Dạy học sinh cách học và phát huy tiềm năng bản thân

Cập nhật, 12:45, Thứ Năm, 06/09/2018 (GMT+7)

Sáng 5/9/2018, hòa trong không khí tưng bừng của 24 triệu học sinh, sinh viên cả nước bước vào năm học mới, 207.000 học sinh Vĩnh Long nô nức đến trường.

Tham dự lễ khai giảng với các em là các lãnh đạo tỉnh, huyện và rất nhiều nhà hảo tâm, đơn vị tài trợ học bổng cho các em… Tất cả đã chung tay, góp nên một ngày khai giảng đầu năm học vui tươi, phấn khởi…

Lễ khai giảng năm học mới với quyết tâm cao “Nâng cao chất lượng GD- ĐT”.
Lễ khai giảng năm học mới với quyết tâm cao “Nâng cao chất lượng GD- ĐT”.

Ngay từ sáng sớm, các em học sinh của Trường THCS thị trấn Tam Bình đã xếp hàng ngay ngắn, nói cười rôm rả cả một khoảng sân trường trước khi lễ khai giảng bắt đầu.

Cô Đỗ Thị Tố Như- giáo viên chủ nhiệm lớp 6A1- cho biết, do đây là lớp chọn theo đề án ngoại ngữ nên đa phần các em đều có học lực tốt.

“Với trách nhiệm cao, chúng tôi đều muốn làm tất cả vì một lứa học sinh giỏi, ngoan của trường. Qua đó, định hướng các em học tập thật tốt để không phụ lòng của nhà trường, phụ huynh”- cô chia sẻ.

Tại Trường THPT Trần Đại Nghĩa ở Tam Bình, cũng hòa chung không khí của lễ khai giảng là những cung bậc đầy phấn khởi của học sinh. Em Lê Trương Ngọc Thơ- lớp 10A3- cho biết, bản thân rất đỗi tự hào khi là học sinh của một ngôi trường nổi tiếng “Trần Đại Nghĩa”.

Đó là động lực, cũng là trách nhiệm của bản thân để em cố gắng học tập, hoàn thiện bản thân và góp sức trẻ xây dựng quê hương…

Có mặt từ rất sớm, chúng tôi đến với Trường THPT Nguyễn Văn Thiệt ở Mang Thít, hòa cùng niềm vui các em vượt khó, học giỏi.

Em Nguyễn Thế Phong cho biết, em đã quen được nhiều bạn mới và dần quen với môi trường mới khi bước vào lớp 10A2.

“Hoàn cảnh gia đình đơn chiếc, chỉ có 2 mẹ con, ai thuê gì thì mẹ làm nấy để nuôi em. Học bổng hôm nay là số tiền quý giá, em có thể mua chiếc xe đạp mới đi, rồi ráng học tốt để có cái nghề, mai mốt em đi làm có tiền nuôi mẹ”- Phong chia sẻ như một trách nhiệm với bản thân.

Còn em Phạm Thị Diễm Hương- lớp 11A6- mừng rỡ khi nhận phần học bổng 1 triệu đồng từ Sacombank chi nhánh Vĩnh Long.

Gia đình thuộc hộ cận nghèo, nâng niu phần quà và học bổng trên tay, Hương cười tươi: “Em rất biết ơn vì được sự quan tâm của các cô chú, các đơn vị.

Số tiền này sẽ đỡ đần cha mẹ, giúp 2 chị em mua tập vở, có động lực để cố gắng học hành thoát cái nghèo. Được đi học thì mới có con đường tương lai tốt đẹp hơn”.

Phát biểu tại lễ khai giảng Trường THCS- THPT Phú Quới, Giám đốc Sở GD- ĐT Nguyễn Thị Quyên Thanh mong quý thầy cô hãy không ngừng nỗ lực, phấn đấu, hiểu sâu sắc mục tiêu của quá trình đổi mới căn bản, toàn diện GD- ĐT trước yêu cầu hội nhập của thế kỷ XXI.

