Nữ sinh- có nên học ngành cơ khí?

Cập nhật, 07:14, Thứ Tư, 23/03/2016 (GMT+7)

Một bạn nữ đặt câu hỏi cho Ban tư vấn tuyển sinh tại Trường ĐH Cần Thơ: Nữ có nên học ngành công nghệ kỹ thuật cơ khí hay không? Câu hỏi này đã được sự quan tâm của tất cả thành viên ban tư vấn.

Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP Hồ Chí Minh còn khẳng định: “Bạn nữ nào tốt nghiệp nhóm ngành kỹ thuật cơ khí từ trường chúng tôi ra mà không có việc làm, thì nhà trường sẽ trả lại toàn bộ học phí”.

Nữ cũng có thể học tốt ngành kỹ thuật.
Nữ cũng có thể học tốt ngành kỹ thuật.

Ngành kỹ thuật hút thí sinh

Một học sinh băn khoăn: “Người như thế nào thì phù hợp với ngành cơ khí chế tạo máy?” PGS.TS Đỗ Văn Dũng- Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP Hồ Chí Minh cho rằng: “Tất cả các ngành nghề, nếu muốn học đầu tiên em phải có sự đam mê, yêu thích ngành nghề đó. Ở một số trường kỹ thuật, mỗi năm buộc thôi học rất nhiều sinh viên. Những sinh viên này thường không có đam mê với ngành học nên nản dần, rồi kết quả học tập kém”.

Ngày nay, công nghệ đã giúp con người rất nhiều, ngày xưa vẽ tay, giờ vẽ trên phần mềm, hồi xưa phải gia công tiện phay bào, hiện nay chỉ cần đưa bản vẽ vào là máy CNC sẽ làm toàn bộ. Do đó tất cả các em học tốt môn Toán, Lý đều có thể học tốt ngành này.

Một ngành học đang nhận được sự quan tâm của không ít học sinh là ngành công nghệ ôtô. Giải đáp thắc mắc về ngành học này, PGS.TS Đỗ Văn Dũng khẳng định đây thực sự là ngành đang “hot”.

Trong buổi tư vấn tại Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long, ông Cao Hùng Phi cũng khẳng định rằng: Ngành công nghệ kỹ thuật ôtô là ngành mũi nhọn của trường. Hàng năm, nhiều doanh nghiệp đến trường trực tiếp tuyển dụng và hầu hết có việc làm ngay sau khi tốt nghiệp.

Đặc biệt, một học sinh nữ đã đặt câu hỏi “nữ có nên học ngành công nghệ kỹ thuật cơ khí hay không?” TS. Bùi Hoài Thắng- Phó trưởng Phòng Đào tạo thuộc Trường ĐH Bách khoa (ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh) khẳng định: Nữ hoàn toàn có thể theo học các ngành kỹ thuật cơ khí, thậm chí học tốt hơn các bạn nam trong một số ngành như: thiết kế cơ khí hoặc chế tạo máy tự động…

Còn PGS.TS Đỗ Văn Dũng thì khẳng định: “Tôi dám nói rằng bạn nữ nào tốt nghiệp nhóm ngành kỹ thuật cơ khí từ Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP Hồ Chí Minh ra mà không có việc làm, thì nhà trường sẽ trả lại toàn bộ học phí”.

Ngành mới, ngành lạ

Những ngành mới, lạ cũng được nhiều học sinh quan tâm. Một học sinh đặt câu hỏi: “Ngành logistics là gì, trường nào đào tạo, sinh viên sẽ học những gì và ra trường làm việc ở đâu ?”

PGS.TS Hồ Thanh Phong- Hiệu trưởng Trường ĐH Quốc tế (ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh) cho biết, logistics là ngành học về chuỗi cung ứng sản phẩm, quản lý chuỗi cung ứng sản phẩm.

Ths. Lê Quang Thành- Trưởng Phòng Đào tạo thuộc Trường ĐH Giao thông vận tải TP Hồ Chí Minh cho biết thêm, hiện tại ở Việt Nam có hơn 1.500 doanh nghiệp chuyên về dịch vụ logistics, lực lượng lao động được đào tạo đúng ngành này chỉ đáp ứng khoảng 30% nên phải tuyển dụng các nguồn lao động từ những ngành khác như quản trị kinh doanh. Những trường đào tạo về logistics điểm chuẩn thường cao nhất.

Một ngành dù không mới nhưng khá lạ với học sinh ĐBSCL là kỹ thuật y sinh. Theo cán bộ tư vấn của Trường ĐH Bách khoa TP Hồ Chí Minh: Sinh viên ngành này sẽ học những mảng kiến thức chính là cơ sở Vật lý, cơ sở Toán- Tin học, cơ sở Kỹ thuật điện- Điện tử và cơ sở Y khoa- Sinh học.

Sau khi tốt nghiệp, sẽ nhận được bằng kỹ sư, có khả năng làm việc như các kỹ sư lâm sàng, chuyên gia thiết bị y tế tại các bệnh viện và cơ sở y tế các tuyến. Công việc cụ thể của kỹ sư kỹ thuật y sinh là thiết kế, chế tạo thiết bị y học, thiết bị vật lý trị liệu; kinh doanh, quản lý, vận hành, bảo trì, bảo dưỡng thiết bị y tế;…

Cũng như ngành y, ngành kỹ thuật y sinh đòi hỏi y đức cao vì “không có y đức thì sẽ dẫn đến hậu quả nghiêm trọng”.

Ngành này thích hợp với các bạn thích ngành y mà lại có khuynh hướng kỹ thuật. Một lưu ý cho ngành này là phải giỏi tiếng Anh, vì môi trường làm việc hoàn toàn bằng tiếng Anh. Ngoài Trường ĐH Bách Khoa TP Hồ Chí Minh, ngành kỹ thuật y sinh còn được Trường ĐH Quốc tế TP Hồ Chí Minh, Học viện Kỹ thuật quân sự đào tạo.

Ngành nghề đào tạo rất đa dạng và học sinh nữ cũng có thể học những ngành kỹ thuật như nam. Thiết nghĩ, các em không nên quá lo về vấn đề giới tính khi chọn ngành mà nên lưu ý sở thích, thế mạnh của mình và tìm hiểu thông tin cẩn thận.

 

TS Cao Hùng Phi cung cấp thêm thông tin: Hiện nay, Chính phủ đã có những chính sách ưu tiên cho học sinh nữ theo học các ngành kỹ thuật cơ khí. Cụ thể là sinh viên nữ sẽ được miễn giảm 50% học phí, ngoài ra còn được ưu tiên bố trí việc làm sau khi tốt nghiệp.

 

Bài, ảnh: CAO HUYỀN