Chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn

Cập nhật, 13:47, Thứ Tư, 12/06/2019 (GMT+7)

Trong những năm qua, ngành giáo dục đã từng bước phát triển khá toàn diện về cơ sở vật chất, đội ngũ nhà giáo, về chất lượng giáo dục, trong đó có giáo dục mũi nhọn nhằm hướng tới mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho tỉnh nhà…

Đầu tư cho giáo dục mũi nhọn sẽ góp phần phát hiện, bồi dưỡng nguồn học sinh giỏi, nguồn lực chất lượng cao. Trong ảnh: Thí sinh dự thi vào lớp 10 Trường THPT Chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm.
Đầu tư cho giáo dục mũi nhọn sẽ góp phần phát hiện, bồi dưỡng nguồn học sinh giỏi, nguồn lực chất lượng cao. Trong ảnh: Thí sinh dự thi vào lớp 10 Trường THPT Chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm.

Nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn

Ngành giáo dục tỉnh vừa tổ chức lễ tuyên dương học sinh giỏi các cấp năm học 2018- 2019. Đây là hoạt động thường niên nhằm động viên tinh thần học tập cho các em cũng như ghi nhận những đóng góp của giáo viên tham gia bồi dưỡng học sinh giỏi của tỉnh ở các kỳ thi trong và ngoài tỉnh.

Theo Sở GD- ĐT, thực hiện việc đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế, qua hơn 5 năm thực hiện đã tạo được sức lan tỏa rộng lớn, ngày càng đi vào chiều sâu.

Với Vĩnh Long, ngành giáo dục đã từng bước phát triển toàn diện về cơ sở vật chất, về đội ngũ nhà giáo, về chất lượng giáo dục trong đó có giáo dục mũi nhọn nhằm hướng tới mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho tỉnh.

Theo bà Nguyễn Thị Quyên Thanh- Giám đốc Sở GD- ĐT, để có được kết quả đó, chính là sự quan tâm sâu sát của lãnh đạo tỉnh, sự phối hợp của các sở ban ngành, sự hỗ trợ từ các cơ quan, đơn vị, sự đồng hành của xã hội, của phụ huynh trong suốt thời gian qua…

Những năm qua, ngành giáo dục luôn chú trọng công tác phát hiện, đào tạo, bồi dưỡng nguồn học sinh giỏi, nguồn lực chất lượng cao. Năm học 2018- 2019, số lượng học sinh giỏi các cấp tăng so với năm học 2017- 2018.

“Kết quả này là sự nỗ lực chung, thể hiện sự kiên trì, năng động và đổi mới của ngành giáo dục, chuẩn bị hiệu quả cho việc thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới, góp phần đào tạo nguồn nhân lực chất lượng đáp ứng yêu cầu của quá trình hội nhập và phát triển của đất nước nói chung và tỉnh Vĩnh Long nói riêng”- bà Nguyễn Thị Quyên Thanh cho biết.

Là ngôi trường có chất lượng giáo dục cao nhất tỉnh, hàng năm, Trường THPT Chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm đều có nhiều học sinh tham dự các kỳ thi học sinh giỏi.

Năm học 2018- 2019 cũng là năm thứ 6 nhà trường có học sinh tham gia kỳ thi Toán học Hà Nội mở rộng. Đây là cuộc thi có chất lượng rất cao khi có sự tham dự của nhiều nước trên thế giới.

Thầy Nguyễn Hồng Phước- Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm- chia sẻ, để tham dự kỳ thi, nhà trường đã phải chuẩn bị ngay từ đầu năm học và các em phải trải qua 5 vòng thi để chọn đội tuyển.

Sau đó, các em còn phải trải qua 1 kỳ thi Toán ở tỉnh Sóc Trăng để chọn ra được các em có đủ năng lực.

“Cuộc thi này là cơ sở để nhà trường phát hiện, tiếp tục bồi dưỡng để chọn đội tuyển cho kỳ thi học sinh giỏi quốc gia.

Có thể nói, giáo dục mũi nhọn của nhà trường hết sức được quan tâm, từ đó không chỉ mang danh dự về cho các em, phụ huynh mà còn cho nhà trường, của tỉnh…”- thầy Nguyễn Hồng Phước nói.

Phát triển năng lực người học

Hiện tại, ngoài kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, học sinh Vĩnh Long còn có nhiều cuộc thi như thí nghiệm thực hành bậc THCS, THPT, cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp tỉnh,…

Các cuộc thi này đã và đang góp phần vào công tác giáo dục mũi nhọn của tỉnh. Đồng thời tạo điều kiện để các em làm chủ quá trình học tập của bản thân, khơi gợi niềm yêu thích trong học tập, tự chủ và tự học.

Theo Giám đốc Sở GD- ĐT Nguyễn Thị Quyên Thanh, giải quyết vấn đề và sáng tạo là những mục tiêu quan trọng mà các trường đang hướng đến cùng với yêu cầu đổi mới giáo dục, chuyển từ dạy học truyền thụ kiến thức sang phát triển năng lực người học.

“Hiện nay, việc đổi mới chương trình hiện hành cũng đã có nhiều bước thay đổi quan trọng và có tín hiệu tích cực. Một trong những đổi mới được đánh giá cao là các cuộc thi khoa học kỹ thuật.

Đây là sân chơi bổ ích, trí tuệ và khoa học, khuyến khích tinh thần tự học hỏi, nghiên cứu, khả năng sáng tạo của học sinh…”- bà Nguyễn Thị Quyên Thanh chia sẻ.

Tại Trường THPT Chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm, nhà trường quan tâm đến khả năng sáng tạo, tự mày mò nghiên cứu của học sinh.

Điển hình như cuộc thi Robocon truyền thống, năm học 2018- 2019 là năm thứ 13 nhà trường tổ chức cuộc thi này dành cho các em có niềm đam mệ nghiên cứu, ứng dụng kiến thức vào thực tế.

Cô Phạm Thùy Dung- Tổ phó Tổ Vật lý- Công nghệ cho biết, cuộc thi không chỉ là sân chơi mà còn giúp các em tìm hiểu thêm nhiều kiến thức bên ngoài mà trên lớp các em chưa hoặc không được học.

Qua đó cũng nhằm phát hiện, bồi dưỡng những em có năng lực để các em có thể tham gia các kỳ thi ở khu vực và quốc tế…

Theo Giám đốc Sở GD- ĐT Nguyễn Thị Quyên Thanh, ngành giáo dục luôn chú trọng công tác phát hiện, đào tạo, bồi dưỡng nguồn học sinh giỏi, nguồn nhân lực chất lượng cao cho tỉnh nhà.

Bài, ảnh: KHÁNH DUY