Cảnh giác trước chiêu trò nâng giá của "cò" sách giáo khoa

Cập nhật, 12:38, Thứ Hai, 20/08/2018 (GMT+7)

 

Một số
Một số "cò" sách đang chèo kéo phụ huynh mua sách giáo khoa cao gấp đôi giá niêm yết.

Lấy lý do sách giáo khoa đang cực kỳ khan hiếm do các nhà sách đã hết hàng, một số đối tượng mời chào phụ huynh, học sinh mua sách với giá “cắt cổ”.

Càng gần năm học mới, nhu cầu mua sách giáo khoa càng tăng cao. Trên một diễn đàn dành cho các phụ huynh trên facebook, không ít "mẹ bỉm sữa" khuyên nhau nên sớm hoàn thiện bộ sách giáo khoa cho các con trước năm học mới.

"Năm nay số lượng học sinh đầu vào các cấp ở Hà Nội tăng cao so với mọi năm, sợ nhà trường không cung đủ sách", một phụ huynh lo lắng.

Bên cạnh đó, lợi dụng thông tin, từ năm học 2019-2020, Bộ GDĐT triển khai cho học sinh lớp 1 học bộ sách giáo khoa mới, các năm tiếp theo sẽ lần lượt đến lớp 6 và lớp 10, một số “cò” sách phao tin rằng các nhà sách không dám nhập nhiều hàng do vậy hiện tại hầu như không còn sách để mua.

Theo ghi nhận của PV Báo Lao Động, nhiều ngày gần đây, trên tuyến phố Lý Thường Kiệt (Hoàn Kiếm, Hà Nội) xuất hiện một số phụ nữ lạ mặt mời chào phụ huynh, học sinh mua sách giáo khoa với giá cao gấp đôi giá in trên bìa sách.

 Cuốn sách có giá 21 nghìn đồng nhưng được
Cuốn sách có giá 21 nghìn đồng nhưng được "cò" thổi lên 40 nghìn đồng.

“Các nhà sách chỉ nhập một số lượng sách vừa đủ bán chứ không lấy dư vì sang năm sẽ không bán được, chỉ có vứt đi thôi. Giờ không mua nhanh, mấy hôm nữa sách cũ cũng không có mà lấy”, một "cò" sách cảnh báo.

Trong vai một người đi mua sách, chúng tôi được một nhóm “cò” sách khác luôn miệng mời chào “cần mua sách gì cũng có”, “giá rẻ hơn nhiều trong hiệu sách”.

Khi PV đề nghị mua bổ sung các cuốn sách Toán, Ngữ văn, Vật lý lớp 6 (cả tập 1 và 2) thì giá bao nhiêu, những người này cho biết là 40 nghìn đồng/cuốn, không bớt.

Chúng tôi thắc mắc giá như vậy là cao gấp đôi với giá in trên bìa sách, một người phụ nữ giải thích: “Trong các hiệu cũng không còn sách đâu, nếu còn thì ít nhất cũng cao gấp đôi, gấp ba bình thường. Năm nay số lượng học sinh đầu vào các cấp tăng cao, nhà xuất bản in không đủ sách. Không mua nhanh, con không có sách học ráng chịu. Sách lớp mấy thì cũng đều tăng giá thế thôi”.

Chỉ trong vài tiếng đồng hồ, nhóm người này liên tục chào mời hàng chục tốp phụ huynh, học sinh đến mua sách tại các cửa hàng gần địa điểm đó.

Theo khảo sát của PV, các tuyến phố nổi tiếng với đông đảo các cửa hiệu sách như Lý Thường Kiệt, đường Láng, phố Đinh Lễ… không xảy ra tình trạng khan hiếm sách giáo khoa như nhóm “cò” sách phao tin.

Quản lý tại một cửa hàng sách trên phố phố Lý Thường Kiệt cho biết tất cả các bộ sách giáo khoa lớp 1, lớp 6, lớp 10 đều được cửa hàng nhập về tương đương với số lượng như mọi năm vì vậy không có chuyện khan hiếm sách.

Một nhân viên tại cửa hàng sách trên đường Láng (Đống Đa, Hà Nội) cũng cho hay, sách đã được in và thống nhất giá chung, tuyệt đối không có chuyện mập mờ về giá hay tăng giá do khan hiếm như tin đồn. 

Trong khi đó, trao đổi với báo chí, đại diện Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam khẳng định, không có chuyện thiếu sách giáo khoa và giá bán sách năm học 2018-2019 vẫn được giữ nguyên như các năm trước.

Theo LĐO