Kết nối và trưởng thành bằng ngôn ngữ Toán học

Cập nhật, 05:18, Thứ Tư, 24/04/2019 (GMT+7)

Kỳ thi Toán học Hà Nội mở rộng lần thứ 16 năm 2019 (HOMC 2019) vừa khép lại với nhiều cảm xúc và Vĩnh Long có 4 học sinh đạt giải. Tuy số lượng không nhiều nhưng có thể thấy, chất lượng mũi nhọn của học sinh tỉnh nhà đang từng bước được nâng lên, được khẳng định bằng những cuộc thi lớn.

Thầy Cao Minh Quang chụp ảnh cùng các học sinh đạt giải kỳ thi HOMC 2019.
Thầy Cao Minh Quang chụp ảnh cùng các học sinh đạt giải kỳ thi HOMC 2019.

Khẳng định chất lượng kỳ thi

Tuy đã trải qua 16 lần tổ chức nhưng đây là lần thứ 2 có sự tranh tài của các đoàn học sinh quốc tế. Theo đó, HOMC 2019 có quy mô lớn hơn các lần trước khi có đến 13 đoàn tham gia đến từ các quốc gia và vùng lãnh thổ như: Indonesia, Malaysia, Trung Quốc, Nepai, Philippines, Hunggary, Iran, Myanmar, Ba Lan, Tây Ban Nha, Đài Loan, Thái Lan, Các Tiểu vương quốc Arập thống nhất…

Tổng cộng có gần 700 thí sinh cả trong và ngoài nước tham dự. Sự tăng lên về quy mô các đoàn quốc tế tham dự cho thấy sức ảnh hưởng của kỳ thi này trong nhiều năm qua.

Trong bài phát biểu khai mạc kỳ thi, Giám đốc Sở GD- ĐT Hà Nội Chử Xuân Dũng cho rằng Hà Nội đã tích cực chuẩn bị những điều kiện tốt nhất cho kỳ thi năm nay với mong muốn tiếp tục thúc đẩy phong trào học tập, nhất là môn Toán trong giới trẻ Việt Nam. Đồng thời phát hiện những tài năng Toán học của Việt Nam và thế giới.

Thí sinh dự thi HOMC được chia thành 2 độ tuổi là Junior (học sinh lớp 8, 9 THCS) và Senior (lớp 10 THPT).

Để có thể tham gia kỳ thi này, các em cần có đủ năng lực và trình độ giải Toán bằng Tiếng Anh. Tỉnh Vĩnh Long có 6 học sinh tham dự đến từ THPT Chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm và các em đã xuất sắc giành 4 giải với 2 giải bạc và 2 giải đồng.

Thầy Nguyễn Hồng Phước- Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm- chia sẻ: Để chọn học sinh tham dự, nhà trường đã chuẩn bị ngay từ đầu năm học và các em phải trải qua 5 vòng thi để có thể tham dự và chọn 10 học sinh.

Sau đó, các em sẽ được dự thi một cuộc thi Toán ở Sóc Trăng để tiếp tục chọn ra 6 học sinh tốt nhất dự thi ở Hà Nội. Vì đây là một trong những kỳ thi lớn, có uy tín nên công tác chuẩn bị ở trường rất cẩn trọng.

“Các học sinh đạt giải trong kỳ thi này cũng là cơ sở để phát hiện, tiếp tục bồi dưỡng cho kỳ thi học sinh giỏi quốc gia hàng năm. Đây là lần thứ 6 nhà trường có học sinh tham dự và hầu như các em đều có giải, mang vinh dự về cho nhà trường”- thầy Nguyễn Hồng Phước chia sẻ.

Kỳ thi lớn gắn kết bằng ngôn ngữ Toán học

Giám đốc Sở GD- ĐT Hà Nội Chử Xuân Dũng cho rằng, kỳ thi HOMC 2019 không chỉ là một kỷ niệm đẹp mà còn là nơi thể hiện niềm đam mê Toán học với tầm vóc khu vực và quốc tế.

Đây cũng là dịp để các bạn trẻ thuộc nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ, nhiều nền văn hóa có cơ hội tìm hiểu, học hỏi, giao lưu nhằm tăng cường sự hiểu biết, đoàn kết, hữu nghị…

Thầy Cao Minh Quang- Tổ trưởng Tổ Toán Trường THPT Chuyên Nguyễn Bỉnh khiêm cho biết, đề thi đã tiệm cận so với các nước như Singapore, Mỹ… và bắt buộc các em phải đầu tư học tiếng Anh cho vững vàng, cùng với đó là kỹ năng thường xuyên cập nhật các kiến thức quốc tế.

Qua kỳ thi này, các em vừa được tham gia một sự kiện lớn, vừa kết nối với nhau bằng ngôn ngữ Toán học, vừa giao lưu văn hóa giữa các vùng miền, giữa các nước khác nhau trên thế giới.

“Khả năng đạt giải của kỳ thi này rất khó. Đặc biệt là hiện nay số lượng thí sinh từ các tỉnh ĐBSCL tham dự còn rất ít, do phải tự túc kinh phí. Đây cũng chính là một trong những rào cản để học sinh vùng đồng bằng tiếp cận tốt với một cuộc thi lớn như HOMC”- thầy Cao Minh Quang chia sẻ.

Em Trương Gia Bảo- học sinh lớp 10 T1 đạt huy chương bạc của cuộc thi- cho biết, cuộc thi đã giúp em và các bạn mở rộng những kiến thức cũng như biết thêm được nhiều bạn bè. Tuy mục tiêu ban đầu là phải đạt giải, nhưng có lẽ, điều quan trọng nhất chính là những kinh nghiệm rút ra được từ cuộc thi, nhất là khả năng sử dụng Tiếng Anh trong giải Toán.

Trong khi đó, em Nguyễn Tấn Phát- học sinh lớp 10 T1- cho biết: Sự động viên từ quý thầy cô, nhất là sự ủng hộ từ phía cha mẹ đã tạo thêm động lực để em và các bạn an tâm, tự tin tham dự.

“Tuy chỉ đạt huy chương đồng nhưng em vẫn rất tự hào vì mình đã mang vinh dự về cho nhà trường, thầy cô giáo, cha mẹ và bản thân mình. Qua đó, em cũng cần cố gắng hơn nữa để có thể đạt được thành tích cao hơn, ở những kỳ thi khác…”- Phát chia sẻ.

Thầy Nguyễn Hồng Phước cho biết, công tác chuẩn bị, tuyển chọn học sinh tham dự là công việc của trường. Tuy nhiên, đây là kỳ thi mà các em đều phải tự túc kinh phí tham gia nên cũng rất khó khăn. Nếu không có sự quyết tâm cũng như đồng lòng của phụ huynh thì các em sẽ rất khó tham dự. Do đó, yếu tố phụ huynh rất quan trọng, nhất là trong các kỳ thi lớn, mang tầm vóc quốc tế này.

Thầy Cao Minh Quang cũng đề xuất nên tạo những điều kiện thuận lợi để các em tham dự, chí ít cũng về mặt chủ trương để động viên tinh thần, tạo động lực để các em tự tin vươn ra biển lớn.

Các em học sinh đạt giải đều là học sinh lớp 10 T1 Trường THPT Chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm gồm: Nguyễn Phạm Tâm Trường, Trương Gia Bảo (huy chương bạc), Nguyễn Tấn Phát, Nguyễn Tấn Lực (huy chương đồng).

Bài, ảnh: KHÁNH DUY