TRƯỜNG CAO ĐẲNG NGHỀ VĨNH LONG

Đào tạo nghề gắn với việc làm

Cập nhật, 05:02, Thứ Bảy, 07/10/2017 (GMT+7)

Hơn 15 năm thành lập, Trường CĐ Nghề Vĩnh Long không ngừng phấn đấu, đổi mới nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Lấy phương châm đào tạo nghề gắn với việc làm, trường luôn ghi nhận những đánh giá về yêu cầu lao động của doanh nghiệp.

Trường CĐ Nghề Vĩnh Long đang từng bước khẳng định vị thế của mình bằng tỷ lệ học sinh, sinh viên (HS, SV) có việc làm ngay sau khi ra trường luôn ở mức từ 85% trở lên.

Tăng thời gian thực hành, giúp học sinh, sinh viên làm được việc ngay sau khi ra trường.
Tăng thời gian thực hành, giúp học sinh, sinh viên làm được việc ngay sau khi ra trường.

Lấy nhân lực làm nền tảng

Trường CĐ Nghề Vĩnh Long tiền thân là Trường Dạy nghề Vĩnh Long, bắt đầu hoạt động từ năm 2002. 15 năm qua, trường luôn nỗ lực nâng cao chất lượng đào tạo gắn với nhu cầu lao động của doanh nghiệp.

Hiện nay, trường có 14 phòng, khoa chức năng với tổng số cán bộ, giảng viên, nhân viên là 106 người. Đội ngũ 100% giảng viên có trình độ từ ĐH trở lên, trong đó có 27 thạc sĩ và 6 cán bộ, giảng viên đang học cao học.

Hiệu trưởng Trần Anh Tuấn cho biết, thời gian tới trường tập trung hơn nữa việc đào tạo gắn với nhu cầu doanh nghiệp. Theo đó, tập trung bồi dưỡng cán bộ, giảng viên và sẽ đưa 100% giảng viên tham gia đánh giá kỹ năng nghề, cho giảng viên đi thực tế sản xuất tại doanh nghiệp. Đồng thời, phối hợp với doanh nghiệp đưa HS, SV đến tận doanh nghiệp để đào tạo theo từng mô đun. Bên cạnh, trang bị ngoại ngữ cho HS, SV để đáp ứng nhu cầu hội nhập quốc tế trong tình hình mới.

Ths. Trần Anh Tuấn- Hiệu trưởng Trường CĐ Nghề Vĩnh Long- xác định giảng viên chính là nền tảng để nâng cao chất lượng giáo dục, do đó trường không ngừng đầu tư để giảng viên nâng cao trình độ, kỹ năng. 

Bên cạnh đó, trường còn cho cán bộ, giảng viên tham gia khóa học kỹ năng mềm để nâng cao chất lượng giờ học.

SV Đoàn Ngọc Băng Khanh- ngành công nghệ ôtô năm thứ 2- đã cảm thấy hứng thú hơn với những tiết thực hành và tự tin với sự lựa chọn của mình.

Khanh cho biết: “Mỗi nhóm thực hành khoảng 5 bạn nên tụi em thay phiên nhau làm cho “nhuyễn” từng thao tác, từng kỹ năng một. Càng học em càng thích, thầy cô cũng rất tận tình”.

Xác định việc học đi đôi với hành, trường luôn xây dựng chương trình chú trọng vào thực hành, nhờ đó, HS, SV có được tay nghề vững vàng nên đã tự tạo được việc làm hoặc tìm được việc ngay sau khi ra trường.

Thực hiện Luật Giáo dục nghề nghiệp, Trường CĐ Nghề Vĩnh Long nhanh chóng xây dựng lại chương trình đào tạo, theo hướng giảm giờ học lý thuyết, tăng giờ học thực hành.

Hiệu trưởng Trần Anh Tuấn cho biết: “Ban đầu chương trình của trường là 30% lý thuyết, 70% thực hành. Nay chúng tôi giảm còn 25% giờ lý thuyết và tăng lên 75% giờ thực hành”.

