Nô nức ngày khai trường

Cập nhật, 05:35, Thứ Tư, 06/09/2017 (GMT+7)

Sáng sớm 5/9/2017, hòa cùng không khí ngày khai trường của học sinh cả nước, hơn 200.000 học sinh Vĩnh Long ở tất cả các bậc học từ mầm non đến phổ thông trung học nô nức đến trường.

Mới hơn 5 giờ sáng, những con đường từ thành thị đến nông thôn rợp cờ đỏ sao vàng hòa cùng màu áo trắng học sinh phấp phới. Năm học 2016- 2017 đã khép lại với nhiều thành quả, Vĩnh Long đang ra sức phấn đấu đưa chất lượng giáo dục phát triển ở một tầm cao mới trong năm học 2017- 2018.

Toàn dân đưa trẻ đến trường

Đồng chí Trương Văn Sáu- Phó Bí Thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh- trao học bổng cho học sinh nghèo hiếu học Trường THPT Chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm.
Đồng chí Trương Văn Sáu- Phó Bí Thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh- trao học bổng cho học sinh nghèo hiếu học Trường THPT Chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm.

Theo bà Nguyễn Thị Quyên Thanh- Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở GD- ĐT Vĩnh Long: Năm học 2017- 2018, giáo dục Vĩnh Long đứng trên một vị trí mới với những thành quả đã đạt được: hoàn thành phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, có tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THPT cao nhất ĐBSCL, tỷ lệ học sinh giỏi quốc gia tăng…

Việc học ngày càng được xã hội quan tâm, đầu tư. Trong ngày khai giảng năm học mới, lãnh đạo tỉnh Vĩnh Long đã tổ chức 22 đoàn đại biểu đến tất cả huyện- thị- thành trong tỉnh.

Ngày khai giảng, đồng chí Trần Văn Rón- Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long- đã đến dự lễ cùng Trường THPT Tân Quới (Bình Tân).

Thầy Hiệu trưởng Đỗ Thành Thụy cho biết, tập thể sư phạm, học sinh sẽ cố gắng không ngừng để hoàn thành tốt nhiệm vụ, không phụ lòng mong đợi của phụ huynh, xã hội.

Trong khi đó, tại Trường THPT Chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm, đồng chí Trương Văn Sáu- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Vĩnh Long- đến dự lễ khai giảng và hòa cùng không khí vui tươi của học sinh. 9 lớp 10 với hơn 310 học sinh sẽ cùng các anh chị lớp trên bước vào hành trình THPT.

Học sinh Trương Quốc Anh Huy (lớp 10 Toán 2) nói dù đã vào học cách đây 2 tuần nhưng hôm nay vui nhất vì là ngày khai giảng:

“Cách các anh chị 11, 12 biểu diễn văn nghệ, đàn hát, cách các bạn khối lớp 10 “ra mắt” khi bước vào trường rất mới và hoàn toàn thu hút chúng em. Em sẽ cố gắng học tập và rèn luyện tốt dưới mái trường”.

Về với Trường THCS- THPT Long Phú (Tam Bình)- ngôi trường có tỷ lệ học sinh đậu tốt nghiệp 100% nhiều năm, ông Nguyễn Văn Quang- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh- cùng 2.000 học sinh tham dự lễ khai giảng bước vào năm học mới.

Chú Nguyễn Văn Thơi (ấp Mỹ Phú 3, xã Mỹ Thạnh Trung) đứng thấp thỏm trước cổng Trường THCS-THPT Long Phú, nói: “Năm nay con tui mới vô lớp 6.

Biết tin đậu vào trường này, con háo hức lắm, cứ trông tới ngày được đi học. Tuy con biết đi xe đạp nhưng tui bỏ ruộng một vài bữa đưa con đi cho quen đường sá, mình cũng yên tâm hơn”.

Trong khi các anh chị lớn háo hức chào năm học mới, mong thành tích mới thì những học sinh tiểu học còn khá bỡ ngỡ khi đến trường. Những bàn tay bé xíu nắm chặt tay mẹ, líu ríu bước vào trường.

Ở Trường Tiểu học thị trấn Trà Ôn, các bé vẫn tự tin mỉm cười khi nhìn thấy “mấy chú chụp hình”. Phụ huynh Thạch Thị Mỹ Linh (Khóm 5, thị trấn Trà Ôn) cười thật tươi: “Tôi đưa 2 con vào trường rồi ngồi xem lễ khai giảng luôn. Nhờ được thầy cô dạy dỗ, 2 đứa đều ngoan, học giỏi”.

Học sinh Trường Tiểu học thị trấn Trà Ôn cùng hòa nhịp trong “Ngày hội khai trường”.
Học sinh Trường Tiểu học thị trấn Trà Ôn cùng hòa nhịp trong “Ngày hội khai trường”.

Xây dựng nền giáo dục toàn diện

Điểm son của giáo dục Vĩnh Long trong năm học qua được minh chứng bằng kết quả kỳ thi THPT quốc gia và THPT Trà Ôn là một trong những ngôi trường góp nên thành tích đó.

Với điểm trung bình bài thi là 5,81, cao hơn điểm trung bình bài thi cả tỉnh (5,59) và điểm trung bình bài thi cả nước (5,39), Trường THPT Trà Ôn phấn khởi bước vào năm học mới với niềm tự hào của ngôi trường có bề dày hơn 50 năm thành lập.

Đồng chí Trần Văn Rón- Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long- cho biết: Năm học 2017- 2018, toàn tỉnh có hơn 200.000 học sinh ở các bậc học.

