Dừng công bố đề án tuyển sinh nhiều trường đại học

Cập nhật, 08:51, Thứ Tư, 12/06/2019 (GMT+7)

Đại diện Bộ GD-ĐT cho biết đã tạm dừng công bố đề án tuyển sinh của các trường đại học dùng cử nhân dạy đại học hoặc cung cấp thông tin giảng viên cơ hữu 'ảo' mà Tuổi Trẻ phản ảnh.

 

Ông Phạm Như Nghệ - Ảnh tư liệu: TỰ TRUNG
Ông Phạm Như Nghệ - Ảnh tư liệu: TỰ TRUNG

Liên quan đến loạt bài Báo động chất lượng đại học (ĐH) do Tuổi Trẻ đăng tải, ông Phạm Như Nghệ - phó vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH, Bộ GD-ĐT - cho biết khi nhận được thông tin phản ánh của Tuổi Trẻ, Bộ GD-ĐT đã tạm thời dừng việc công bố đề án tuyển sinh của các cơ sở giáo dục đại học này trên cổng thông tin tuyển sinh của bộ.

Theo ông Nghệ, phần mềm quản lý cơ sở dữ liệu về đội ngũ giảng viên các cơ sở giáo dục ĐH đang trong giai đoạn hoàn thiện. Bước đầu, phần mềm này đã hỗ trợ việc rà soát để phát hiện sự trùng lặp giảng viên cơ hữu trong các cơ sở giáo dục ĐH. 

Nhưng do cơ sở dữ liệu để đối chiếu giữa các cơ sở giáo dục ĐH chưa đầy đủ và hiện tại chưa có cơ sở dữ liệu về lực lượng khoa học công nghệ toàn quốc để đối chiếu giữa trong hệ thống giáo dục ĐH với các cơ quan tổ chức bên ngoài, nên việc rà soát để phát hiện sự trùng lặp còn gặp nhiều khó khăn. 

Để khắc phục tình trạng này, Bộ GD-ĐT đã và đang hoàn thiện lại hệ thống cơ sở dữ liệu giáo dục, trong đó có dữ liệu giáo dục ĐH, dữ liệu về đội ngũ giáo viên nhằm phục vụ quản lý nhà nước được chặt chẽ hơn.

Bộ đã yêu cầu các cơ sở giáo dục ĐH có liên quan phải nghiêm túc rà soát toàn bộ danh sách giảng viên của nhà trường. Khi phát hiện danh sách giảng viên trùng, các cơ sở giáo dục ĐH sẽ phải tự chỉnh lại đề án tuyển sinh và xác định lại chỉ tiêu tuyển sinh đảm bảo đúng quy định, báo cáo về Bộ GD-ĐT (giải trình đối với từng trường hợp cụ thể). 

"Bộ GD-ĐT đã và đang thực hiện việc hậu kiểm hết sức chặt chẽ, đã thành lập các đoàn kiểm tra điều kiện đảm bảo chất lượng trong xác định chỉ tiêu tuyển sinh.

Tùy theo mức độ sai phạm, cơ sở đào tạo sẽ bị xử lý theo quy định tại nghị định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục hiện hành và các quy định khác có liên quan" - ông Nghệ nói thêm.

Đối với công tác đảm bảo chất lượng, ông Nghệ cho biết ngoài các tiêu chí xác định chỉ tiêu tuyển sinh, cơ sở giáo dục ĐH phải thực hiện theo các quy định về mở ngành đào tạo, quy chế đào tạo và các quy định có liên quan để đảm bảo chất lượng đào tạo.

Theo TTO