Vĩnh Long đã sẵn sàng cho kỳ thi mới

Cập nhật, 08:30, Thứ Tư, 21/06/2017 (GMT+7)

Kỳ thi THPT quốc gia 2017 đã bắt đầu, hôm nay (21/6), thí sinh đến điểm thi để nhận thẻ dự thi và nghe phổ biến quy chế thi.

Dù là lần đầu tiên tỉnh Vĩnh Long chủ trì tổ chức cụm thi THPT quốc gia, nhưng các công tác chuẩn bị đã hoàn tất từ sớm. Thí sinh dự thi, cán bộ coi thi được tạo mọi điều kiện tốt nhất để kỳ thi an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế.

 Ông Lữ Quang Ngời hỏi thăm tình hình ôn tập của học sinh lớp 12 Trường THPT Vĩnh Long.
Ông Lữ Quang Ngời hỏi thăm tình hình ôn tập của học sinh lớp 12 Trường THPT Vĩnh Long.

Các điểm thi đã sẵn sàng

Thứ trưởng Bộ GD- ĐT Bùi Văn Ga, Trưởng BTC Kỳ thi THPT quốc gia 2017- trong chuyến kiểm tra cụm thi Vĩnh Long đã nhấn mạnh vai trò của tỉnh trong việc tổ chức kỳ thi năm nay. Hiểu được tầm quan trọng của việc tổ chức, Vĩnh Long luôn cố gắng hoàn thành sớm các công việc chuẩn bị cho kỳ thi lớn.

Từ giữa tháng 6, Trưởng BTC cụm thi tại Vĩnh Long, Phó Chủ tịch UBND tỉnh- Lữ Quang Ngời đã đến kiểm tra các điểm thi.

Tại điểm thi THPT Vĩnh Long, thầy Hiệu trưởng Đặng Hoàng Dũng cho biết:

“Chúng tôi đang sơn lại hội trường, 2 ngày nữa là hoàn thành”. Với hơn 800 thí sinh, đây là điểm thi đông nhất và có nhiều đối tượng thí sinh dự thi nên khối lượng đề thi cũng nhiều nhất. Thầy Đặng Hoàng Dũng đã chuẩn bị sẵn sàng một tủ lớn đựng hồ sơ trong phòng hiệu trưởng “đây cũng là nơi ăn, nghỉ của trưởng điểm thi”.

Tại điểm thi THCS Lê Quí Đôn (TP Vĩnh Long), việc sơn sửa các phòng học cũng đã hoàn tất. Mỗi phòng học ở điểm thi này có 24 bàn dành cho 24 thí sinh và được sắp xếp ngay ngắn.

Sáng 20/6, có 23 trưởng điểm thi đã đến điểm thi tiếp nhận cơ sở vật chất và chiều 21/6, đề thi được chuyển đến điểm thi. Ngoài trưởng điểm thi, mỗi điểm thi còn có 4 nhân viên an ninh túc trực bảo vệ đề thi, bài làm trong suốt những ngày diễn ra kỳ thi.

Bà Nguyễn Thị Quyên Thanh- Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở GD- ĐT Vĩnh Long, Phó Trưởng ban thường trực tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm 2017- cho biết:

“Chúng tôi đã bàn bạc trên cơ sở phối hợp thật tốt với Trường ĐH Luật và ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long phân công cán bộ làm công tác thi theo đúng quy định của Bộ GD- ĐT đảm bảo mỗi phòng thi có 2 cán bộ coi thi, trong đó, 1 cán bộ coi thi của trường ĐH và 1 cán bộ coi thi là giáo viên phổ thông”.

Lưu ý khi vào phòng thi

Để thí sinh không rơi vào thế bị động, ngay từ khi năm học mới bắt đầu, Sở GD- ĐT Vĩnh Long đã chủ động chuẩn bị các điều kiện tổ chức kỳ thi từ việc ban hành các văn bản hướng dẫn thực hiện đến việc hướng dẫn ôn tập cho học sinh và tổ chức tập huấn công tác ôn thi cho cán bộ quản lý, giáo viên dạy lớp 12;

phân tích đề thi thử nghiệm và đề thi minh họa của Bộ GD- ĐT để định hướng ôn tập giúp học sinh an tâm.

