Trường ĐH Sư phạm Vĩnh Long : Trên con đường hội nhập quốc tế

Cập nhật, 07:15, Thứ Ba, 09/10/2018 (GMT+7)

Có hơn 90% sinh viên (SV) ra trường có việc làm, không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo, Trường ĐH Sư phạm Vĩnh Long còn tăng cường các hoạt động nghiên cứu khoa học, tạo môi trường cho SV khởi nghiệp, đưa SV của trường ra thế giới.

Sinh viên Nguyễn Tấn Toàn (hàng đầu, thứ 3 từ trái qua)- Huy chương vàng kỳ thi tay nghề ASEAN 2018, được vinh danh khi trở về sau cuộc thi.
Sinh viên Nguyễn Tấn Toàn (hàng đầu, thứ 3 từ trái qua)- Huy chương vàng kỳ thi tay nghề ASEAN 2018, được vinh danh khi trở về sau cuộc thi.

Thành quả của nỗ lực, đam mê

Niềm vui lớn gần đây của Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long là năm thứ 2 đạt giải cao trong kỳ thi nghề ASEAN. Nếu như ở kỳ thi tay nghề ASEAN lần thứ 11, SV Nguyễn Hoàng Anh đạt huy chương bạc thì kỳ thi lần thứ 12 này, SV Nguyễn Tấn Toàn đạt huy chương vàng.

Tấn Toàn sẽ đại diện cho khối ASEAN dự thi tay nghề thế giới World Skill 2019, nghề lắp cáp mạng thông tin. Toàn cho rằng, nếu không có sự đầu tư cơ sở vật chất của trường, sự hướng dẫn nhiệt tình của các thầy thì em không thể có được kết quả này.

Tấn Toàn cười tươi: “Trước khi đăng ký tuyển sinh ĐH, em đã nghiên cứu rất kỹ và chọn Trường Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long vì muốn có nhiều cơ hội, điều kiện thực hành, thực tập”.

Lắp cáp mạng thông tin là một chuyên ngành rất mới, ra đời đáp ứng nhu cầu của cuộc cách mạng công nghệ 4.0. Nói về kỳ thi này, PGS.TS. Cao Hùng Phi- Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long- cho biết: “Chất lượng đào tạo của trường đã được khẳng định qua kỳ thi, ngang tầm với các nước trong khu vực”.

Bộ 3 sản phẩm thu hoạch, sơ chế lác được đánh giá đạt, giúp nông dân tiết kiệm công lao động 5-6 lần so trước đây.
Bộ 3 sản phẩm thu hoạch, sơ chế lác được đánh giá đạt, giúp nông dân tiết kiệm công lao động 5-6 lần so trước đây.

Trong các kỳ thi Olympic Toán, SV của trường cũng mang về những huy chương. Lần đầu tiên tham gia kỳ thi với 7 SV dự thi ở cả 2 nội dung đại số và giải tích, em Nguyễn Thị Mỹ Huyền- ngành công nghệ kỹ thuật điện- điện tử đã đạt giải nhì kỳ thi Olympic Toán học SV- học sinh toàn quốc lần thứ 26 năm 2018.

Trong kỳ thi Olympic Vật lý SV toàn quốc lần thứ 21 tại Trường ĐH Đồng Nai, Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long đạt giải 3 toàn đoàn. Đây cũng là lần trường đạt được nhiều giải thưởng nhất: có 6 SV dự thi, đạt 7 giải 3.

Không phải ngẫu nhiên mà Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long luôn tuyển sinh đạt và vượt chỉ tiêu trong nhiều năm liên tục. Uy tín, chất lượng của một trường ĐH được khẳng định qua những SV “được ra lò”.

Thực hành trong nhà lưới của trường, nhóm SV ngành công nghệ sinh học đang chăm chút cho những dây dưa lưới, những cây cà chua bi, cải… được canh tác theo dạng khí canh.

Lãnh đạo nhà trường cho biết: “Sắp tới sẽ đầu tư thêm một nhà lưới 500m2 cho SV thực hành”. Bệnh xá thú y của trường cũng được thành lập trong tháng 9 vừa qua, làm cơ sở cho SV ngành thú y có điều kiện thực hành, thực tập.

TS. Lê Hồng Kỳ- Phó Hiệu trưởng trường cho biết: “Vườn ươm sáng tạo khoa học và khởi nghiệp” sắp được ra mắt, nhằm hỗ trợ hình thành và phát triển các ý tưởng sáng tạo khoa học- công nghệ từ giai đoạn hình thành ý tưởng tới phát triển sản phẩm; hỗ trợ SV phát triển và thương mại hóa tất cả các sản phẩm nghiên cứu khoa học.

Trường Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long được thành lập năm 1960. Tổng diện tích đất là 41.168m2. Tổng diện tích sàn xây dựng là 31.878m2. Đến năm 2018, tổng số cán bộ, viên chức và người lao động hơn 340 người. Trong đó, có 10,5% là tiến sĩ và nghiên cứu sinh. Có 25 ngành đào tạo bậc ĐH và 25 ngành liên kết đào tạo thạc sĩ. Hiện trường đang có hơn 8.000 SV theo học. Mới đây, trường được đầu tư trang thiết bị mới từ Dự án ADB cho các nghề đào tạo, với tổng vốn 7 triệu USD.

