Sổ tay giáo dục

Xin đừng phân biệt "thường xuyên"!

Cập nhật, 06:32, Chủ Nhật, 11/03/2018 (GMT+7)

Đó là câu chuyện chúng tôi nghe được vào mỗi đợt tuyển sinh vào lớp 10 cận kề, là nỗi băn khoăn của các thầy cô ở Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp- Giáo dục thường xuyên khi nói về học trò mình.

Tôi nhớ, một lãnh đạo trung tâm đã nói: Phụ huynh có con em học ở trung tâm này thường không quan tâm việc học hành của con em, thậm chí nhiều người xem học viên trung tâm là hư hỏng,…

Trong khi đó, nhiều em chăm ngoan, siêng năng nhưng vì nhiều lý do khác nhau mà vào hệ giáo dục thường xuyên.

Cũng có những người vì điều kiện kinh tế mà không thể đến trường đúng độ tuổi nên vào học thường xuyên, nhiều học viên đã “vượt lên chính mình” với minh chứng là không ít học viên đã trúng tuyển vào ĐH.

Mới đây, một vài phụ huynh không chấp nhận việc con em mình học chung với vài học sinh thường xuyên vì “tụi nó quậy lắm”.

Thậm chí, học thêm phụ huynh cũng không thích con mình học chung với học viên hệ này. Trong khi nhu cầu học tập là quyền của mọi người! Và thực tế, học sinh trường nào cũng có những thành phần lưu ban, cá biệt.

Thiết nghĩ, “vơ đũa cả nắm” là không nên và không công bằng cũng như không nên so sánh kiểu “gộp chung” giữa hệ đào tạo này với hệ đào tạo khác.

Nếu có những em chưa ngoan thì việc mà nhà trường và phụ huynh cần làm là bắt tay vào phối hợp giáo dục chớ không phải là kỳ thị. Hãy dùng kỷ luật cùng tình yêu thương để giáo dục học sinh cá biệt. Xin đừng phân biệt thường xuyên hay không “thường xuyên”!

CAO THỤY