Hậu kiểm định chất lượng giáo dục

Cập nhật, 06:10, Thứ Tư, 30/05/2018 (GMT+7)

Sau kiểm định chất lượng giáo dục sẽ mang lại những thay đổi tích cực trong công tác quản trị nhà trường, chương trình đào tạo và hoạt động đào tạo... Đó là mong muốn chung của xã hội đối với việc làm này. Có thể nói, chất lượng là yếu tố sống còn của các trường ĐH.

Kiểm định chất lượng chỉ đơn giản là một công cụ quản lý nhà nước đối với giáo dục ĐH, đánh giá mức độ đáp ứng hoặc tuân thủ 10 tiêu chuẩn và 61 tiêu chí theo quy định. Tuy nhiên, nhiều người vẫn lo ngại kiểm định chất lượng có thể tạo ra văn hóa đối phó, thúc đẩy việc làm giả thông tin, minh chứng.

Về cơ bản, kiểm định chất lượng chỉ có thể đánh giá được các điều kiện quan trọng cần có để có thể triển khai chương trình đào tạo hoặc quản lý cơ sở đào tạo ở mức tối thiểu.

Đây không phải là phương thuốc thần kỳ để khắc phục hay cứu chữa những yếu kém về chất lượng giáo dục ở bất cứ hệ thống nào nếu như các cơ sở giáo dục không “nhìn lại mình” để thẳng thắn khắc phục những hạn chế.

Thiết nghĩ, để nâng cao chất lượng giáo dục thì ngoài việc đánh giá ngoài khách quan của các trường kiểm định thì các trường được kiểm định cũng cần nhận yếu kém, khuyết điểm để xây dựng một lộ trình hoàn thiện hơn, nâng cao hơn chất lượng.

VĨNH PHÚC