Nghiên cứu khoa học, hợp tác quốc tế

Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long là trường công lập thuộc hệ thống đào tạo quốc dân, là trường Trung ương đặt tại tỉnh Vĩnh Long.

Sứ mạng của nhà trường là đào tạo giáo viên dạy nghề và cán bộ kỹ thuật đa ngành có trình độ sau ĐH, ĐH và CĐ ngang tầm với các trường ĐH lớn trong nước và khu vực ASEAN, là trung tâm bồi dưỡng, đánh giá kỹ năng nghề, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ hàng đầu trong các lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp, công nghệ kỹ thuật phục vụ cho sự nghiệp công nghiệp hóa- hiện đại hóa đất nước, đặc biệt là khu vực ĐBSCL.

Học đi đôi với hành, đào tạo gắn với thực tế sản xuất. Trong ảnh: Sinh viên trong nhà lưới của Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long.
Học đi đôi với hành, đào tạo gắn với thực tế sản xuất. Trong ảnh: Sinh viên trong nhà lưới của Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long.

Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long không ngừng đẩy mạnh các hoạt động nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế. Có nhiều đề tài cấp bộ, tỉnh và đề tài nghiên cứu khoa học cấp trường của giảng viên, SV đáp ứng thực tiễn nhu cầu cuộc sống.

Vừa qua, Hội đồng Khoa học tỉnh Vĩnh Long vừa nghiệm thu và đánh giá đạt đề tài “Nghiên cứu thiết kế, chế tạo thiết bị thu hoạch, chẻ và thiết bị sấy cây lác ở tỉnh Vĩnh Long”.

Đây là đề tài nghiên cứu khoa học cấp tỉnh do Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long thực hiện. Hội đồng Khoa học cũng đánh giá cao về độ mới của các sản phẩm, chưa có mẫu tương tự nào.

Theo đánh giá của ông Châu Minh Tuấn- Phó Chủ tịch UBND xã Trung Thành Đông (Vũng Liêm) cũng là đơn vị thụ hưởng kết quả đề tài: “3 sản phẩm là máy cắt lác, máy chẻ lác và máy sấy lác sẽ giúp các hộ trồng lác tiết kiệm thời gian lao động, tăng năng suất, giảm công lao động từ 5- 6 lần so với trước đây. Đặc biệt, thời tiết mưa dầm người dân rất cần máy sấy lác”.

Song song đó, các hoạt động hợp tác quốc tế được đẩy mạnh. Là thành viên của Tổ chức RAVTE và TVET, chương trình đào tạo của nhà trường luôn được sự hỗ trợ từ các trường ĐH trong khu vực. Nhà trường đã ký kết biên bản hợp tác với Tổ chức Skill International (New Zealand) nhằm đánh giá kỹ năng chuyên môn của SV theo tiêu chuẩn quốc tế.

Chương trình hợp tác giữa Skill International và trường này được thực hiện dựa trên sự thống nhất các nội dung trong thỏa thuận giữa lãnh đạo 2 đơn vị ký kết trong quý II/2018. Mục tiêu xây dựng, điều chỉnh các chương trình đào tạo phù hợp với chuẩn New Zealand, qua đó SV sau khi ra trường sẽ có kiến thức và tay nghề đạt trình độ quốc tế.

Việc hợp tác cùng Skill International với chương trình đào tạo đã được hơn 40 nước phát triển trên thế giới công nhận sẽ giúp cho SV của trường tự tin hòa nhập thị trường lao động với trình độ đạt chuẩn quốc tế. Mới đây, Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long cũng đưa 81 SV sang Nhật học tập, làm việc.

Sinh viên luôn được tạo điều kiện thực hành tốt nhất.
Sinh viên luôn được tạo điều kiện thực hành tốt nhất.

Thực hiện mục tiêu giáo dục hội nhập, cho SV nhanh chóng tiếp cận công nghệ mới là điều nhà trường đặc biệt quan tâm.

Ông Cao Hùng Phi cho biết: “Với đặc thù là trường vừa có công nghệ vừa có kỹ thuật, bên cạnh đào tạo cán bộ chuyên lĩnh vực này, chúng tôi còn đầu tư các ngành mũi nhọn có hàm lượng khoa học cao như: công nghệ sinh học, công nghệ gia công chính xác, công nghệ năng lượng điện, mặt trời”.

Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long được thành lập theo Quyết định số 2152/QĐ-TTg, ngày 11/11/2013 của Thủ tướng Chính phủ, góp phần đào tạo và cung cấp cho xã hội nguồn nhân lực chất lượng cao trong các lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp và dạy nghề.

Điểm khác biệt nổi bật nhất so với các trường ĐH khác là SV sẽ được miễn hoàn toàn học phí nếu trúng tuyển hệ ĐH Sư phạm kỹ thuật. SV có thành tích học tập xuất sắc sẽ tiếp tục được nhà trường khen thưởng và trao học bổng. Bên cạnh đó, các chế độ miễn, giảm học phí và trợ cấp xã hội dành cho SV thuộc diện chính sách cũng được nhà trường thực hiện theo quy định hiện hành.

Bài, ảnh: VĨNH PHÚC