Trường CĐ Nghề Vĩnh Long

Nơi đào tạo gắn với thực tế sản xuất

Cập nhật, 12:50, Chủ Nhật, 14/10/2018 (GMT+7)

Xác định mục tiêu đào tạo nhân lực có tay nghề cao, hòa nhập công việc mới ngay sau khi ra trường, CĐ Nghề Vĩnh Long luôn cố gắng nâng cao chất lượng giáo dục, thay đổi chương trình phù hợp.

Nhờ đó, Trường CĐ Nghề Vĩnh Long đã tạo được lòng tin trong doanh nghiệp sử dụng lao động, phụ huynh học sinh với tỷ lệ học sinh, sinh viên (HS, SV) ra trường có việc làm hơn 90%.

Trường CĐ Nghề Vĩnh Long ký kết với các doanh nghiệp nhằm hợp tác đào tạo, tuyển dụng lao động
Trường CĐ Nghề Vĩnh Long ký kết với các doanh nghiệp nhằm hợp tác đào tạo, tuyển dụng lao động

Tập thể dốc lòng

Phát huy sức mạnh của tập thể sư phạm, mỗi cá nhân đều cố gắng để nâng cao trình độ chuyên môn của bản thân, thành tích của trường. Bộ máy tổ chức tương đối hoàn thiện,

các bộ phận chuyên môn bố trí tương đối đầy đủ nhân sự cần thiết đáp ứng cho yêu cầu về quản lý và đào tạo của trường. Đến nay, tổng số công chức, viên chức và lao động toàn trường là 107 người đáp ứng nhu cầu dạy học.

ThS. Trần Anh Tuấn chia sẻ: “Công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ, giảng viên được chú trọng và đưa lên hàng đầu”.

Giảng viên luôn xem hoạt động tìm hiểu, nghiên cứu chế tạo các mô hình phục vụ công tác đào tạo đáp ứng nhu cầu cho người học là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của việc nâng cao chất lượng đào tạo.

Điều này không những giúp nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ của giảng viên mà còn góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, giảm chi phí mua sắm trang thiết bị giảng dạy cho nhà trường.

Thầy Đặng Phước Linh- giảng viên Khoa Điện- Điện lạnh Trường CĐ Nghề Vĩnh Long- với mô hình “Kho lạnh thu nhỏ” được chế tạo theo hướng thu gọn của một hệ thống kho lạnh lớn thực tế được ứng dụng ngoài thị trường.

Giải pháp này giúp cho người học dễ hiểu hơn và có thể thực hành ngay sau khi học phần lý thuyết. Thầy Đặng Phước Linh cho biết: “Mô hình này giúp tiết kiệm khoảng 850 triệu đồng tiền mua sắm trang thiết bị”.

Song song đó, Trường CĐ Nghề Vĩnh Long tăng cường hợp tác với doanh nghiệp sẽ giúp nhà trường tiếp cận các nguồn tài chính bổ sung, tiếp cận với những thành tựu khoa học kỹ thuật mới nhất, hiểu hơn về những yêu cầu của doanh nghiệp.

Qua đó, hoàn thiện, đổi mới chương trình giảng dạy và cơ cấu tuyển sinh, nâng cao vị thế của trường.

Ông Nguyễn Văn Nhã- chủ một doanh nghiệp ở TP Vĩnh Long- vui vẻ nói: “Tôi là cựu học sinh của trường, tôi sẵn sàng nhận đàn em khóa sau vào thực tập và tuyển dụng luôn vì tôi tin vào chất lượng đào tạo của Trường CĐ Nghề Vĩnh Long”.

ThS. Nguyễn Thanh Toàn- Phó Hiệu trưởng Trường CĐ Nghề Vĩnh Long- cho biết: “Nhà trường đã tạo mối quan hệ với hơn 50 doanh nghiệp và đã tiến hành ký thỏa ước hợp tác cụ thể trong việc đào tạo và tuyển dụng với 12 doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh,

thực hiện mô hình đào tạo tại doanh nghiệp, nhằm giúp các em học sinh nâng cao kỹ năng tay nghề và tích lũy kinh nghiệm thực tiễn”.

