Sổ tay phóng viên

Tự nguyện học thêm!

Cập nhật, 11:28, Thứ Tư, 08/11/2017 (GMT+7)

Hiện nay, dù Bộ GD- ĐT đã có quy định rõ ràng về việc dạy thêm, nhằm hạn chế tình trạng dạy thêm tràn lan, giảm áp lực học tập cho học sinh. Tuy nhiên, tình hình dạy và học thêm vẫn chưa có dấu hiệu “hạ nhiệt”, có chăng chỉ thay đổi về mặt hình thức.

Vậy học thêm là bắt buộc hay tự nguyện? Chúng tôi cho rằng, nhu cầu học thêm là chính đáng nhưng phải dựa trên tinh thần tự nguyện. Song, thực tế cho thấy rằng, đa số các em đi học thêm vì nhiều lý do. Trong đó, có việc giáo viên gợi ý học thêm hoặc không đi học thêm thì không thể theo kịp bạn bè, những bài tập, kiến thức ở lớp sẽ không thể giải được nếu không được hướng dẫn ở những buổi dạy thêm,…

Ví dụ như ở bậc tiểu học, Bộ GD- ĐT nghiêm cấm tình trạng dạy thêm, bởi kiến thức của chương trình phù hợp với độ tuổi và các em cần nhiều thời gian để vui chơi, giải trí, học các môn năng khiếu. Tuy nhiên, việc trẻ đi học thêm, nhất là các môn Toán, Tiếng Anh,… không phải là tình trạng hiếm gặp.

Có một phụ huynh cho hay, con chỉ mới học lớp 2 nhưng phải cho đi học thêm cả môn Toán, Tiếng Anh để theo kịp bạn bè. Bởi cháu nói chỉ có đi học thêm mới có thể hiểu bài trong lớp và bạn bè… ai cũng đi học. Như vậy, bản chất của việc học thêm không phải là củng cố, thêm kiến thức mới mà chỉ là… dạy trước chương trình.

Có lẽ, khi nào việc học thêm là tự nguyện- đúng với bản chất vốn có của nó, giáo viên dạy thêm có tâm với nghề, hết lòng vì học sinh thì khi đó chất lượng giáo dục mới thật sự thay đổi. Và những điều tiếng về dạy thêm mới hết ồn ào…

KHÁNH NGUYỄN