Đầu tư nguồn cho học sinh giỏi quốc gia

Cập nhật, 05:36, Thứ Tư, 22/02/2017 (GMT+7)

Kỳ thi học sinh (HS) giỏi quốc gia 2017 khép lại với việc HS Vĩnh Long giành được 11 giải. Tuy nhiều hơn năm 2016, nhưng vẫn chưa được như kỳ vọng, cần có sự đầu tư nhiều hơn cho những năm tiếp theo…

Động viên tinh thần để các em có quyết tâm cao trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia.
Động viên tinh thần để các em có quyết tâm cao trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia.

Kết quả khá nhưng chưa đạt

Theo kết quả kỳ thi HS giỏi 2017, tỉnh Vĩnh Long có 11 giải gồm: 1 giải nhì, 2 giải ba, 8 giải khuyến khích.

Qua đó, Vĩnh Long xếp hạng thứ 5 khu vực ĐBSCL về số lượng giải, chỉ đứng sau TP Cần Thơ (24 giải), Đồng Tháp (17 giải), Bến Tre (16 giải), Kiên Giang (14 giải). So với năm 2015, Vĩnh Long có 13 giải, 2016 có 7 giải.

Theo Sở GD- ĐT, kỳ thi HS giỏi lớp 12 tổ chức ngày càng chặt chẽ hơn, phản ánh đúng năng lực của HS được chọn vào đội tuyển; đề thi được nâng độ khó, phần nào tiếp cận với nội dung thi chọn HS giỏi quốc gia.

Bên cạnh đó, đã có sự tham gia phản biện đề, đội tuyển chọn được là những HS trong đội dự nguồn. Đặc biệt là phương án chọn luôn đội tuyển chính thức 6 HS được giáo viên và HS tán thành…

Theo thầy Hiệu trưởng Nguyễn Hồng Phước- Trường THPT Chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm, với số lượng giải và thứ hạng ở khu vực, đã thể hiện được tinh thần trách nhiệm cao của giáo viên bồi dưỡng, HS có thái độ học tập nghiêm túc, tập trung, tích cực, tự giác, chủ động nghiên cứu bài học…

“Việc tập trung đội tuyển 10 tuần và học cả sáng chiều giúp các HS có đủ thời gian ôn tập, hệ thống lại kiến thức cũng như cập nhật thêm những vấn đề có liên quan đến nội dung thi.

Hơn nữa, một số môn thi thì tài liệu bồi dưỡng có đầy đủ theo hướng dẫn của Bộ GD- ĐT, các tài liệu được viết tay khi được tập huấn với các chuyên gia như Toán, Vật lý, Tiếng Anh…”- thầy Hiệu trưởng Nguyễn Hồng Phước cho biết.

Trong thời gian bồi dưỡng, tất cả các môn đều có tập huấn với chuyên gia ở các tỉnh bạn, mỗi môn từ 1- 3 đợt. Đồng thời cũng có sự hỗ trợ kinh phí cho đội tuyển từ một số tổ chức, đơn vị, do đó, số lượng giải cũng nhiều hơn năm 2016.

Cần đầu tư nhiều hơn nữa

Tuy số lượng giải đạt tương đối cao, thứ hạng cũng ở mức khá so với khu vực, tuy nhiên, mục tiêu đạt 15 giải không hoàn thành, do đó, có nhiều ý kiến đưa ra để số lượng lẫn chất lượng giải HS giỏi quốc gia ngày càng nâng lên.

Cô Nguyễn Thị Kim Phước- Tổ trưởng Tổ bồi dưỡng HS giỏi môn Sinh học đề nghị, nên chọn đội tuyển sớm hơn trong khoảng tháng 9, tháng 10 vì khi đó, các em sẽ có nhiều thời gian ôn tập hơn.

Bên cạnh đó, khi các em đã định hình nội dung học, đã được hướng dẫn cũng như nghiên cứu tài liệu thì khi có học với chuyên gia, các em sẽ học chất lượng hơn.

Trong khi đó, khá nhiều ý kiến cho rằng cần làm giảm áp lực của HS khi vào đội tuyển. Theo cô Hoàng Thị Ngọc Hà- Tổ trưởng Tổ bồi dưỡng môn Tin học thì xếp loại học lực và hạnh kiểm của các em, nên lấy kết quả năm học trước làm hồ sơ thi.

Trong khi cô Nguyễn Thị Kim Phước cũng cho rằng, đối với HS nằm trong đội tuyển, Sở GD- ĐT, Ban Giám hiệu, giáo viên bộ môn, giáo viên chủ nhiệm tạo điều kiện để các em có thể kiểm tra, thi các môn để tinh thần các em được thoải mái, yên tâm ôn tập trong đội tuyển.

Đồng thời, cần tiếp tục xin kinh phí để đưa đội tuyển đi học với chuyên gia để vừa học tập, vừa giao lưu học hỏi.

Một giáo viên tham gia bồi dưỡng chia sẻ, khi có điều kiện học với chuyên gia, giáo viên sẽ biết được những nội dung trọng tâm nào cần phải đào sâu ôn luyện, không còn ôn lan man như trước. Riêng HS sẽ nắm bắt được “nguyên bản” nội dung mà chuyên gia ôn luyện, phần nào tăng thêm tinh thần, ý chí quyết tâm của các em trước kỳ thi.

Thầy Nguyễn Hồng Phước đánh giá, công tác tư tưởng đối với HS có ý nghĩa đặc biệt quan trọng vì các em phải đam mê, yêu thích, có quyết tâm cao thì mới có hiệu quả.

“Do đó, cần tập trung trí tuệ để tìm ra các giải pháp hữu hiệu tạo được sự thu hút của các em trong kỳ thi quan trọng này. Ngoài ra, cũng cần chọn lọc sớm từ lớp 10 để bồi dưỡng riêng, có kế hoạch lâu dài, có chế độ ưu tiên,…”

Ngoài ra, cũng có khá nhiều ý kiến nên cho HS Trường THPT Chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm đăng ký tự nguyện tham gia đội tuyển thi HS giỏi quốc gia để tăng sự quyết tâm của các em…

Bài, ảnh: KHÁNH NGUYỄN