Dịp này, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh- Lữ Quang Ngời nhấn mạnh những nhiệm vụ trọng tâm của giáo dục Vĩnh Long trong năm học 2018- 2019 là cần rà soát, sắp xếp, tổ chức lại mạng lưới trường, lớp mầm non, phổ thông, gắn với các điều kiện đảm bảo chất lượng,

đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới; quản lý và nâng cao đạo đức nhà giáo, xây dựng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý có phẩm chất đạo đức tốt, có trình độ năng lực chuyên môn và nghiệp vụ vững vàng.

Tin rằng, với sự chung tay góp sức của toàn xã hội, ý thức học tập học sinh được nâng cao; ngành giáo dục Vĩnh Long sẽ tiếp tục gặt hái nhiều thành công hơn nữa trong năm học mới 2018- 2019!

Phó Chủ tịch UBND tỉnh- Lữ Quang Ngời

Năm học mới 2018- 2019, tập trung nâng cao chất lượng giáo dục và các điều kiện đảm bảo chất lượng giáo dục; thực hiện nghiêm kỷ cương, nền nếp, dân chủ trong trường học, xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng chống bạo lực học đường; tăng cường giáo dục chính trị tư tưởng cho học sinh, sinh viên;

đẩy mạnh giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng trong giáo dục phổ thông; nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh ở các cấp học và trình độ đào tạo;

đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và hỗ trợ hoạt động dạy- học, nghiên cứu khoa học góp phần nâng cao chất lượng GD-ĐT; tập trung xây dựng và nâng tỷ lệ trường đạt chuẩn; đầu tư cải tạo, xây dựng nhà vệ sinh và cung cấp nước sạch trong trường học.

Đồng thời nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về GD- ĐT, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra giáo dục các cấp, kiểm tra nội bộ.

Giám đốc Sở GD- ĐT Nguyễn Thị Quyên Thanh

Kết quả giáo dục không chỉ là dạy cho học sinh biết học mà phải dạy cho các em biết cách học, biết phát huy cao độ tiềm năng của bản thân; không chỉ truyền cho các em kiến thức sách giáo khoa mà phải giúp các em có những hiểu biết cơ bản về tri thức của thời đại,

có những cảm thụ sâu sắc đối với tinh hoa của truyền thống văn hóa dân tộc; không chỉ dạy các em những bài học giáo dục công dân thuần túy mà phải khơi dậy ý thức trách nhiệm trong cuộc sống, ý chí vươn lên, lòng tự trọng và đạo đức cộng đồng.

Em Nguyễn Đan Trường- lớp 12A7, Trường THPT Nguyễn Văn Thiệt

Bước vào năm cuối cấp, em phải nỗ lực học nhiều hơn nữa, đặc biệt là tập trung vào tổ hợp các môn xã hội để thực hiện ước mơ học ĐH ngành du lịch.

Trước tình hình có nhiều đổi mới về cách dạy, cách học, cách thi cử, chúng em phải nhanh nhạy để kịp bắt nhịp. Bên cạnh kiến thức sách vở thì trang bị thêm những kỹ năng mềm là rất cần thiết.

Em Phạm Ngọc Trâm- học sinh lớp 6A1, Trường THCS thị trấn Tam Bình

Khi được vào lớp chọn của trường, cả em và cha mẹ rất vui mừng và phấn khởi. Qua đó, em sẽ cố gắng học tập thật tốt. “Mơ ước của em là trở thành bác sĩ giỏi, giúp ích cho quê hương”- Trâm chia sẻ.

Em Lê Ngọc Hân- lớp 12/1, Trường THPT Chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm

Em sẽ cố gắng hết mình để học tốt, vượt qua kỳ thi và vào ĐH. Tuy nhiên, Hân cũng cho rằng, những vi phạm ở một số địa phương trong kỳ thi THPT quốc gia vừa qua có lẽ sẽ không công bằng đối với nhiều học sinh đang ngày đêm phấn đấu học tập.

Do đó, thời gian tới cũng nên có những giải pháp tốt hơn về kỳ thi này. Song song đó, hiện nay, các bạn trẻ đều xem trọng bằng cấp nhưng thực tế, đã có rất nhiều trường hợp thành công trên con đường mình đã chọn, dù không đúng ngành học hay không có bằng ĐH…

Bài, ảnh: NHÓM PV