Rèn luyện kỹ năng sống với “Tuần làm chiến sĩ”

Cập nhật, 13:08, Thứ Sáu, 19/07/2013 (GMT+7)

“Tuần làm chiến sĩ” là một trong những hình thức sinh hoạt hè được đánh giá cao bởi mô hình giáo dục tổng hợp cho học sinh (HS) rèn luyện thực tế trong môi trường quân đội. Hè, sao không “nhín”ra một tuần để học cách sống trong môi trường quân đội để tôi luyện bản thân?


Các chiến sĩ học sinh làm quen với các bài tập trong quân đội.

Đối tượng tham gia
khóa học là các HS THCS và lớp 10,11. Khi tham gia chương trình, HS được rèn luyện trong môi trường quân đội tại Trường Quân sự địa phương. Các em sẽ được huấn luyện như các chiến sĩ nhỏ, từ việc thức sớm, xếp mền gối, tập thể dục, thực hành kỹ năng quân đội… có khoa học và với tinh thần kỷ luật.

HS Mỹ Tiên (Trường PT Dân tộc nội trú tỉnh) nhanh tay hơn trong lần thứ hai xếp mền gối theo kiểu quân đội “vuông vức” nói: “Làm riết sẽ quen, mền gối mà xếp đẹp thấy cũng vui vui như khởi đầu một ngày mới nhiều niềm vui vậy đó”. Môi trường học tập quân đội đã khiến các HS thay đổi nhiều.

Từ mùng mền, chiếu gối được gấp ngày càng tinh tươm đến những gương mặt ửng hồng vì nắng. 5 giờ sáng, cái giờ mà mọi ngày Trúc Mai (THPT Lưu Văn Liệt) vẫn còn ngon giấc “có khi em ngủ đến 9 giờ” vậy mà sống trong tập thể, em đã thức cùng mọi người tập thể dục rồi ăn sáng đúng giờ.

Ở đó, HS còn có 1 tuần để học cách tự lập và học cách sống đoàn kết, hòa mình cùng tập thể. Cùng ăn, cùng ngủ, cùng làm, các em sẽ thắt chặt với nhau hơn, đồng cảm và khắng khít hơn. Khi thầy Trần Hoàng Túy- Phó Chánh Văn phòng Sở GD- ĐT Vĩnh Long trao tấm thiệp để các bạn viết vào đó bao lời gởi gắm thì không ít HS đã khóc.

HS được tham gia nhiều hoạt động giải trí khác như văn nghệ, thể dục thể thao.

Những giọt nước mắt trong ngày chia tay bạn bè, thầy cô đã rơi, bởi “Khi ta ở chỉ là nơi đất ở/ Khi ta đi đất đã
hóa tâm hồn” (Chế Lan Viên). HS Đức Việt (THPT Hựu Thành) đã viết trong nhật ký: “Tôi được phân công vào Tiểu đội 3 do thủ trưởng Võ Quang Bảo chỉ huy… Tuy thủ trưởng có hơi khắt khe với chúng tôi nhưng có lẽ phải như vậy thì chúng tôi mới nhanh chóng thích nghi với môi trường quân đội. Thủ trưởng dạy chúng tôi từng li, từng tí,… và tôi nghĩ chúng tôi đã tìm ra người mẹ thứ hai của mình, đó chính là… thủ trưởng”.

Ngoài các kỹ năng quân đội, HS còn được sinh hoạt tập thể với các trò chơi, điệu múa và tham gia sinh hoạt ngoại khóa, thể dục thể thao, văn nghệ,..

Giáo viên tham gia giảng dạy trong
khóa học là những người có kinh nghiệm ở Trung tâm Văn hóa tỉnh Vĩnh Long, Trường Đoàn Lý Tự Trọng, Sở GD- ĐT. Đối với Phương Linh (THPT Trần Đại Nghĩa- Tam Bình): “thích nhất là em được học nhiều bài múa mới và các cách sinh hoạt tập thể vui nhộn”.

Dù mới thực hiện chương trình “Tuần làm chiến sĩ” những năm gần đây nhưng chương trình đã thật sự mang lại hiệu quả giáo dục cao.

Đến với các HS trong chương trình những năm trước, chúng tôi đã cảm nhận được không khí náo nức của cả đoàn quân nhiệt huyết, những con người hăng hái, dũng cảm đang sống hết mình. HS sẽ nhớ về nơi đầy ấp nghĩa tình, nơi rèn luyện để thấy mình lớn hơn lên trong cuộc sống.

“Tôi đã hiểu rằng, sống không đơn giản là ăn, ngủ, học hành. Sống còn là biết chịu đựng những gian khó,… phải thích nghi
hòa nhập và đối xử với nhau thật chân thành”- Quế Chi (THPT Trà Ôn) đúc rút qua chương trình “Tuần làm chiến sĩ”.

Chị Nguyễn Huỳnh Thu- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh Đoàn Vĩnh Long cho biết: “Chương trình được xem là mô hình giáo dục, rèn luyện tiên tiến cho thanh- thiếu niên hiện nay.

Trong một tuần, các học sinh được huấn luyện về giáo dục kỹ năng sống, kỹ năng thực hành xã hội nhằm phát triển tính tự lập, kỹ năng làm việc nhóm, giao tiếp, ứng xử,… tham gia các hoạt động trò chơi đội nhóm và hoạt động xã hội”.

Chương trình “Tuần làm chiến sĩ” năm 2013 dự kiến tổ chức trong 7 ngày, từ 22/7- 28/7 tại Trường Quân sự địa phương huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long (Lễ xuất quân tại đền thờ cố Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Phạm Hùng). Đăng ký tham gia chương trình qua Ban Thanh thiếu nhi- Trường học Tỉnh đoàn Vĩnh Long (số 169/2 Phạm Hùng Phường 9- TP Vĩnh Long. Điện thoại: 0703.883.206. Học phí toàn khóa học là 750.000đ bao gồm: ăn uống, điện nước, các hoạt động dã ngoại, thăm tặng quà gia đình chính sách.

Bài, ảnh: CAO HUYỀN