Được sự quan tâm của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, đã đầu tư khoảng 300 tỷ đồng xây mới, sửa chữa trường học trong năm học mới, đội ngũ giáo viên được sắp xếp để phù hợp với tình hình mới.

Bên cạnh đó, Bí thư Tỉnh ủy- Trần Văn Rón cũng chia sẻ một số điểm mới trong năm học này khi được toàn xã hội quan tâm cho các em học sinh, vận động sách giáo khoa, giữ nguyên mức học phí,… để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các em đến trường. Qua đó, Bí thư Tỉnh ủy cũng chúc các cháu học sinh chăm ngoan, học giỏi, xứng đáng là niềm tin yêu, là đội ngũ kế thừa trong tương lai.

Trong hơn 200 học sinh lớp 12 trúng tuyển nguyện vọng 1 vào các trường ĐH, CĐ; THPT Trà Ôn còn có học sinh Lê Hoàng Ân, với điểm thi khối B là 29,25 trúng tuyển vào Trường ĐH Y dược TP Hồ Chí Minh. 

Trong ngày khai giảng, tiếng vỗ tay luôn vang lên hòa với tiếng reo mừng khi những học sinh đậu ĐH được vinh danh.

Lê Hoàng Ân cười thật tươi: “Em rất tự hào là học sinh Trường THPT Trà Ôn, nhờ có thầy cô, bạn bè, em mới có được những thành công bước đầu như hôm nay. Ngày mai em vào Trường ĐH Y dược TP Hồ Chí Minh nhập học”.

Với học sinh lớp 10, ngôi trường phổ thông còn là nơi nuôi dưỡng ước mơ, chuẩn bị hành trang cho chặng đường tốt nghiệp và ngưỡng cửa ĐH.

Học sinh Nguyễn Thị Như Yên- thủ khoa lớp 10, Trường THCS- THPT Long Phú- chia sẻ: “Em học 4 năm cấp 2 ở đây nên rất yêu quý ngôi trường này.

Lên lớp 10, em quyết tâm lại thi đỗ để học tiếp ở trường. Thành tích thủ khoa trong kỳ thi vừa rồi là niềm vui và động lực để em phấn đấu hơn nữa”.

Ý thức chuyện học hành của con em, các phụ huynh đều nỗ lực để trẻ được đến trường, đặc biệt là học sinh khuyết tật được hòa nhập cộng đồng.

Chị Bùi Thị Phụng (công nhân làm việc tại Khu công nghiệp Hòa Phú) tranh thủ đưa con đến trường trước giờ vô ca. Bé Đặng Quốc Minh- con chị Phụng- bị bại não nên một bên chân bước đi khập khiễng.

Chị Phụng tâm sự: “Năm nay con tui lên lớp 2- Trường Tiểu học Long Phú. Con còn nhỏ lại bị bệnh nên đưa đón con cho yên tâm. Qua năm học mới, mong con hòa nhập tốt với bạn bè”.

Với sự quan tâm của các cấp các ngành và toàn xã hội, tin rằng nền giáo dục Vĩnh Long sẽ phát triển hơn nữa trong năm học mới.

Xã hội hóa giáo dục

Dịp lễ khai giảng, những học sinh nghèo, hoàn cảnh khó khăn cũng đã được chính quyền, xã hội chung tay giúp đỡ với nhiều phần quà, học bổng, góp thêm động lực để các em có thể cắp sách đến trường. Hàng trăm chiếc xe đạp, hàng ngàn phần quà đã được trao vào năm học mới.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh- Nguyễn Văn Quang trao tặng xe đạp cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn.
Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh- Nguyễn Văn Quang trao tặng xe đạp cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Em Nguyễn Thị Hồng Liên (lớp 10A1, Trường THPT Tân Lược) cho biết mình rất vui khi được nhận chiếc xe đạp: “Em xin hứa sẽ cố gắng học tập để không phụ lòng các cô chú, thầy cô”.

Còn em Chung Đăng Khoa (lớp 6/1, Trường THCS Thành Trung) cũng rất vui mừng, vì: “Con chưa từng nghĩ là sẽ có xe đạp để đi học, bây giờ có rồi, dù có khó khăn mấy cũng quyết tâm đến trường”.

Nhân dịp lễ khai giảng, UBND tỉnh trao 20 chiếc xe đạp cho học sinh vượt khó của Trường THCS- THPT Long Phú (tổng trị giá 30 triệu đồng) và 10 chiếc xe đạp cho học sinh Trường THCS Ngãi Tứ (tổng trị giá 15 triệu đồng).

UBMTTQ Việt Nam và Tập đoàn Him Lam tặng 10 suất học bổng cho 10 học sinh (1 triệu đồng/em). Công ty TNHH 1TV Xổ số kiến thiết Vĩnh Long tặng 245 bộ sách (trị giá hơn 60 triệu đồng) và 50 phần quà của các nhà hảo tâm.

Châu Thị Ngọc Hân (học sinh Trường THCS Ngãi Tứ) có mặt từ rất sớm, em cười tươi nói: “Em rất vui vì có xe đạp mới đi học. Chiếc xe ở nhà cũ lắm rồi mà mẹ làm mướn vất vả không có tiền mua xe mới cho em. Em rất biết ơn và hứa sẽ thật cố gắng để không phụ lòng của các cô chú”.

Không chỉ có những phần quà cho học sinh nghèo, mà học sinh chăm ngoan, học giỏi cũng được nhận phần thưởng từ các hội cựu học sinh, hội phụ huynh, khuyến học… và quyết tâm: không để bất kỳ học sinh nào vì nghèo khó mà không thể đến trường.

Bài, ảnh: NHÓM PV VĂN HÓA