Cho “trái ngọt”

Trường thường xuyên tổ chức các hội giảng, giúp giảng viên giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, phát huy khả năng sáng tạo.
Trường thường xuyên tổ chức các hội giảng, giúp giảng viên giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, phát huy khả năng sáng tạo.

ThS. Trần Anh Tuấn vui vẻ cho biết: “Đến thời điểm hiện nay nhà trường đã tuyển sinh được 675 HS, SV nhập học, đạt tỷ lệ 112.5% so với chỉ tiêu được giao”.

Để đạt được con số tuyển sinh trên, nhà trường đã đẩy mạnh công tác tuyển sinh năm 2018 bằng nhiều biện pháp trong đó quan trọng nhất là công tác tư vấn tuyển sinh học nghề đến từng phụ huynh và HS hàng năm đã làm thay đổi dần nhận thức về học nghề để tạo việc làm góp phần thực hiện tốt đề án phân luồng học sinh sau THCS.

Trường CĐ Nghề Vĩnh Long đã có bước đột phá về chương trình học thực tế tại doanh nghiệp cho HS, SV của mình. Hiện, Trường CĐ Nghề Vĩnh Long đã ký kết hợp tác đào tạo và giải quyết việc làm với 12 doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng số lượng lao động lớn.

ThS. Võ Thanh Toàn- Phó Phòng Đào tạo Trường CĐ Nghề Vĩnh Long cho biết: “Chương trình đưa HS, SV đi học tập và làm việc tại công ty giúp các em tiếp cận với hệ thống kiến thức mới nhất, được củng cố về kỹ năng làm việc và hơn nữa là nâng cao khả năng được tuyển dụng sau khi ra trường”.

Bên cạnh đó, nhà trường đang thực hiện liên kết với Công ty TNHH Esuhai để đào tạo trình độ tiếng Nhật và định hướng cho học sinh tham gia lao động tại thị trường Nhật Bản.

Ngoài ra, nhà trường còn liên kết đào tạo trình độ văn hóa cho các khối lớp 10, 11, 12 theo hình thức bổ túc vào buổi tối đã tạo điều kiện cho hơn 250 học sinh tham gia học nghề tại trường tham gia học văn hóa ban đêm, khi tốt nghiệp sẽ được cấp bằng trung cấp nghề và văn hóa phổ thông.

Nói về việc lựa chọn Trường CĐ Nghề Vĩnh Long, em Trần Thanh Sang- SV năm 2 ngành công nghệ ô tô -cười thật tươi: “Sau 2 năm học, em rất hài lòng về lựa chọn của mình. Thầy cô hướng dẫn tận tình, vui vẻ, còn cơ sở vật chất thì đầy đủ lắm”.

Định hướng trong năm học mới, ThS. Trần Anh Tuấn cho rằng: “Chúng tôi mong các cấp lãnh đạo quan tâm tạo điều kiện cho trường phát triển hơn nữa xứng tầm với các trường CĐ trong khu vực ĐBSCL; mong muốn thầy cô giáo và các em HS, SV cùng quyết tâm vượt khó, hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học”.

Trong năm học mới 2018- 2019, Trường CĐ Nghề Vĩnh Long sẽ cố gắng kiện toàn công tác tổ chức cán bộ ở phòng, khoa, trung tâm; rà soát lại đội ngũ cán bộ, giảng viên tại các phòng, khoa, trung tâm để bố trí, sắp xếp công việc hợp lý, lập kế hoạch bổ sung biên chế lao động cho các phòng khoa chuyên môn. Liên kết với các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh để tạo việc làm cho học sinh sau khi tốt nghiệp. Đầu tư hoàn thiện cơ sở vật chất, thiết bị dạy nghề để nâng cao chất lượng đào tạo; tăng cường công tác quản lý đào tạo, nghiên cứu khoa học.

Bài, ảnh: VĨNH PHÚC