Không để thí sinh nào vì khó khăn mà không thể dự thi

Cập nhật, 07:55, Thứ Tư, 19/06/2019 (GMT+7)

Việc chăm lo cho thí sinh trước và trong kỳ thi THPT quốc gia đối với tỉnh Vĩnh Long như một truyền thống. Từ thầy cô, gia đình đến các tổ chức, nhà hảo tâm luôn đồng hành để các em yên tâm thi tốt.

Các đội tình nguyện tiếp sức cho kỳ thi THPT quốc gia 2018 tại Vĩnh Long.
Các đội tình nguyện tiếp sức cho kỳ thi THPT quốc gia 2018 tại Vĩnh Long.

Các em cứ việc học thi thôi!

Khẳng định của lãnh đạo Sở GD- ĐT Vĩnh Long ngay trong cuộc họp đầu tiên của BCĐ kỳ thi THPT quốc gia, cụm thi tỉnh Vĩnh Long năm 2019 là đảm bảo các điều kiện cho thí sinh yên tâm dự thi.

Để làm tròn công tác chuẩn bị thi, ngay từ đầu năm, các trường THPT đã thực hiện công tác xã hội hóa, vận động các nguồn kinh phí để các học sinh nghèo, cận nghèo, hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ miễn giảm tiền học phí ôn tập, hỗ trợ cơm trưa, chi phí dự thi,...

Huyện Tam Bình có tổng cộng 1.428 thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2019, với 4 điểm thi: THPT Trần Đại Nghĩa, THPT Tam Bình, THPT Phan Văn Hòa và THPT Song Phú.

Đa số học sinh di chuyển gần, điểm xa nhất là học sinh Trường THPT Long Phú thi ở điểm THPT Song Phú, cách trường khoảng 6km.

Trường THPT Phan Văn Hòa (Tam Bình) trong năm nay có 13 học sinh lớp 12 thuộc diện cần được hỗ trợ. Thầy Nguyễn Bá Khương- Phó Hiệu trưởng nhà trường vui vẻ cho biết: “Trong quá trình ôn thi, các em học sinh nghèo được miễn 100% học phí; cận nghèo giảm 50% học phí.

Riêng trong kỳ thi sắp tới, các em được hỗ trợ cơm trưa (nếu có nhu cầu) và chi phí dự thi”. Điểm đặc biệt của Trường THPT Phan Văn Hòa là Đoàn trường còn thành lập đội đưa rước miễn phí cho những thí sinh không có phương tiện,…

Thuận lợi là năm nay toàn bộ 342 học sinh được thi tại trường. Sau mỗi môn thi, giáo viên bộ môn sẽ đón các em để thăm hỏi, động viên và giải đáp thắc mắc.

Tại Trường THPT Hựu Thành (Trà Ôn), có 274 học sinh lớp 12; trong đó, có 140 em dự thi ở điểm thi THCS và THPT Hòa Bình, cách khoảng 15km.

Thầy Hiệu trưởng Nguyễn Hồng Bảo- Trường THPT Hựu Thành- cho biết: “Chúng tôi đang cho các em đăng ký danh sách cần hỗ trợ phương tiện để đặt xe”.

Như mọi năm, nhà trường sẽ cho các em đăng ký danh sách và thuê xe đưa rước các em đi thi, có thầy cô đi theo. Ngoài ra, nhà trường còn liên hệ để đặt cơm gần điểm thi, đảm bảo an toàn cho các em yên tâm dự thi.

Đối với hơn 20 em hoàn cảnh khó khăn, nhà trường đã hỗ trợ cơm trưa khi các em ôn thi. Đồng thời, chi phí ăn uống, đi lại khi các em dự thi cũng được hỗ trợ.

Mỗi nơi góp một tấm lòng

Tiếp sức cho thí sinh không những là việc của ngành giáo dục mà còn nhiều tổ chức, cá nhân góp công, góp của tùy theo điều kiện, hoàn cảnh của mình.

Hội Sinh viên tỉnh Vĩnh Long đã lên kế hoạch chương trình “Tiếp sức mùa thi 2019” với khoảng 500 sinh viên, tình nguyện viên tham gia.

Chị Nguyễn Thụy Yến Phương- Chủ tịch Hội Sinh viên tỉnh- cho biết: “Mỗi hội sinh viên trường thành lập ít nhất 3 đội hình chuyên, mỗi đội tối thiểu 20 thành viên”. Đảm bảo ở 23 điểm thi trong toàn tỉnh đều có đội tiếp sức mùa thi.

Nhiệm vụ của các đội là: chuyên “xe ôm miễn phí”; giới thiệu chỗ trọ, ăn uống an toàn cho thí sinh; phát cơm, thức ăn nhẹ, nước uống miễn phí cho thí sinh; hỗ trợ dụng cụ học tập; một phần chi phí thi cho học sinh nghèo, cận nghèo,…

Ngoài ra, Hội Chữ thập đỏ Thiện Tâm (TP Hồ Chí Minh) cũng tham gia hỗ trợ cho thí sinh ở Tam Bình và 2 điểm thi Trà Ôn gần 2.500 suất cơm miễn phí.

Tại điểm thi Trường CĐ Kinh tế- Tài chính Vĩnh Long, lần đầu tiên được chọn làm điểm thi cho kỳ thi THPT quốc gia, có 565 thí sinh. Điểm thi này có 251 thí sinh ở Trường THPT Hòa Ninh (Long Hồ) sang dự thi.

Cô Hiệu trưởng Nguyễn Thị Thúy Liễu cho biết: “Chúng tôi sẽ hỗ trợ bữa ăn sáng, ăn trưa, chỗ nghỉ ngơi miễn phí cho học sinh, phụ huynh và thầy cô giáo có nhu cầu”.

Theo đó, trường đã thành lập đội tình nguyện, trực tiếp chế biến thức ăn, đồng thời hỗ trợ những nhiệm vụ khác cho thí sinh và phụ huynh.

Cơ sở vật chất ở 23 điểm thi đang được BCĐ kỳ thi trực tiếp kiểm tra. Công việc ôn tập cho các em cũng đang bước vào giai đoạn nước rút. Vĩnh Long đang chung tay nỗ lực với quyết tâm, đảm bảo cho kỳ thi công bằng, nghiêm túc nhưng nhẹ nhàng, ấm áp.

Từ ngày 22/6/2019, chương trình Tiếp sức mùa thi của Hội Sinh viên tỉnh sẽ chính thức ra quân. Các phụ huynh, thí sinh có nhu cầu hỗ trợ có thể liên hệ trực tiếp tại các điểm thi để được hướng dẫn miễn phí.

Bài, ảnh: CAO HUYỀN