Thí sinh bình tĩnh, tự tin thi tốt nhé!

Cập nhật, 08:56, Thứ Tư, 07/07/2021 (GMT+7)
Thí sinh cần được hướng dẫn thực hiện các biện pháp phòng dịch COVID- 19 an toàn hơn.  Ảnh chụp kỳ thi năm 2020
Thí sinh cần được hướng dẫn thực hiện các biện pháp phòng dịch COVID- 19 an toàn hơn. Ảnh chụp kỳ thi năm 2020

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 diễn ra trong tình hình dịch COVID- 19. Cụm thi tỉnh Vĩnh Long đã dốc hết sức để trang bị những điều kiện tốt nhất phòng dịch cho các thí sinh yên tâm dự thi đạt kết quả tốt nhất.

Truy vết nhanh thí sinh có “F”

Để kỳ thi diễn ra an toàn, tạo sự an tâm cho thí sinh, cụm thi Vĩnh Long đã triển khai truy vết nhanh tất cả thí sinh có yếu tố dịch tễ.

Theo bà Nguyễn Thị Ngọc Bích- Phó trưởng BCĐ kỳ thi tốt nghiệp THPT cụm Vĩnh Long, Phó Giám đốc Sở GD- ĐT, được sự quan tâm chỉ đạo sâu sát, kịp thời của Trưởng BCĐ, sự phối hợp tích cực, trách nhiệm của các thành viên trong BCĐ, đặc biệt là ngành công an, y tế, BCĐ phòng chống dịch COVID-19 ở các địa phương; tinh thần trách nhiệm của lãnh đạo nhà trường, công tác truy vết xác định đối tượng F1, F2, F3 được theo dõi sát sao và cập nhật liên tục để đảm bảo công tác phòng chống dịch và đảm bảo quyền lợi của thí sinh. Đến hết ngày 5/7, theo báo cáo của ngành y tế và BCĐ phòng chống dịch COVID-19 các địa phương, Hội đồng thi Vĩnh Long có 2 thí sinh F1; 81 thí sinh F2; 319 thí sinh F3.

Nếu là thí sinh thuộc đối tượng này, thực hiện chỉ đạo của Bộ GD- ĐT, các em thí sinh F1, F2 tham gia kỳ thi vào đợt 2. Thời gian tổ chức thi đợt 2 sẽ được Bộ GD- ĐT thống nhất trên cơ sở đề xuất của các địa phương và tình hình thực tiễn về diễn biến dịch bệnh. Bà Nguyễn Thị Ngọc Bích cho biết: “Để đảm bảo quyền lợi cho thí sinh, Bộ GD- ĐT xây dựng đề thi cho 2 đợt thi có sự tương đồng về độ khó để đảm bảo công bằng với các thí sinh ở các đợt thi khác nhau”.

Sau ngày 16/9/2021 (khi công bố kết quả thi đợt 2), công tác tuyển sinh của các trường ĐH, CĐ sẽ tiến hành đồng loạt trên cả nước, như vậy, bảo đảm quyền lợi chính đáng cho thí sinh của cả 2 đợt thi. Sở GD-ĐT cho biết sẽ chỉ đạo các trường tiếp tục hướng dẫn các em ôn tập với hình thức phù hợp để các em tham dự kỳ thi đợt 2 với kết quả tốt nhất.

Không chỉ như thế, gần đây trong cuộc họp với đoàn kiểm tra của Bộ GD- ĐT, bà Nguyễn Thị Ngọc Hà- Chủ tịch Hội đồng coi thi cụm thi tỉnh Vĩnh Long, Phó Giám đốc Sở GD- ĐT đã đề nghị với Bộ GD- ĐT: Nếu trong quá trình dự thi, phát hiện thí sinh thuộc đối tượng F1, F2 thì đề xuất Bộ GD- ĐT cho các em được bảo lưu kết quả các môn đã thi. Đại diện đoàn thanh tra, Thứ trưởng Ngô Thị Minh cho biết sẽ trình Bộ trưởng đề xuất này, tạo mọi điều kiện tốt nhất cho thí sinh F1, F2.

Bình tĩnh, tự tin vào phòng thi

Trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, phụ huynh và học sinh cần quan tâm đến sức khỏe thí sinh, cố gắng không di chuyển đến những nơi có vùng dịch để đảm bảo sức khỏe cho các em an toàn nhất. “Trong thời gian đưa đón các em đến nơi dự thi thì phụ huynh cũng quan tâm đến việc hạn chế tập trung đông tại cổng trường để đảm bảo an toàn giao thông, phòng chống dịch tại mỗi điểm thi”- bà Nguyễn Thị Ngọc Hà nói.

Đối với thí sinh F3, tất cả các em đều được xét nghiệm PCR hoặc test nhanh SARS-CoV-2 để đảm bảo an toàn, an tâm trong kỳ thi. Đã có 218 thí sinh F3 được test nhanh/xét nghiệm và có kết quả, còn các thí sinh F3 mới phát sinh cũng sẽ sớm được test nhanh trước kỳ thi. Bà Ngọc Bích cho biết thêm: “Thí sinh F3 sẽ được thi tại các điểm thi dự phòng. Trong quá trình tổ chức thi sẽ tăng cường thực hiện thông điệp “5K” và các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 theo khuyến cáo của ngành y tế”.

12 năm học đánh dấu bằng kỳ thi quan trọng này, các em đã được thầy cô hướng dẫn ôn tập đầy đủ về kiến thức, kỹ năng. Cha mẹ dành cho các em sự quan tâm, chia sẻ. Tin rằng, các em cũng rất nỗ lực, tích cực học tập, sẵn sàng cho kỳ thi.

Tình dình dịch bệnh có thể sẽ gây cho các em ít nhiều áp lực, bà Nguyễn Thị Ngọc Bích chia sẻ: “Cô khuyên các em hãy giữ gìn sức khỏe thật tốt, ăn uống đầy đủ dinh dưỡng; thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 theo thông điệp “5K” của Bộ Y tế; hệ thống lại các kiến thức đã học; đọc kỹ đề thi; bình tĩnh, tự tin làm bài và thực hiện nghiêm túc quy chế thi. Chúc các em vượt qua kỳ thi với kết quả tốt đẹp như mong muốn”.

Theo số liệu của Bộ GD- ĐT, đến chiều 5/7 cả nước có 45 thí sinh là F0, 362 thí sinh là F1, 337 thí sinh là F2 (chủ yếu ở TP Hồ Chí Minh) và 10.808 thí sinh trong khu phong tỏa, cách ly.

Bài, ảnh: CAO HUYỀN

Các tin khác: