Tuyển sinh đầu cấp

Râm ran chuyện "chạy trường, chạy lớp"

Cập nhật, 06:23, Thứ Tư, 30/05/2018 (GMT+7)

Hiện chỉ mới kết thúc năm học 2017- 2018 nhưng nhiều phụ huynh có con chuẩn bị vào các lớp đầu cấp đã tranh thủ “tìm đường” để con mình được vào học tại các trường trung tâm, có chất lượng giáo dục tốt. Trong khi đó, hướng dẫn tuyển sinh lớp 1, lớp 6 của Sở GD- ĐT đều đã có hướng dẫn cụ thể…

Theo nhiều ý kiến, chất lượng giáo dục- đào tạo ở các trường tiểu học đã tương đối đồng đều nên phụ huynh có thể yên tâm cho con theo học. Ảnh minh họa
Theo nhiều ý kiến, chất lượng giáo dục- đào tạo ở các trường tiểu học đã tương đối đồng đều nên phụ huynh có thể yên tâm cho con theo học. Ảnh minh họa

“Tìm đường” học trường tốt

Dù chỉ mới kết thúc năm học 2017- 2018, thậm chí có những trường tiểu học chưa làm lễ tổng kết nhưng câu chuyện về việc chọn trường, chọn lớp cho con em đã râm ran.

“Mới xin chuyển hộ khẩu cho đứa con ở phường trung tâm TP Vĩnh Long để sắp tới xin nộp hồ sơ đăng ký vào một trường tiểu học trên địa bàn.

Trường này có chất lượng giáo dục tốt, chú trọng đến kỹ năng, đặc biệt là học sinh học trường này có nhiều khả năng lên các trường THCS chất lượng cao”- một phụ huynh tên Nguyễn Văn H. (Phường 3- TP Vĩnh Long) cho hay.

Theo anh H., gia đình có hộ khẩu ở Phường 3, nhưng muốn con mình được học ở một trường chất lượng tốt hơn nên anh mới xin chuyển hộ khẩu vào nhà một người quen.

Theo anh, đây là cách hợp lý nhất vì dẫu sao cũng “đường đường chính chính” đi học đúng theo hộ khẩu.

Trong khi đó, nhiều trường hợp không “chạy” được hộ khẩu thì lại tranh thủ nhờ các mối quan hệ, thậm chí là “tốn phí trà nước” để con mình được vào trường như mong muốn.

Đó là trường hợp của anh Nguyễn Hữu B. (xã Thanh Đức- Long Hồ). Anh B. cho biết, nhờ công việc nên cũng có nhiều mối quan hệ xã giao.

“Do đó, nếu không chạy được hộ khẩu thì có mối quan hệ tốt cũng có thể xin cho con vào trường có chất lượng giáo dục tốt, miễn là có người chịu giúp”- anh B. chia sẻ.

Trao đổi với hiệu trưởng một trường tiểu học trên địa bàn Phường 1 (TP Vĩnh Long), việc “chạy trường, chạy lớp” đã xuất hiện nhiều năm qua và đây có thể xem là một nhu cầu thực tế.

Lãnh đạo này cho rằng, lý do để phụ huynh chọn trường cho con là vì các trường này có chất lượng giáo dục tốt, quan tâm đồng đều đến chất lượng giáo dục cả về trí tuệ lẫn thể chất.

Đó là lý do tại sao, ở mỗi đầu năm học, ở các địa phương lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh,… luôn trong tình trạng xếp hàng nộp hồ sơ cho con.

“Nếu tất cả các trường đều có chất lượng đồng đều nhau thì chắc chắn sẽ không có chuyện chạy trường, chạy lớp.

Tuy nhiên, cần phải nhìn nhận việc chọn trường cho con là một nhu cầu thực tế và việc học ở các trường này đáp ứng luôn chất lượng đào tạo, làm tiền đề để các em rộng cửa vào các trường THCS, THPT chất lượng của tỉnh”- vị lãnh đạo này chia sẻ.

Quy định tuyển sinh lớp 1, 6

Sở GD- ĐT cũng đã có văn bản hướng dẫn đến các đơn vị tổ chức tuyển sinh lớp 1, lớp 6 phổ thông, năm học 2018- 2019.

Đối với tuyển sinh lớp 1, các trường tiểu học thông báo và tiếp nhận hết trẻ 6 tuổi trên địa bàn vào lớp 1. Học sinh ở địa bàn nào thì đăng ký học tại trường tiểu học đóng trên địa bàn đó.

Trong khi đó, đối với lớp 6, các trường tổ chức tuyển sinh theo hình thức xét tuyển. Trường hợp trường có học sinh đăng ký vào lớp 6 nhiều hơn chỉ tiêu tuyển sinh, Phòng GD- ĐT xây dựng phương án tuyển sinh cho trường đó theo phương thức xét tuyển hoặc kết hợp với kiểm tra, đánh giá năng lực học sinh.

Sở GD- ĐT lưu ý, việc tuyển sinh lớp 6 chỉ tuyển theo phương thức xét tuyển; không tổ chức kiểm tra, khảo sát để xếp lớp cho khối lớp 6.

Thầy Huỳnh Chí Dũng- Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hùng Vương (Phường 1- TP Vĩnh Long) cho biết, năm học 2018- 2019, trường được giao tuyển sinh 4 lớp với 140 chỉ tiêu, địa bàn tuyển sinh là khóm Hùng Vương và Hưng Đạo Vương. Nhà trường cũng sẽ thực hiện theo đúng hướng dẫn tuyển sinh, tức là tuyển hết học sinh trên địa bàn.

Tuy nhiên, theo thầy Huỳnh Chí Dũng, nếu học sinh trên địa bàn chưa đủ chỉ tiêu thì nhà trường có thể xét tuyển thêm.

“Căn cứ vào hướng dẫn năm học vừa rồi, các em được xét tuyển vào trường cũng sẽ phải ưu tiên theo thứ tự gồm: con gia đình chính sách, bộ đội, lực lượng vũ trang đóng trên địa bàn, cha mẹ đang công tác tại các cơ quan nhà nước trên địa bàn,…”- thầy cho hay.

Trong khi đó, đối với các trường THCS tuyển sinh lớp 6, theo lãnh đạo một trường THCS ở TP Vĩnh Long, do chỉ xét tuyển nên sẽ không có việc thi tuyển xếp lớp như đồn đoán.

“Hiện nay, tất cả các trường THCS, THCS- THPT có tuyển sinh lớp 6 đều không qua thi tuyển, chỉ có những học sinh mong muốn học theo đề án Ngoại ngữ quốc gia mới thi để xếp lớp. Tức là học sinh đã qua vòng xét tuyển rồi mới thi vào học lớp đề án.

Đối với lớp này, các em sẽ được học chương trình tương đối nâng cao, nhất là đối với môn Ngoại ngữ”- vị lãnh đạo này cho hay.

Sở GD- ĐT lưu ý không tuyển những học sinh thiếu tuổi vào học lớp 1, lớp 6 nếu không có đủ thủ tục duyệt cho học sinh học vượt cấp.

Đối với học sinh khuyết tật, trẻ em dân tộc thiểu số, trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, học sinh ở nước ngoài về nước có thể vào học ở độ tuổi từ 7- 9 tuổi (đối với lớp 1) và cao hơn 3 tuổi (11 tuổi so với quy định tuyển sinh lớp 6).

Bài, ảnh: KHÁNH NGUYỄN