Buổi sinh hoạt vui nhộn

Cập nhật, 05:18, Thứ Tư, 02/05/2018 (GMT+7)

Là trường đầu tiên tổ chức ngày hội CLB Tiến sĩ tuổi thơ, nhiều học sinh của Trường Tiểu học Phước Hậu A không những đã phát huy được nhiều kỹ năng, là buổi sinh hoạt vui nhộn mà còn kích thích sự ham học của các em…

Các em cùng thảo luận để có được đáp án đúng nhất.
Các em cùng thảo luận để có được đáp án đúng nhất.

Vừa chơi vừa học

Buổi sinh hoạt diễn ra vào ngày cuối tuần, đây không phải là một tiết học thông thường mà được tổ chức giống như một ngày vui chơi, giải trí cho học sinh. Điều đặc biệt là nội dung của buổi sinh hoạt này phù hợp với tất cả các khối lớp của bậc tiểu học.

Đối với các em khối 1, 2, các em sẽ được xem phim hoạt hình có nội dung giáo dục đạo đức hoặc tinh thần học tập, rồi sẽ trả lời những câu hỏi xoay quanh nội dung phim và kể lại đoạn mà các em thích nhất.

Còn khối 3, 4, 5 thì các em tham gia phần làm bài theo nhóm để làm bài 2 môn Tiếng Việt, Toán. Sau đó các em cử đại diện nhóm trình bày… Cuối cùng của buổi sinh hoạt là các em tham gia các trò chơi dân gian gắn liền với tuổi thơ.

Các em được chia thành từng nhóm, vừa để thảo luận, vừa đóng góp để hoàn thiện phần bài làm. Các bài làm này cũng sẽ được các giám khảo chấm điểm và tuyên dương các nhóm có thành tích cao.

Theo cô Nguyễn Tuyết Hạnh- thạc sĩ chuyên ngành giáo dục, người viết nội dung cho sinh hoạt CLB Tiến sĩ tuổi thơ- thì thông qua các buổi sinh hoạt như thế này, các em sẽ nâng cao được những kỹ năng như làm việc nhóm, phản biện, bảo vệ quan điểm, ý kiến và kích thích tinh thần ham học hỏi.

Trong khi đó, đây không phải là một tiết học cứng nhắc, mà luôn ồn ào vì các em thảo luận và phản biện… “Các em sẽ trải qua các bài làm môn Tiếng Việt, Toán ở mức độ 3, 4. Tức là các em sẽ vận dụng sâu các kiến thức đã học trên ghế nhà trường để làm bài”- cô Nguyễn Tuyết Hạnh cho biết.

Kích thích tinh thần ham học hỏi

Buổi sinh hoạt CLB Tiến sĩ tuổi thơ được Phòng GD- ĐT huyện Long Hồ tổ chức lần đầu tiên tại Trường Tiểu học Phước Hậu A. Tham gia có đại diện lãnh đạo của tất cả các trường tiểu học trong huyện Long Hồ và một số trường ở TX Bình Minh, huyện Trà Ôn.

Đây là buổi sinh hoạt kiến thức vừa chơi vừa học. Theo đánh giá, đây là một hình thức giáo dục mới góp phần thay đổi cách dạy, cách học, cách kiểm tra, đánh giá và từng bước đổi mới căn bản, toàn diện, nâng cao chất lượng GD-ĐT…

Em Nguyễn Thị Kim Ngân- học sinh lớp 2A- cho biết, em rất thích cách học này vì đa phần là thảo luận và tham gia các trò chơi dân gian. Trong nhóm, ai cũng nhiệt tình tham gia để đưa ra đáp án và có những cách trình bày khác nhau.

Các em tham gia trò chơi dân gian trong buổi sinh hoạt.
Các em tham gia trò chơi dân gian trong buổi sinh hoạt.

Trong khi đó, em Nguyễn Văn Hải Long- học sinh lớp 4A- cho biết, các đề bài ra tương đối khó và chúng em phải “hợp sức” nhau để làm. “Cả nhóm sẽ có nhiều đáp án khác nhau, nhưng cuối cùng sẽ chọn ra đáp án hoàn thiện nhất để báo cáo. Không chỉ là học mà chúng em còn được chơi đùa, qua đó sẽ giúp việc học được thoải mái hơn”- Long cho biết.

Đối với các em khối lớp 5, đề bài đưa ra tương đối khó, đòi hỏi các em phải vận dụng sâu những kiến thức đã học.

Theo quan sát, nhiều câu hỏi rất khó khiến các em không thể giải hoặc tìm ra đáp án chính xác nhất. Tuy nhiên, cái hay của buổi sinh hoạt là phát huy tinh thần đoàn kết để đưa ra một đáp án đúng.

Em Nguyễn Kim Yến- học sinh lớp 5A- chia sẻ: “Nhiều bài chúng em phải tranh luận để có đáp án.

Tuy vui nhưng đó lại là khoảng thời gian chúng em học hỏi, chia sẻ rất nhiều về những kiến thức đã học. Thông qua đó, chúng em còn hiểu nhau hơn và nhớ lâu hơn những gì đã học trên ghế nhà trường…”

Cô Nguyễn Tuyết Hạnh cho biết, ngoài nâng cao kỹ năng học tập nhóm, vui chơi giải trí, tìm hiểu những trò chơi dân gian thì các em còn được học và phát huy được các kỹ năng xã hội.

Đây là buổi sinh hoạt đầu tiên ở một trường tiểu học, bước đầu cũng thấy được những hiệu quả tích cực, góp phần nâng cao chất lượng GD-ĐT trong nhà trường…

Bài, ảnh: NGUYỄN DUY