Điểm thi bất thường ở Hà Giang: 'Hình sự cũng phải làm'

Cập nhật, 16:07, Thứ Hai, 16/07/2018 (GMT+7)

Sai đến đâu phải xử nghiêm túc đến đấy, kể cả vấn đề hình sự cũng phải làm, và không có vùng cấm, không có chuyện bao che, bất biết là ai. Ông Trần Đức Quý, phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang, đã nói với báo chí như vậy về vụ điểm thi bất thường.

Thứ trưởng Phạm Mạnh Hùng đi kiểm tra trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 tại Hà Giang - Ảnh ANH ĐỨC
Thứ trưởng Phạm Mạnh Hùng đi kiểm tra trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 tại Hà Giang - Ảnh ANH ĐỨC

Theo ông Trần Đức Quý, trước dư luận về điểm thi Hà Giang bất thường, UBND tỉnh đã làm việc với ban giám đốc Sở GD-ĐT Hà Giang để xem xét sự việc.

"Ngay ngày hôm sau chúng tôi đã rà soát và thấy có những điểm bất thường, chúng tôi đã trao đổi với Bộ GD-ĐT ngay", ông Quý thừa nhận.

Ông Trần Đức Quý cho biết Ban chỉ đạo thi của tỉnh đã chủ động rà soát từ khâu coi thi, nhận đề, chuyển bài thi, chấm thi, bảo quản túi bài thi…

Nhưng do có những vấn đề khó, địa phương không tự giải quyết được nên phải có sự hỗ trợ của cơ quan chức năng.

Vị lãnh đạo tỉnh Hà Giang cho rằng Bộ GD-ĐT có kinh nghiệm trong thanh tra, xử lý vấn đề phát sinh liên quan tới kỳ thi. Bên cạnh đó, tỉnh cũng đề nghị các chuyên gia ở lĩnh vực tin học khác cùng hỗ trợ khẩn trương để làm sáng tỏ sự việc.

Ông Quý cũng chia sẻ với báo chí hiện nay Ban chỉ đạo thi, đoàn kiểm tra của Bộ GD-ĐT cùng các chuyên gia vẫn đang tiến hành kiểm tra, tập trung vào các khâu có nghi vấn không bình thường. Riêng vấn đề chấm, rà soát như thế nào thì có các chuyên gia sâu trong lĩnh vực này hỗ trợ.

"Sai đến đâu phải xử nghiêm túc đến đấy, kể cả vấn đề hình sự cũng phải làm, và không có vùng cấm, không có chuyện bao che, bất biết là ai", ông Trần Đức Quý đã bày tỏ quan điểm.

Trước đó, ngày 14/7, đoàn công tác của Bộ GD-ĐT do PGS-TS Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT, dẫn đầu đã đến Hà Giang và có một ngày làm việc trong khu vực bảo mật bài thi.

Nghi án điểm thi bất thường ở Hà Giang đang thu hút sự quan tâm của cả nước sau 4 ngày Bộ GD-ĐT công bố kết quả thi THPT quốc gia.

Trong khi điểm thi của thí sinh hầu hết các tỉnh, thành đều giảm, nhất là tỷ lệ điểm 9,10 sụt giảm mạnh thì điểm thi ở Hà Giang lại cao bất thường.

Đáng chú ý là có tới 36 thí sinh đạt 27 điểm với khối xét tuyển A1 trong khi cả nước chỉ có 76 thí sinh có mức điểm này (Hà Giang chiếm 47,37% cả nước).

Theo dữ liệu điểm thi đã công bố, một số thí sinh có điểm thi ở tổ hợp xét tuyển toán, lý, hóa cũng có mức điểm cao bất thường.

Rà soát điểm thi của nhiều thí sinh trong số trên thì thấy điểm cao bất thường của thí sinh chỉ nằm trong các môn thi tương ứng với các tổ hợp xét tuyển đại học, còn bài thi chỉ sử dụng để xét tốt nghiệp THPT thì điểm lại rất thấp.

Theo TTO