Học phải đi đôi với hành

Cập nhật, 06:06, Thứ Năm, 21/03/2019 (GMT+7)

Những năm qua, việc nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo luôn được quan tâm đẩy mạnh. Trong đó, thông qua những cuộc thi sáng tạo đã góp phần không nhỏ để các em học sinh (HS) phát huy khả năng tự học, nghiên cứu…

Phát huy tiềm năng sáng tạo

Các học sinh tham gia cuộc thi Robocon truyền thống tại Trường THPT Chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm.
Các học sinh tham gia cuộc thi Robocon truyền thống tại Trường THPT Chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm.

Trong những ngày đầu tháng 3/2019, một trong những hoạt động học tập, sáng tạo của Trường THPT Chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm là cuộc thi Robocon truyền thống. Đây là năm thứ 13 tổ chức cuộc thi này để các em HS có niềm đam mê nghiên cứu, ứng dụng những kiến thức đã học vào thực tế.

Cô Phạm Thùy Dung- Tổ phó Tổ Vật lý- Công nghệ- cho biết: Cuộc thi là dịp để các HS mày mò nghiên cứu, ứng dụng những kiến thức đã học trên sách vở, cũng như là để các em tham gia tìm hiểu những vấn đề liên quan mà mình chưa được học.

Cụ thể, trong quá trình sáng tạo ra những con robo, ngoài kiến thức về vật lý, các em phải vận dụng nhiều công nghệ cao khác như điện, điện tử, điều khiển cáp, hồng ngoại, bluetooth, mạch,… Trong đó có khá nhiều kiến thức bắt buộc các em phải tham khảo ở các bậc học cao hơn.

“Năm nay có tổng cộng 24 đội tham gia với những con robo đa dạng về hình thức, vận động và nhìn chung cuộc thi đang ngày càng thu hút được HS. Trong đó, có khá nhiều em tham gia nhiều lần, là cơ sở để các em dự thi nhiều sản phẩm có liên quan đến khoa học, kỹ thuật cấp tỉnh hoặc cấp toàn quốc…”- cô Dung cho biết.

Các cuộc thi được ngành giáo dục tổ chức trong những năm gần đây góp phần đổi mới phương pháp dạy và học. Trong ảnh: Học sinh tham gia cuộc thi thí nghiệm thực hành cấp tỉnh môn Vật lý).
Các cuộc thi được ngành giáo dục tổ chức trong những năm gần đây góp phần đổi mới phương pháp dạy và học. Trong ảnh: Học sinh tham gia cuộc thi thí nghiệm thực hành cấp tỉnh môn Vật lý).

Em Chiêm Quốc Bảo- HS lớp 11 Lý- cho biết: Đây là lần đầu tiên tham gia với con robo Rise và may mắn giành được giải nhất cuộc thi. Trong quá trình nghiên cứu, em và các bạn tham gia phải tìm hiểu một số ứng dụng kỹ thuật cao, thiết kế cũng như tính toán về lực nâng để phù hợp với điều kiện cuộc thi.

Trong khi đó, em Lê Phan Duy Thái- HS lớp 11 Lý, cùng đội với Bảo- cho biết: Khi thiết kế, phần khó nhất là các mạch điện tử, đây là phần chúng em chưa học chuyên sâu ở bậc phổ thông nên phải nhờ các thầy ở Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long hỗ trợ.

“Thông qua quá trình này cũng đã giúp cho chúng em học được nhiều kiến thức mới, việc này giúp nâng cao kiến thức của bản thân cũng như có thể vận dụng được ở các sản phẩm khác, ở trong những cuộc thi khác”- em Thái cho biết.

Hiện, ngành giáo dục Vĩnh Long còn một số cuộc thi mang tính chất lớn hơn ở cấp tỉnh như hội thi Khoa học kỹ thuật, cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên nhi đồng,… đã góp phần không nhỏ trong việc khuyến khích sự sáng tạo của HS.

Qua đó, tạo được những sân chơi bổ ích, giúp các em vận dụng tốt những kiến thức đã học vào thực tế.

Học đi đôi với hành

Những năm qua, thực hiện việc đổi mới căn bản toàn diện GD-ĐT, các trường, các thầy cô giáo đã vừa thể hiện tính chủ động phương pháp giảng dạy, vừa cùng đồng hành với HS phát huy tinh thần sáng tạo.

Các cuộc thi dù ở cấp trường, cấp cơ sở hay cấp tỉnh đã phát huy được năng lực sáng tạo, phát triển tiềm năng của HS. Qua đó, tạo điều kiện để các em làm chủ quá trình học tập của bản thân, khơi gợi niềm yêu thích trong học tập, tự chủ và tự học.

Theo bà Nguyễn Thị Quyên Thanh- Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở GD- ĐT, giải quyết vấn đề và sáng tạo là những mục tiêu quan trọng mà các trường đang hướng đến cùng với yêu cầu đổi mới giáo dục, chuyển từ dạy học truyền thị kiến thức sang phát triển năng lực người học.

“Hiện nay, việc đổi mới chương trình hiện hành cũng đã có nhiều bước thay đổi quan trọng và có tín hiệu tích cực.

Một trong những đổi mới được đánh giá là hay nhất, đặc sắc nhất là cuộc thi khoa học kỹ thuật. Đây là sân chơi bổ ích, trí tuệ và khoa học, khuyến khích tinh thần tự học hỏi, nghiên cứu, khả năng sáng tạo của HS…”- bà Nguyễn Thị Quyên Thanh chia sẻ.

Thầy Nguyễn Hồng Phước- Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm- cho biết, các hoạt động nghiên cứu khoa học, sáng tạo, ứng dụng luôn được nhà trường quan tâm, tạo điều kiện để các em tham gia.

Thông qua các cuộc thi giúp các em có được cách nhìn đúng hơn về ứng dụng kiến thức vào thực tiễn, cũng như phát huy khả năng sáng tạo.

Cũng theo thầy Nguyễn Hồng Phước, một điều kiện hết sức thuận lợi hiện nay là sự quan tâm nhiều hơn từ phía phụ huynh, nhất là việc đầu tư các thiết bị có giá trị cao, điều mà nhiều năm trước rất khó thực hiện được để hiện thực hóa ý tưởng.

Do đó, có thể thấy rằng, việc dạy và học trong nhà trường cũng đang rất cần sự phối hợp từ phía phụ huynh, để giúp các em khám phá hết khả năng của mình trong việc ứng dụng kiến thức, tìm tòi ứng dụng…

Theo đánh giá của Giám đốc Sở GD- ĐT Nguyễn Thị Quyên Thanh, một ý tưởng bao giờ cũng xuất phát từ cơ sở khoa học. Do đó, các cuộc thi sáng tạo đã thể hiện được phương châm “học đi đôi với hành”, thực hiện việc vận dụng kiến thức vào thực tiễn, thể hiện năng lực, tư duy độc lập, tư duy phát hiện… Qua đó, sẽ giúp các HS tự tin hơn, góp phần thay đổi cách dạy và học trong trường phổ thông.

Bài, ảnh: KHÁNH NGUYỄN