Chính phủ đồng ý lùi chương trình giáo dục phổ thông mới

Cập nhật, 16:55, Thứ Tư, 04/10/2017 (GMT+7)

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhất trí với đề xuất của Bộ GD&ĐT về việc lùi thời gian 1 năm cho việc thực hiện chương trình và sách giáo khoa mới.

Kết luận phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 9, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Với lĩnh vực giáo dục đào tạo, cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ năm 2017-2018, không để tình trạng lạm thu, xử lý các vi phạm và công khai cho báo chí, người dân được biết.

Thủ tướng nhất trí với đề xuất của Bộ GD&ĐT về việc lùi thời gian 1 năm cho việc thực hiện chương trình và sách giáo khoa mới, đồng thời đề nghị tăng cường truyền thông, mở rộng đối thoại, tạo đồng thuận xã hội về đổi mới giáo dục.

Theo Nghị quyết 88 của Quốc hội, từ năm học 2018-2019, bắt đầu triển khai áp dụng chương trình giáo dục phổ thông và sách giáo khoa mới theo hình thức cuốn chiếu đối với mỗi cấp tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia và đặc biệt tại cuộc họp tổng kết năm học 2016-2017 vừa diễn ra vào tháng 8/2017, nhiều địa phương đã có ý kiến là nên lùi việc thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới  ít nhất 1 năm.

Đây cũng là khuyến nghị từng được Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội đưa ra.

Căn cứ ý kiến của các chuyên gia, các địa phương và tình hình cụ thể thực hiện chương trình mới, Bộ GD&ĐT đã có văn bản báo cáo Chính phủ xin lùi tiến độ thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới 1 năm.

Như vậy, các đơn vị, địa phương sẽ có thời gian để chuẩn bị kỹ lưỡng hơn cho việc xây dựng, biên soạn, thẩm định, thực nghiệm chương trình, sách giáo khoa mới cũng như các điều kiện về giáo viên, cơ sở vật chất, kỹ thuật thực hiện chương trình. 

Sau khi nhất trí chủ trương, Chính phủ sẽ báo cáo Quốc hội để xin ý kiến. Quốc hội là cơ quan đưa ra quyết định chính thức.

Theo Chính phủ