Ông Lữ Quang Ngời đề nghị thí sinh lưu ý những quy định của Bộ GD- ĐT khi vào phòng thi. Ông căn dặn các trường phổ thông: “Quy chế phải được sinh hoạt trước cho thí sinh nắm rõ. Nếu đợi đến ngày ra mắt hội đồng thi, các em thường hoang mang, không tập trung và có thể dẫn đến sai sót không đáng có”.

Bà Nguyễn Thị Quyên Thanh cũng có nhiều điểm lưu ý thí sinh và cán bộ coi thi trong kỳ thi năm nay.

Đối với cán bộ giáo viên coi thi: Về quy trình coi thi, cơ bản không khác gì những năm trước, nhưng cần đặc biệt lưu ý quy trình coi thi các bài thi tổ hợp từ cách thức phát đề, kiểm tra mã đề thi, thu đề thi, giấy nháp các môn thi thành phần. Riêng những phòng thi thí sinh tự do cần lưu ý những môn thi mà thí sinh đăng ký để phát đúng đề. 

Tuy nhiên, cán bộ coi thi không được chủ quan, phải nghiên cứu để nắm vững quy trình coi thi để thực hiện tốt nhiệm vụ.

Đối với thí sinh: Cần nghiên cứu kỹ quy chế thi, những dụng cụ được phép mang vào phòng thi. Tuyệt đối không được mang điện thoại di động vào phòng thi để tránh bị đình chỉ thi đáng tiếc.

Về các bài thi trắc nghiệm, khi làm bài cần lưu ý các câu hỏi trong đề thi được bố trí từ dễ đến khó, vì thế thí sinh có thể làm bài tuần tự từ câu đầu tiên, không phải mất thời gian để tìm kiếm câu hỏi dễ để làm bài trước.

Một kỳ thi mới đã bắt đầu, thí sinh Vĩnh Long năm nay được thi tại điểm thi gần nhà, việc chăm sóc, ôn luyện cũng được thực hiện chu đáo hơn. Tin rằng, với chỉ đạo của UBND tỉnh, sự chung tay của các ban ngành liên quan, Vĩnh Long sẽ có một kỳ thi an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế.

 

  • Trong phòng thi, thí sinh phải ngồi đúng vị trí có ghi số báo danh của mình ghi đầy đủ số báo danh vào đề thi, giấy thi, phiếu trả lời trắc nghiệm, giấy nháp.

    Khi nhận đề thi, phải kiểm tra kỹ số trang và chất lượng các trang in. Không được trao đổi, quay cóp hoặc có những cử chỉ, hành động gian lận và làm mất trật tự phòng thi. Muốn phát biểu phải giơ tay để báo cáo cán bộ coi thi.

    Không được đánh dấu hoặc làm ký hiệu riêng, không được viết bằng bút chì, trừ khi vẽ đường tròn bằng compa và tô các ô trên phiếu trả lời trắc nghiệm; chỉ được viết bằng một thứ mực (không được dùng mực màu đỏ). Khi có hiệu lệnh hết giờ làm bài, phải ngừng làm bài ngay.

    Không được rời khỏi phòng thi trong suốt thời gian làm bài thi trắc nghiệm. Đối với buổi thi môn tự luận, thí sinh có thể được ra khỏi phòng thi và khu vực thi sau khi hết 2/3 thời gian làm bài của buổi thi, phải nộp bài thi kèm theo đề thi, giấy nháp trước khi ra khỏi phòng thi. Trong trường hợp cần thiết, chỉ được ra khỏi phòng thi khi được phép của cán bộ coi thi và phải chịu sự giám sát của cán bộ giám sát; trường hợp cần cấp cứu, việc ra khỏi phòng thi và khu vực thi của thí sinh do trưởng điểm thi quyết định.

    Khi nhận đề thi cần lưu ý: Các môn thi thành phần trong mỗi bài thi Khoa học tự nhiên hoặc Khoa học xã hội có cùng một mã đề thi, nếu không cùng mã đề thi, thí sinh phải báo cáo ngay với cán bộ coi thi trong phòng thi, chậm nhất 10 phút sau khi thí sinh nhận đề thi.

 

 

  • Bài, ảnh: CAO HUYỀN