Thành tích "đáng nể" của học sinh Việt Nam dự thi Olympic quốc tế

Cập nhật, 09:10, Thứ Hai, 05/12/2016 (GMT+7)

Năm 2016, đoàn học sinh Việt Nam tham dự Olympic quốc tế và khu vực đã đạt được 9 HCV, 14 HCB, 11 HCĐ và 2 bằng khen.

Năm 2016, Việt Nam cử 7 đoàn với 37 học sinh tham dự các kỳ thi Olympic quốc tế và khu vực (Olympic Vật Lý, Hóa học, Sinh học, Toán học, Tin học; Vật lý Châu Á, Tin học Châu Á).

Kết quả có 36/37 học sinh của đoàn Việt Nam đoạt giải với 9 huy chương Vàng, 14 huy chương Bạc, 11 huy chương Đồng và 2 bằng khen.

Đặc biệt, đây là năm đầu tiên tất cả các đoàn tham dự Olympic quốc tế đều có học sinh đoạt huy chương Vàng, trong đó có 1 huy chương Vàng đã phải chờ đợi hơn 15 năm qua mới có được từ môn Sinh học.

Có thể nói, năm 2016 không chỉ đánh dấu bước trưởng thành của trí tuệ Việt Nam trong các cuộc so tài với trí tuệ thế giới mà còn cho thấy một hình ảnh Việt Nam tham gia sâu, có trách nhiệm hơn vào các kỳ Olympic thông qua việc đăng cai tổ chức thành công Olympic Sinh học Quốc tế lần thứ 27 với sự tham dự của 252 thí sinh đến từ 68 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Đoàn học sinh Việt Nam dự thi Olympic Sinh học quốc tế năm 2016 gồm 4 thí sinh đều giành huy chương, trong đó có 1 huy chương vàng, 1 huy chương Bạc và 2 huy chương Đồng.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Bộ trưởng GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ trao bằng khen cho các học sinh đoạt giải trong kỳ thi Olympic quốc tế 2016
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Bộ trưởng GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ trao bằng khen cho các học sinh đoạt giải trong kỳ thi Olympic quốc tế 2016

Chính thức tham dự Hội thi Khoa học kĩ thuật quốc tế (Intel ISEF) từ năm 2012, Việt Nam luôn là một trong khoảng một nửa các quốc gia, vùng lãnh thổ có giải hằng năm.

Năm 2016, hội thi được tổ chức tại Hoa Kỳ với 1374 dự án của học sinh đến từ 77 nước, đoàn Việt Nam có 6 dự án tham dự. Kết quả là các em đã mang về 4 giải Ba. Đây là thành tích tốt nhất của đoàn Việt Nam sau 5 năm tham gia sân chơi Intel ISEF.

Đối với kỳ thi THPT Quốc gia năm 2016 với trọng trách vừa đánh giá chặng đường 12 năm học tập của mỗi học sinh phổ thông vừa mở ra cánh cửa vào đại học, cao đẳng cho các em, Việt Nam đã tìm ra 5 thủ khoa đạt điểm xuất sắc nhất toàn quốc đến từ các trường: THPT Chuyên Phan Bội Châu, tỉnh Nghệ An; THPT Chuyên Ngữ, ĐH Quốc gia Hà Nội; THPT Chuyên Lê Hồng Phong, tỉnh Nam Định; THPT Phạm Văn Đồng, tỉnh Đắk Lắk.

Điều đặc biệt là 8 em học sinh đoạt huy chương Vàng Olympic Quốc tế các môn học, trong đó có 3 em được nhận Huân chương Lao động hạng Ba và 5 em được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

Ngoài ra, còn có  17 em học sinh đoạt huy chương Bạc, huy chương Đồng và bằng khen trong các kỳ thi Olympic Quốc tế và khu vực; 8 học sinh đoạt giải Ba hội thi Intel ISEF năm 2016 và 5 học sinh được đánh giá xuất sắc nhất kỳ thi THPT Quốc gia năm 2016 với tổng điểm thi từ 28,25 trở lên đối với tổ hợp xét tuyển Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh; 28,5 điểm trở lên với tổ hợp xét tuyển Toán, Vật lý, Tiếng Anh và tổ hợp xét tuyển Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý; 29,25 điểm trở lên với tổ hợp xét tuyển Toán, Vật lý, Hóa học và tổ hợp xét tuyển Toán, Hóa học, Sinh học đã được Bộ trưởng Bộ GD-ĐT xét tặng bằng khen.

Căn cứ những thành tích mà các học sinh đã đoạt được trong các kỳ thi Olympic Quốc tế và khu vực năm 2015, Thủ tướng Chính phủ đã tặng bằng khen cho 27 lượt em học sinh đoạt huy chương vàng Olympic Quốc tế các môn học.

Bộ GD-ĐT đã tặng bằng khen cho các học sinh đoạt huy chương Bạc, huy chương Đồng và bằng khen trong các kỳ thi Olympic Quốc tế và khu vực năm 2016 cho 8 học sinh đoạt giải Ba trong Hội thi ISEF năm 2015 và cho 5 học sinh đạt điểm xuất sắc nhất kỳ thi THPT Quốc gia năm 2015 với tiêu chí đạt tổng điểm thi từ 28,13 trở lên.

Ngoài ra, Bộ GD-ĐT cũng đã quyết định tặng bằng khen cho 14 thầy cô giáo có thành tích trong công tác tập huấn và hướng dẫn các đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực năm 2016./.

Theo Bích Lan/VOV.VN