trường học trên địa bàn huyện Long Hồ đang giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh, hướng đến mục tiêu “nói không” với rác thải nhựa. Tuy còn nhiều khó khăn, nhưng các trường đã gặt hái được hiệu quả bước đầu từ những mô hình thiết thực. Trường Tiểu học Phú Quới A (xã Phú Quới) là một điển hình như thế.

Học sinh bỏ vỏ hộp đúng nơi quy định.
Học sinh bỏ vỏ hộp đúng nơi quy định.

Sạch, đẹp, cây xanh rợp bóng mát, không có tình trạng vứt rác bừa bãi là cảm nhận đầu tiên khi chúng tôi đến Trường Tiểu học Phú Quới A.

Để có được kết quả như hôm nay trong năm học 2018-2019, khi ngành giáo dục thực hiện kế hoạch xây dựng “Trường, lớp sáng- xanh- sạch- đẹp- an toàn”, Ban Giám hiệu trường đã tuyên truyền, vận động phụ huynh học sinh về quy định mới, trong đó hạn chế học sinh mang quà bánh, chai nhựa vào trường.

Phụ huynh có thể thay thế bằng bình giữ nhiệt, bình lọc nước. Đồng thời, trường tham khảo một số mô hình ở các đơn vị khác để vận dụng phù hợp.

Điển hình là việc xây dựng mô hình “Ngôi nhà 100 đồng” được trường triển khai trong năm học 2018- 2019, điểm nổi bật dễ nhận thấy nhất là học sinh đã hình thành thói ven vứt rác đúng nơi quy định. Riêng đối với các chai nhựa, sau khi sử dụng các em bỏ vào “Ngôi nhà 100 đồng” để tạo quỹ giúp các bạn có hoàn cảnh khó khăn.

Em Nguyễn Thị Cẩm Như chia sẻ suy nghĩ: “Cô dạy uống nước xong có chai nhựa để vào ngôi nhà kế hoạch nhỏ. Chúng em thấy vui vì trường xanh sạch đẹp hơn và chúng em góp số tiền nhỏ giúp các bạn nghèo”.

Em Nguyễn Thị Trúc Vy nói thêm: “Dạ, con được thầy cô dạy là rác thải nhựa rất nguy hiểm cho sức khỏe và làm ô nhiễm môi trường. Con về nhà nói mẹ, được mẹ mua cho con cái bình nên con đem bình nước từ nhà đến trường.

Trường con bây giờ không có rác thải nhựa nữa. Chúng con rất vui. Hàng tuần, khi chào cờ thầy hiệu trưởng đều dặn chúng con không được xả rác thải nhựa, về nhà con cũng thực hiện như ở trường”.

Anh Phạm Thái Bằng- có con học lớp 3/1 tại trường- vui vẻ nói: “Từ khi trường tuyên truyền hạn chế mang thức ăn vặt vào trường, vợ chồng tôi tranh thủ nấu cơm buổi sáng cho con ăn, vừa tiết kiệm, vừa an toàn.

Trường này giờ sạch đẹp lắm, tôi rất tán thành với việc làm này của trường. Giờ về nhà con tôi cũng ý thức hơn trong việc bảo vệ môi trường”.

Điểm thay đổi dễ nhận thấy nhất tại Trường Tiểu học Phú Quới A sau hơn 1 năm thực hiện mô hình “Ngôi nhà 100 đồng” là cảnh quan môi trường trong khuôn viên trường sạch đẹp hơn, ý thức giữ vệ sinh chung của học sinh được nâng lên.

Khoảng 3 tháng một lần, khi “nhà” đã đầy, Chi đội nhà trường tiến hành thanh lý cho các vựa ve chai, số tiền thu được các liên chi đội tạo nguồn quỹ kế hoạch nhỏ để giúp học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Em Trần Nguyễn Như Ý- học sinh Trường Tiểu học Phú Quới A chia sẻ với chúng tôi: “Em thấy trường em phát động phong trào này rất ý nghĩa như là bảo vệ môi trường, giúp chúng em làm quỹ của Đội. Sau khi chúng em uống nước xong, chúng em để chai vào đây”.

Thầy giáo Đỗ Thành Tám- Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phú Quới A- cho biết hiệu quả như sau: “Thời gian gần đây, học sinh có thói quen sau khi uống nước xong là mang chai nhựa để vào trong “Ngôi nhà 100 đồng” để đảm bảo vệ sinh môi trường. Qua đó giúp liên đội hỗ trợ các học sinh nghèo vượt khó, như mua quần áo đồng phục”.

Chị Nguyễn Thị Mỹ Hạnh- Bí thư Huyện Đoàn Long Hồ- nhận xét về phong trào này: “Hiệu quả mà mô hình “Ngôi nhà 100 đồng” tại Trường Tiểu học Phú Quới A đem lại không chỉ giúp học sinh ý thức việc bảo vệ môi trường mà còn nêu cao tinh thần tương thân tương ái giúp bạn nghèo.

Đây là mô hình có hiệu quả. Hội đồng Đội huyện Long Hồ đã nhân rộng ra trong toàn huyện và đăng ký làm theo Bác trong năm 2019 này”.

Bài, ảnh: PHƯỚC GIANG

Các tin khác: