"Loạn" sách tham khảo

Cập nhật, 06:41, Chủ Nhật, 18/09/2016 (GMT+7)

Tìm sách tham khảo (STK) ở các hệ thống nhà sách trên địa bàn tỉnh thật sự dễ, mà cũng thật sự khó, bởi có quá nhiều sự lựa chọn cho cùng một nhu cầu…

“Mê cung” STK

Năm học mới đã bắt đầu, ngoài việc mua các loại sách chính khóa, học sinh còn có nhu cầu chọn mua cho mình các loại STK cho một số môn cần thiết. Nhất là các loại sách nâng cao kỹ năng, bài tập nâng cao, luyện thi…

Học sinh, phụ huynh cần tham khảo ý kiến của giáo viên bộ môn để cho sự lựa chọn phù hợp trong học tập, mục đích sử dụng. Ảnh minh họa
Học sinh, phụ huynh cần tham khảo ý kiến của giáo viên bộ môn để cho sự lựa chọn phù hợp trong học tập, mục đích sử dụng. Ảnh minh họa

Dạo quanh một số nhà sách lớn, nhỏ trên địa bàn TP Vĩnh Long, số lượng đầu STK các môn hoặc lớp phải lên đến hàng trăm cuốn, với sự góp mặt của hàng chục nhà xuất bản khác nhau từ Bắc chí Nam.

Ví dụ như STK môn Toán dành cho học sinh lớp 10, một nhà xuất bản có gần 10 cuốn, mỗi cuốn có giá vài chục ngàn đồng. Trong đó, chủ yếu các đầu sách đi vào luyện giải bài tập, luyện tập làm bài trắc nghiệm đại số và hình học…

Hoặc STK môn Ngữ văn dành cho học sinh lớp 10, một nhà xuất bản khác góp mặt cũng gần chục cuốn, gồm các cuốn văn mẫu, cách làm các bài văn hay... Đó là chưa tính đến các môn như: Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý, Tiếng Anh… đều có số lượng STK cũng không kém cạnh, với mọi giá tiền khác nhau.

Không chỉ có cấp trung học, ở cấp 1, mầm non các đầu STK cũng ngập tràn. Mỗi một môn cũng có vài đầu sách, rất dễ nhưng cũng rất khó có sự lựa chọn cho cùng một mục đích. Ngay cả các bậc phụ huynh đi mua STK cho con em mình đành “bó tay” trước “mê cung” này. Rất nhiều người phải nhờ đến sự tư vấn của giáo viên, hoặc nhân viên nhà sách để có sự lựa chọn phù hợp…

Theo quan sát, mức độ chênh giá của các cuốn STK khá lớn. Đặc biệt, giá cả tăng theo cấp độ lớp học. Theo nhân viên một nhà sách lớn ở TP Vĩnh Long, số lượng STK rất nhiều nên không thể liệt kê trong thời gian ngắn. Do số lượng nhiều nên người mua cũng có nhiều… sự lựa chọn và cả sự băn khoăn hơn.

Cần có sự chọn lọc

Dẫn con trai học lớp 9 đi mua STK, chị Ngọc Nhi (Phường 4- TP Vĩnh Long) thật sự bối rối. Chị Nhi băn khoăn, với số lượng nhiều như thế này, không biết chất lượng như thế nào và có quản lý hết hay không.

Chị đành liên hệ với giáo viên để có sự tư vấn cần thiết và nói: “Mua STK cũng như mua sách giáo khoa, cần có sự kiểm định chất lượng, nội dung, đúng định hướng đang cần. Có như thế mới thống nhất được chương trình mà con đang theo học”.

Trong khi đó, thầy Nguyễn Quốc Trung Nhơn- giáo viên Trường THPT Chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm cho rằng, hiện nay có rất nhiều STK, ở mỗi một môn cũng đã có rất nhiều cuốn, sự lựa chọn của học sinh là rất khó khăn.

Thầy chia sẻ, hiện nay nguồn tài liệu trên Internet rất phong phú và đầy đủ. Nên khuyến khích học sinh tự tìm kiếm tài liệu và học trên Internet thay vì dùng STK hoặc tham khảo ý kiến giáo viên.

Trong khi đó, giáo viên một trường THPT cho rằng, nếu các em dùng STK thì nên nhờ sự tư vấn của các thầy cô để tìm được cuốn sách thực sự có giá trị, bởi hiện nay rất nhiều người viết sách cẩu thả, tên sách thì giật gân, câu khách, khiến học sinh khó lựa chọn phù hợp với nhu cầu.

Hoặc các em có mục đích này nhưng lựa chọn sai cũng khiến các em mất thời gian, tiền bạc mà hiệu quả thì không đến đâu…

 

Một giáo viên lâu năm chuyên luyện thi ĐH cho biết, STK hiện nay rất khó thẩm định, chỉ có những giáo viên giỏi, kỳ cựu mới biết để chọn cho mình, hoặc học sinh những cuốn sách có giá trị.

 

  • ™Bài, ảnh: KHÁNH NGUYỄN