Chỉ tính riêng năm 2017, nhà trường đã xây dựng mới và đưa vào giảng dạy 44 bộ giáo trình đào tạo các nghề.

Đào tạo gắn với giải quyết việc làm

Ký kết doanh nghiệp để đào tạo lao động gắn với giải quyết việc làm.
Ký kết doanh nghiệp để đào tạo lao động gắn với giải quyết việc làm.

Với đội ngũ giảng viên có kinh nghiệm, tâm huyết, tận tụy, trách nhiệm và hết lòng vì HS, SV, Trường CĐ Nghề Vĩnh Long đẩy mạnh liên kết đào tạo với Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long và nhiều công ty, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh để đào tạo lao động, giải quyết việc làm trong và ngoài tỉnh. Bên cạnh, trường còn phối hợp với Công ty TNHH Esuhai đào tạo nghề và xuất khẩu lao động.

Sau 1 năm hợp tác, hai đơn vị đã mở được 6 khóa học với 56 học viên. Có 28 học viên đủ điều kiện xuất cảnh, còn lại 18 học viên đang giai đoạn học tập.

Huỳnh Khang Ninh tốt nghiệp ngành công nghệ ôtô, chuẩn bị sang Nhật làm việc vào giữa tháng 10 này.

Em cho biết: “Trong suốt quá trình học tiếng Nhật và văn hóa Nhật, tôi thay đổi nhiều từ nhận thức đến tác phong.

Đơn giản như việc chào hỏi người lớn tuổi hơn mình, tôi thấy rất bình thường và cần làm trong khi trước đây tôi hay né tránh”.

Ths. Trần Anh Tuấn cho biết thêm: “Nhu cầu tuyển dụng lao động nghề của các doanh nghiệp rất lớn, có 57 công ty thường xuyên gửi thông báo tuyển dụng đến trường chúng tôi.

Trong đó, chúng tôi đã ký kết hợp tác đào tạo và giải quyết việc làm với 10 doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng số lượng lao động lớn”.

Là cựu học sinh của trường cũng là doanh nghiệp ký kết hợp tác với Trường CĐ Nghề, ông Thái Trung Tín- Giám đốc Công ty TNHH MTV Dịch vụ Kỹ thuật Tín Phát (Long Hồ) cho biết:

“Tôi rất tin tưởng vào chất lượng đào tạo của Trường CĐ Nghề Vĩnh Long và sẵn sàng nhận học sinh thực tập. Đồng thời, tuyển dụng các em sau khi ra trường”.

Đến thời điểm hiện nay, Trường CĐ Nghề Vĩnh Long tuyển sinh được 630 HS, SV nhập học, đạt tỷ lệ 105% so với chỉ tiêu được giao.

Trong năm học qua, trường đạt nhiều thành tích ở các hội thi khoa học kỹ thuật. Dịp khai giảng năm học 2017, Trường CĐ Nghề Vĩnh Long vinh dự đón nhận cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ.

Trường CĐ Nghề Vĩnh Long tiền thân là Trường Dạy nghề Vĩnh Long được thành lập theo Quyết định số 4209/2001/QĐ.UBND, ngày 19/2/2001 của Chủ tịch UBND tỉnh, chính thức bắt đầu hoạt động vào năm 2002. Qua 15 năm hình thành, xây dựng và phát triển Trường CĐ Nghề Vĩnh Long đã không ngừng lớn mạnh về mọi mặt, từ xây dựng hoàn thiện về cơ sở vật chất, đến công tác xây dựng và phát triển đội ngũ cán bộ giáo viên.

Đến tháng 6/2015, trường được nâng cấp và đổi tên từ Trường Trung cấp nghề Vĩnh Long lên thành Trường CĐ Nghề Vĩnh Long theo Quyết định số 802/QĐ-BLĐTBXH ngày 16/6/2015.

Trường đào tạo 3 hệ: CĐ, trung cấp, sơ cấp và nhiều nghề ngắn hạn khác nhau đáp ứng được nhu cầu học nghề và tìm việc làm của người lao động trong tỉnh.

Bài, ảnh: CAO HUYỀN