Tự hào ngôi trường mang tên Nguyễn Thông

Cập nhật, 06:11, Thứ Bảy, 31/01/2015 (GMT+7)

Sáng 31/1/2015, Trường THPT Nguyễn Thông đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 30 năm ngày thành lập trường; đồng thời hân hoan đón nhận danh hiệu trường đạt chuẩn quốc gia.

Từ gian khó, đến nay, Trường THPT Nguyễn Thông là một trong những trường phổ thông có chất lượng đào tạo cao của tỉnh.

Trường THPT Nguyễn Thông được thành lập vào tháng 10/1985 từ Trường THPT Lưu Văn Liệt B do thầy Bùi Văn Lượm làm hiệu trưởng. Trải qua nhiều thời kỳ, nhiều khó khăn, đến nay, Trường THPT Nguyễn Thông là một trong những trường có chất lượng đào tạo cao nhất tỉnh.

Tính chung, tỷ lệ tốt nghiệp hàng năm tăng lên rõ rệt, đặc biệt, năm học 2011- 2012, 2012- 2013 có 100% học sinh thi đậu tốt nghiệp. Năm học 2012- 2013, có 100 học sinh đậu đại học.

Thầy Bùi Văn Lượm- Nguyên Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Thông viết: Thấm thoát đã 30 năm trôi qua, giờ nhớ lại một vài sự kiện về ngôi trường mà mình đã có mặt từ những ngày đầu hình thành và phát triển theo thời gian, lòng thấy bâng khuâng với một chút tự hào về bước lớn lên của một ngôi trường trưởng thành từ gian khó…
Kể từ ngày đầu thành lập, đến nay Trường THPT Nguyễn Thông đã nhận được nhiều phần thưởng cao quý như: bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Huân chương Lao động hạng ba,... Về cá nhân, trường có 5 cá nhân được tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, 1 nhà giáo ưu tú, 10 giáo viên đạt danh hiệu “Viên phấn vàng”, trên 60% đạt giáo viên giỏi cấp tỉnh,…

Theo thầy Ngô Văn Degol- Hiệu trưởng hiện tại của trường, trong 30 năm qua, các thế hệ thầy và trò nhà trường đã vượt qua biết bao khó khăn thử thách, dù trong hoàn cảnh nào cũng quyết tâm thi đua dạy tốt- học tốt, nâng cao chất lượng giáo dục, xây dựng nhà trường ngày càng vững mạnh, góp phần vào sự nghiệp giáo dục Vĩnh Long.

Cũng theo thầy Ngô Văn Degol, trong suốt chiều dài lịch sử xây dựng và phát triển, nhà trường luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Cũng từ mái trường Nguyễn Thông này, nhiều thế hệ học trò đã trưởng thành, cống hiến, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ở nhiều lĩnh vực khác nhau.

Hiện nay, Trường THPT Nguyễn Thông có trên 100 cán bộ, giáo viên, nhân viên. Khuôn viên trường rộng 1,4ha, 27 phòng học. Có đầy đủ phòng làm việc và khu hiệu bộ. Các thiết bị thí nghiệm đáp ứng tương đối đầy đủ cho cả 3 khối lớp. Cảnh quan nhà trường theo hướng xanh- sạch- đẹp... Đây là cơ sở để Trường THPT Nguyễn Thông là 1 trong 5 trường THPT đạt chuẩn quốc gia của tỉnh.

Cụ Nguyễn Thông- tự Hy Phần, hiệu Kỳ Xuyên, biệt hiệu Độn Am, quê ở Tân Thạnh- Gia Định (nay là Vàm Cỏ- Long An)- là nhà nho trí thức phong kiến yêu nước của đất Nam Bộ thế kỷ XIX. Cụ còn là một sử gia triều Nguyễn, tham gia khảo duyệt lịch sử. Tác phẩm “Việt sử cương giám khảo lược” được xem là một công trình nghiên cứu có giá trị về sử học…


Bài, ảnh: KHÁNH DUY