Đánh trận "nước rút" sao cho hiệu quả cao?

Cập nhật, 14:26, Thứ Tư, 14/06/2017 (GMT+7)

Tuần sau, kỳ thi THPT quốc gia 2017 sẽ bắt đầu. Thí sinh đang bước vào thời gian nước rút để chuẩn bị cho kỳ thi lớn. Áp lực học tập có thể khiến các bạn căng thẳng và dễ quên hơn.

Do đó, cần có kế hoạch ôn từng môn kết hợp với chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý.

Ôn tập, nghỉ ngơi hợp lý để thi tốt.
Ôn tập, nghỉ ngơi hợp lý để thi tốt.

Nắm gọn kiến thức từng bài thi

Trong những ngày ôn tập cuối cùng này, việc nắm gọn, vững kiến thức từng môn là rất quan trọng. Điểm chung của năm nay là có đến 4 bài thi trắc nghiệm. Do đó, việc ôn tập cũng hơi khác so với những năm trước đây.

Các giáo viên tùy theo khối thi xã hội hay tự nhiên mà có “chiêu” riêng để học sinh ôn tập. Môn Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân và Tiếng Anh là các môn không được học tủ, học sinh phải nắm kiến thức cơ bản rồi đến nâng cao nếu muốn làm tốt bài thi.

Do đó, việc thí sinh cần làm là ôn lại toàn bộ chương trình. Giờ thư giãn, các em có thể xem thêm các tin tức thời sự để cập nhật tình hình nóng nhất hiện tại, rất có thể được đưa vào đề thi.

Vẽ lại sơ đồ tư duy mỗi khi học bài là cách mà cô Đặng Thị Phương Tâm- giáo viên môn Địa lý Trường THPT Chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm- dạy cho học trò. Phương pháp này sẽ giúp các em nhớ dai, nhớ đúng ý và nắm được vấn đề, môn Lịch sử cũng có thể làm với phương pháp tương tự. Học theo sơ đồ tư duy vừa giúp các em nắm chắc phần thi, vừa đảm bảo học bài nhanh hơn.

Đối với các môn tự nhiên, chủ trương chung của giáo viên bộ môn Toán, Lý, Hóa, Sinh vẫn là làm đến đâu chắc đến đó. Thầy Lê Thanh Vũ- Tổ trưởng môn Toán, Trường THPT Phạm Hùng (Long Hồ) cho rằng: Các em phải đảm bảo trọn điểm những câu dễ. Đối với đề trắc nghiệm thì nên sử dụng phương pháp loại suy và không “sạ hàng”.

Một kinh nghiệm nhỏ của thí sinh Nguyễn Đăng Khánh- Thủ khoa ĐH Bách khoa TP Hồ Chí Minh năm 2014 là làm thử đề thi. Đề thi thử đã có sẵn trên trang web của Bộ GD- ĐT, học sinh làm thử được chấm điểm trực tuyến. Ưu điểm của cách thi thử này là các em sẽ biết mình có những lỗi sai nào để có hướng khắc phục kịp thời.

Đừng quên nghỉ ngơi hợp lý

Thay vì chỉ học và… ăn thật nhiều thì một chế độ ôn tập, nghỉ ngơi hợp lý là rất cần thiết. Một cơ thể bị suy dinh dưỡng thường kèm theo các tình trạng thiếu vi chất như thiếu I ốt, thiếu máu, thiếu sắt sẽ làm ta luôn mệt mỏi, lúc nào cũng cảm thấy buồn ngủ khó tập trung, ảnh hưởng đến kết quả học tập.

Trong ngày hội tư vấn hướng nghiệp ở Cần Thơ vừa qua, TS.BS Trần Thị Minh Hạnh- Phó giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng TP Hồ Chí Minh- được đặt nhiều câu hỏi liên quan đến vấn đề sức khỏe mùa thi.

Theo đó, nên chia nhỏ số bữa ăn lên 4-5 bữa/lần, nhằm đảm bảo luôn luôn có đường máu cung cấp cho não, giúp tăng khả năng tập trung. Thí sinh cũng cần ăn thực phẩm từ động vật, nhằm bổ sung sắt, giúp không bị thiếu máu và tăng cường cung cấp oxy cho não.

Một tình trạng dễ gặp trong phòng thi là chuyện buồn ngủ vì thời gian từ lúc vào phòng thi đến lúc nhận đề bài thi hàng tiếng đồng hồ. Vậy làm sao để không buồn ngủ? Theo các chuyên gia việc ngủ đủ giấc “từ 6 tiếng trở lên” là rất quan trọng.

Khi ngủ đủ giấc, cơ thể sẽ tỉnh táo và tập trung cao hơn. Giấc ngủ trưa có thể chỉ cần 30 phút nhưng có thể giúp não khỏe hơn nhiều. Nếu không được ngủ đủ thời gian, não sẽ mệt và bạn sẽ lơ mơ suốt ngày.

Nhiều thí sinh chọn các thức uống kích thích như trà, cà phê để tỉnh táo hơn, tuy nhiên việc này là không nên vì sẽ làm tim đập mạnh hơn, dễ mệt.

Lữ Thanh Thanh- sinh viên Trường ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn TP Hồ Chí Minh cũng là người duy nhất đạt điểm 10 môn Tiếng Anh trong kỳ thi THPT quốc gia 2016 tại Vĩnh Long- chia sẻ: “Em thường đạp xe vòng quanh thành phố những buổi sáng, chiều để giảm áp lực học hoặc đọc những bộ truyện tranh như Đô Rê Mon, Conan… mỗi khi cảm thấy căng thẳng”.

Khi thi, các bạn không nên đến điểm thi quá sớm hoặc quá muộn vì chờ đợi lâu hay phải vội vã cũng dễ làm bạn căng thẳng. Nên xem kỳ thi như một công việc bình thường, chứ đừng tự gây sức ép quá lớn, có thể khiến những kiến thức đã học bị nhầm lẫn.

Kỳ thi năm nay, các thí sinh có nhiều thuận lợi hơn vì được dự thi tại huyện. Việc chăm sóc sức khỏe, nghỉ ngơi, ăn uống cho các em vì vậy cũng thuận lợi hơn nhiều. Tin rằng, với chế độ ôn tập hợp lý các em có thể đạt kết quả cao nhất trong kỳ thi sắp tới.

Theo Quy chế thi THPT quốc gia, các máy tính bỏ túi được phép đem vào phòng thi không có chức năng soạn thảo văn bản và không có thẻ nhớ để lưu dữ liệu. Danh sách cụ thể các máy tính bỏ túi thông dụng (làm được các phép tính số học, các phép tính lượng giác và các phép tính siêu việt) đáp ứng quy định gồm:

 

Casio FX 570 MS, FX 570 ES Plus và FX 570VN Plus, FX 500MS, FX 500 VNPlus; VinaCal 500 MS, 570 MS, 570 ES Plus, 570 ES Plus II; Vietnam Calculator VN-500RS, VN 500 ES, VN 500 ES Plus Function, VN 570 RS, VN 570 ES, VN-570 ES Plus; Sharp EL 124A, EL 250S, EL 506W, EL 509WM; Canon F-788G, F-789GA và các máy tính tương đương.

 

Bài, ảnh: CAO HUYỀN