Giấc mơ giảng đường của cô bé mồ côi, học giỏi

Cập nhật, 13:12, Thứ Tư, 05/09/2018 (GMT+7)

Quanh co trên con đường vào ấp Phù Ly II (xã Đông Bình- TX Bình Minh), chúng tôi tìm đến nhà em Kim Thị Ngọc Chi- cô bé mồ côi mẹ, thủ khoa kỳ thi THPT quốc gia 2018 của trường, tân sinh viên nằm trong tốp 10, ngành ngôn ngữ Anh- Trường ĐH Cần Thơ.

Kim Thị Ngọc Chi- cô bé mồ côi, thủ khoa kỳ thi THPT quốc gia 2018 của Trường PT Dân tộc nội trú tỉnh.
Kim Thị Ngọc Chi- cô bé mồ côi, thủ khoa kỳ thi THPT quốc gia 2018 của Trường PT Dân tộc nội trú tỉnh.

“Mồ côi khổ lắm ai ơi!”

Nở nụ cười hiền, Kim Thị Ngọc Chi đón chúng tôi sau đoạn đường vòng vèo và hỏi thăm liên tục để tìm được đến nhà. Căn nhà tuềnh toàng phía trước vách tôn, phía sau vách lá nhưng rất gọn gàng, ngăn nắp. Cha đang phụ hồ ở huyện Ô Môn (TP Cần Thơ) nên Chi sống cùng dì Hai là Sơn Thị Dan.

Chi lớn lên với dòng ký ức và tâm trạng của một em bé chứng kiến mẹ “ở bệnh viện nhiều hơn ở nhà”. Năm Ngọc Chi 12 tuổi, mẹ em ra đi mãi mãi.

Chi kể về mẹ, về gia đình bằng giọng nói nhỏ nhẹ, điềm đạm có lúc run run. “Từ những năm em học tiểu học, mẹ đã bị bệnh tiểu đường và bệnh ngày càng nặng với nhiều biến chứng. Mẹ ở bệnh viện nhiều hơn ở nhà, những ngày nghỉ học là em đi nuôi mẹ bệnh”.

Cha của Chi- ông Kim Hòa- đã bán hơn 1 công đất, tài sản duy nhất của vợ chồng và mượn nợ từ bà con láng giềng chữa trị cho vợ. Tới nay, số nợ này vẫn còn hơn 10 triệu đồng.

Chi còn nhớ như in những lời mẹ dặn trước khi qua đời: “Con học được phải cố gắng học, mẹ không muốn con cực khổ như mẹ”- Chi run run giọng, nói thêm- “Thường ngày mẹ cũng khuyên em cố gắng học giỏi. Mẹ ngày xưa chỉ được học tới lớp 1 thôi”.

Nhớ lời mẹ dặn, vượt qua nỗi đau và Chi lại tiếp tục đến trường. Xong chương trình THCS, Chi thi vào Trường PT Dân tộc nội trú tỉnh để được hỗ trợ học tập, để cha không phải lo lắng cho mình. Ngồi cạnh Ngọc Chi, dì Hai nói nho nhỏ: “Cháu hà tiện lắm, học được lo ăn ở, tiền dư còn lại để dành đóng được phân nửa học phí học kỳ 1 ĐH đó”.

Cô bé 18 tuổi, chín chắn, điềm đạm hơn các bạn cùng trang lứa và từ tốn hơn khi nói về mình: “Không có mẹ, ba thì việc làm bấp bênh nên em đã quen sống tự lập, tự làm và tự dành dụm rồi”.

Thủ khoa Trường PT Dân tộc Nội trú tỉnh

Viết tiếp ước mơ của mẹ, Ngọc Chi luôn cố gắng nên 12 năm liền đều là học sinh giỏi. Năm học lớp 12, Chi cũng là học sinh có điểm trung bình học tập cao nhất trường là 9,2.

Nhớ ngày nhận được tin trúng tuyển ĐH Cần Thơ, Chi mừng rơi nước mắt. Chi gọi điện khoe, cha em im lặng hồi lâu rồi nói: “Nghỉ học đi làm đi con, tiền đâu ba nuôi mầy, còn nợ nữa...”

Dì Hai kể, Chi đã khóc cả ngày hôm đó… Rồi Chi năn nỉ cha: “Con quyết tâm đi học, con ham học lắm. Con sẽ cố gắng tiết kiệm, làm thêm để tự lo tiền học cho mình”.

Ngọc Chi thích học Tiếng Anh nên chọn học ngành mà “cả trường không bạn nào chọn môn này để xét tuyển ĐH”. Chi cười tươi: “Ước mơ từ nhỏ em mong lớn lên có việc làm ổn định nuôi cha nuôi mẹ nên em không bao giờ từ bỏ việc học của mình. Học ngoại ngữ tốt là cách để dễ tìm việc làm khi ra trường”.

Với Chi, mỗi mùa hè là những ngày phục vụ quán ăn để chuẩn bị cho năm học mới. Hè này, Chi xin được việc phụ bán linh kiện điện thoại di động cho cửa hàng ở TP Cần Thơ.

“Một tháng người ta chỉ gọi qua làm khoảng nửa tháng thôi, 80.000 đ/ngày/9 tiếng”- Chi nói. Hôm nào có việc, Chi lại cọc cạch trên chiếc xe đạp, đi đường phà qua Cần Thơ “1 tiếng mới tới”, Chi không thấy mệt mà vui vì có thêm tiền đi học.

Nói về việc chuẩn bị làm tân sinh viên khóa 44, Trường ĐH Cần Thơ, Chi cười vừa vui vừa buồn: “Em dành dụm được 1,8 triệu đóng ½ học phí và xin gia hạn ½ còn lại đóng vào 25/9 tới, còn 1 tháng học quân sự ở Khu Hòa An hơn 2 triệu đồng chưa biết tìm ở đâu ra”.

Chuẩn bị nhập học nhưng Chi chưa sắm sửa gì cho mình: “Em còn mấy bộ đồ đồng phục hồi học nội trú, không biết có mặc đi học ĐH được không”.

Khi nghe chúng tôi trò chuyện về việc ở nhà trọ, về các khu ký túc xá, về cách học ĐH,… Chi lại cười: “Chỗ ở không quan trọng đâu, càng rẻ càng tốt, trước đây em ở nội trú đã quen rồi”.

Chặng đường phía trước còn rất dài, với nghị lực, ý chí phấn đấu không ngừng, chúng tôi tin rằng cô gái có đôi mắt trong veo, nụ cười hiền hậu nhất định sẽ đạt được ước mơ của mình.

Những mất mát, khó khăn là thử thách để em thêm kiên cường và cảm nhận sâu sắc hơn giá trị của hạnh phúc, giá trị của mọi nỗ lực.

Cô Huỳnh Thị Vân Hà- Hiệu trưởng Trường PT Dân tộc Nội trú tỉnh- cho biết: “Em Ngọc Chi không chỉ là học sinh giỏi nhất trường mà còn rất ngoan, hiền, khiêm tốn. Với tổng điểm thi các môn THPT quốc gia 2018 là 45,35 điểm, Chi là thủ khoa trường chúng tôi.

Đồng thời, em cũng là học sinh có tổ hợp xét tuyển cao điểm nhất trường, khối D15 với tổng điểm 25,25. Chi cũng là 1 trong 9 học sinh của tỉnh Vĩnh Long đạt điểm 10 môn Giáo dục công dân, điểm bài thi xã hội cao nhất tỉnh trong kỳ thi năm nay”.

Bài, ảnh: HUYỀN THÚY