Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long

Tiếp tục phát huy thế mạnh đào tạo trong kỷ nguyên số

Cập nhật, 06:29, Thứ Bảy, 03/03/2018 (GMT+7)

PGS.TS. CAO HÙNG PHI

Gần 60 năm xây dựng và phát triển, các thế hệ sinh viên (SV) của Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long đã phát huy trí tuệ, lĩnh hội tri thức và đang giữ nhiều vị trí quan trọng tại cơ quan, doanh nghiệp trong nước.

Toàn cảnh Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long.Ảnh: Vinh Hiển
Toàn cảnh Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long.Ảnh: Vinh Hiển

Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long nằm ở trung tâm vùng ĐBSCL là trường ĐH công lập- trường duy nhất về kỹ thuật công nghệ thuộc Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội tại khu vực phía Nam.

Sứ mạng của trường là đào tạo nguồn nhân lực đa ngành có trình độ ngang tầm với các trường ĐH lớn trong khu vực; là trung tâm đánh giá kỹ năng nghề, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ phục vụ cho sự phát triển của đất nước.

Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long với uy tín, năng lực và thế mạnh mong muốn đồng hành cùng SV, mang đến cho các em một môi trường học tập năng động, sáng tạo. Qua đó, đào tạo ra một thế hệ SV trong thời kỳ mới “Vừa hồng, vừa chuyên”, đồng thời chia sẻ vai trò và trách nhiệm của mình đối với giáo dục nước nhà

Những thế mạnh tiêu biểu của Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long như sau:

1. Đội ngũ giảng viên có trình độ chuyên môn cao, tác phong sư phạm tốt

Một trong những thế mạnh của Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long chính là đội ngũ giảng viên có trình độ chuyên môn cao, tác phong sư phạm tốt, kỹ năng thực hành nghề vững vàng và có uy tín trong nhiều hội đồng giám khảo trong các cuộc thi giáo viên dạy nghề, kỹ năng nghề từ quốc gia đến quốc tế.

Trường hiện có 2 giáo sư, 6 phó giáo sư, 29 tiến sĩ và toàn thể giảng viên đều có trình độ thạc sĩ. Trong số đó, có nhiều giảng viên là chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực khoa học công nghệ.

Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long đẩy mạnh nghiên cứu khoa học. Ảnh: Cao Huyền
Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long đẩy mạnh nghiên cứu khoa học. Ảnh: Cao Huyền

Ngoài công tác giảng dạy, để đáp ứng kịp thời với sự phát triển của khoa học kỹ thuật, giảng viên thường xuyên được cập nhật kiến thức thông qua các khóa đào tạo tại các trường ĐH uy tín trên thế giới như: Mỹ, Nga, Pháp, Úc, New Zealand, Nhật, Hàn Quốc,…

Đặc biệt, từ năm 2016, Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long là thành viên của RAVTE (Hiệp hội các trường ĐH đào tạo giáo viên dạy nghề khu vực Đông Á và Đông Nam Á) và TVET (Hiệp hội Đào tạo kỹ thuật và dạy nghề), điều này mang lại nhiều cơ hội tiếp cận với công nghệ và phương pháp giảng dạy mới.

Song song đó, nhà trường đã không ngừng nâng cao các trang thiết bị hiện đại, trung tâm học liệu để phục vụ hoạt động nghiên cứu khoa học, tra cứu tài liệu, cập nhật kiến thức.

2. Cơ sở vật chất đầy đủ, hiện đại

Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long hiện nay có 2 cơ sở, cơ sở 1 nằm tại Phường 2 (TP Vĩnh Long) với tổng diện tích xây dựng trên 41.000m2 gồm khu hành chính và học tập, cơ sở 2 tại Phường 3 (TP Vĩnh Long) với diện tích trên 13.000m2 gồm khu ký túc xá mới được xây dựng hiện đại đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của SV
nhà trường.

Với 150 phòng học lý thuyết hiện đại, được trang bị đầy đủ các thiết bị hỗ trợ học tập như: smart tivi, projector, thiết bị đa phương tiện… trên 50 phòng thực hành thí nghiệm với công nghệ cao, tiên tiến giúp SV được học tập và trang bị kỹ năng trong môi trường tốt nhất, đáp ứng với yêu cầu của cuộc cách mạng công nghệ số.

Thư viện hiện đại trên 1.000m2 được trang bị wifi tốc độ cao, hệ thống học liệu điện tử kết nối dữ liệu với nhiều trường ĐH, trung tâm đào tạo có uy tín trong nước và thế giới.

Bên cạnh đó, nhà trường đã không ngừng đổi mới công tác quản lý và đào tạo ứng dụng công nghệ thông tin, tổ chức thi và đánh giá môn học bằng phần mềm trắc nghiệm trực tuyến.

Tăng cường hợp tác quốc tế, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.Ảnh: Trường spkt
Tăng cường hợp tác quốc tế, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục. Ảnh: Trường spkt

Năm 2017, nhà trường đã phối hợp với Toyota Việt Nam khánh thành và đưa vào sử dụng Trung tâm Đào tạo kỹ thuật Toyota (T-TEP), đây là trung tâm thứ 6 trên cả nước và là duy nhất tại khu vực ĐBSCL do Tập đoàn Toyota trực tiếp đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị.

Qua đó, SV sẽ được tiếp cận với công nghệ và giáo trình mới nhất, sau khi tốt nghiệp có thể làm việc ngay tại các xưởng sản xuất, chế tạo ô tô trên toàn thế giới.

Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) đã đồng ý phê duyệt hỗ trợ 6,7 triệu USD, trong thời gian tới hệ thống cơ sở vật chất sẽ tiếp tục được nhà trường đầu tư góp phần nâng cao chất lượng đào tạo và nghiên cứu khoa học.

3. Chương trình đào tạo tiên tiến, bám sát thực tế

Năm 2018, Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long đào tạo 5 ngành trình độ thạc sĩ, 21 ngành ĐH, 34 chương trình kỹ sư thực hành và 10 chương trình cử nhân thực hành.

Với quan điểm đào tạo nguồn nhân lực gắn liền với nhu cầu xã hội, chính vì thế chương trình và giáo trình luôn được nhà trường cập nhật thường xuyên, kịp thời với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học kỹ thuật.

Học đi đôi với thực hành. Ảnh: Vinh Hiển
Học đi đôi với thực hành. Ảnh: Vinh Hiển

Là thành viên của Tổ chức RAVTE và TVET, chương trình đào tạo của nhà trường luôn được sự hỗ trợ từ các trường ĐH trong khu vực.

Thành công của một trường ĐH được đánh giá bằng nhiều yếu tố, nhưng yếu tố quan trọng nhất chính là chất lượng của SV sau khi tốt nghiệp.

Nhận thức được điều này, nhà trường đã ký kết biên bản hợp tác với Tổ chức Skill International (New Zealand) nhằm đánh giá kỹ năng chuyên môn của SV theo tiêu chuẩn quốc tế.

Hàng năm, thông qua chương trình liên kết đào tạo và trao đổi SV quốc tế với các trường trên thế giới, hơn 100 lượt SV của trường đã tham gia các khóa học ngắn, trung và dài hạn. Ngoài ra, SV tốt nghiệp phải đạt chứng chỉ kỹ năng nghề 3/5, khẳng định chất lượng SV đáp ứng nhu cầu xã hội.

Song song đó, Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long thường xuyên đẩy mạnh các hoạt động liên kết giữa nhà trường với doanh nghiệp, điều chỉnh chương trình đào tạo theo hướng bám sát thực tiễn, đáp ứng tốt nhất nhu cầu của doanh nghiệp.

Các công ty và doanh nghiệp trong nước đánh giá cao về chất lượng đào tạo và tay nghề sát thực tế và khả năng “làm việc ngay” của SV nhà trường với những ưu điểm nổi bật: kinh nghiệm thực tế vững vàng, tinh thần chủ động học hỏi và khả năng thích nghi tốt với môi trường làm việc công nghiệp, áp lực cao. Theo khảo sát gần nhất, có 92% SV ra trường có việc làm ngay.

4. Chi phí đào tạo hợp lý

Là cơ sở giáo dục ĐH công lập, nên chi phí học tập tại Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long thực hiện theo quy định của Nhà nước. Điểm khác biệt nổi bật nhất so với các trường ĐH khác là SV sẽ được miễn hoàn toàn học phí nếu trúng tuyển hệ ĐH sư phạm kỹ thuật.

Năm học 2017- 2018 có gần 2.000 SV được Nhà nước cấp 12,7 tỷ đồng bù học phí. SV có thành tích học tập xuất sắc sẽ tiếp tục được nhà trường khen thưởng và trao học bổng. Bên cạnh đó, các chế độ miễn, giảm học phí và trợ cấp xã hội dành cho SV thuộc diện chính sách cũng được nhà trường thực hiện theo quy định.

ĐBSCL với nhiều thế mạnh về tài nguyên thiên nhiên, lực lượng lao động, tuy nhiên lại là “vùng trũng” về giáo dục, vùng kinh tế còn nhiều khó khăn. Thực hiện nhiệm vụ đào tạo nhân lực cho đồng bằng, Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long hứa hẹn là cơ sở giáo dục uy tín, chất lượng với chi phí hợp lý cho học sinh.

Môi trường học tập đảm bảo tính chủ động, phát huy tính sáng tạo trong sinh viên.Ảnh: Vinh Hiển
Môi trường học tập đảm bảo tính chủ động, phát huy tính sáng tạo trong sinh viên.Ảnh: Vinh Hiển

Với quan điểm lấy người học làm trung tâm, môi trường học tập đề cao tính chủ động và kỹ năng, thường xuyên tiếp cận với công nghệ tiên tiến, hiện đại phân tích vấn đề một cách độc lập, từng bước xây dựng trường học thông minh…

Với tất cả năng lực và thế mạnh hiện có, Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long sẵn sàng đào tạo thế hệ SV 4.0 tự tin hòa nhập với thị trường lao động.