Ngành du lịch ứng phó dịch bệnh Covid-19

Cập nhật, 16:26, Chủ Nhật, 16/02/2020 (GMT+7)

 

GS. Anne Roiko và các học trò từ Trường ĐH Griffith (Úc) vừa đến Vĩnh Long du lịch và hoàn toàn yên tâm về tình hình sức khỏe ở đây.
GS. Anne Roiko và các học trò từ Trường ĐH Griffith (Úc) vừa đến Vĩnh Long du lịch và hoàn toàn yên tâm về tình hình sức khỏe ở đây.

Dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút corona (Covid-19) ngoài việc ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người dân thì còn gây ra những tác động trực tiếp đến ngành du lịch.

Các sở ban ngành, các công ty lữ hành, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lưu trú ở Vĩnh Long đều nỗ lực để tuyên truyền về dịch bệnh và có những biện pháp phòng chống, đảm bảo an toàn cao nhất cho khách du lịch.

Anh Nguyễn Văn Nam- hướng dẫn viên du lịch của Công ty CP Du lịch Cửu Long- vừa hướng dẫn đoàn khách từ Úc đến thăm vườn rau ở xã Phước Hanh A (Long Hồ), cho biết, từ sau Tết Nguyên đán, do ảnh hưởng của dịch bệnh, đã có vài tour du lịch của các khách nước ngoài phải hoãn lại.

Tiếp xúc với nhiều du khách và phải di chuyển liên tục qua các địa điểm du lịch, di tích nhưng anh Nam luôn phải giữ tâm trạng bình tĩnh ứng phó với các tình huống: “Chúng tôi thường tiếp các đoàn đến từ Châu Âu, Úc... nên cũng giữ tâm thế bình tĩnh. Trước khi khách đến, chúng tôi kiểm tra danh sách quốc tịch, khi qua nhập cảnh thì du khách đã được kiểm tra thân nhiệt rất kỹ. Khi tiếp đoàn, chúng tôi cũng thận trọng hơn, theo dõi sức khỏe của họ liên tục”.

Đến Vĩnh Long lần đầu tiên theo Chương trình “New Columbo Plan” của Chính phủ Úc, GS. Anne Roiko- Trường ĐH Griffith dẫn đoàn sinh viên đến thăm và trải nghiệm du lịch sông nước.

GS. Anne Roiko cho biết: “Quá trình quá cảnh ở Singapore chúng tôi hơi lo lắng về dịch bệnh, vì nơi đây tập trung quá đông người đến từ các nước Châu Á. Chúng tôi luôn đeo khẩu trang và kiểm tra thân nhiệt kỹ. Khi đến Vĩnh Long thì hoàn toàn yên tâm bởi không khí ở đây vô cùng trong lành và chưa phát hiện trường hợp nào mắc bệnh. Các sinh viên đã có trải nghiệm thú vị khi thăm cánh đồng, gặp gỡ người dân địa phương và thử các món ăn tại đây”.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ liên quan đến việc tăng cường phòng, chống dịch Covid-19 gây ra, ông Nguyễn Thanh An- Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch- cho biết đến ngày 5/2, Sở đã gửi văn bản đến các điểm di tích lịch sử văn hóa tạm dừng tất cả các hoạt động tập trung đông người.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Vĩnh Long đề nghị các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh khẩn trương triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh cụ thể như sau: theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình dịch bệnh trên các phương tiện thông tin đại chúng để có biện pháp ứng phó kịp thời; không đón khách du lịch từ vùng có dịch đến Việt Nam nói chung và đến Vĩnh Long nói riêng.

Triệu chứng về bệnh Covid-19 gây ra chưa rõ ràng, vì vậy các đơn vị cần quản lý và theo dõi chặt chẽ, tình hình sức khỏe của du khách, đồng thời khuyến cáo hạn chế di chuyển du khách Trung Quốc hiện đang ở tại cơ sở ra ngoài và nhắc nhở đeo khẩu trang khi đi ra ngoài.

Bên cạnh đó, kịp thời thông báo với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Vĩnh Long và các cơ sở y tế địa phương tổ chức cách ly, quản lý du khách khi phát hiện trường hợp nghi ngờ, mắc bệnh thông qua danh sách điện thoại đường dây nóng và thông báo qua nhóm zalo “Du lịch Vĩnh Long” để kịp thời phối hợp giải quyết.

Theo ông Nguyễn Thanh An, trong tháng 12, có 33 khách mang quốc tịch Trung Quốc đến Vĩnh Long du lịch. Đến tháng 2, chỉ có 5 khách Trung Quốc và vào ngày 6/2 thì còn 2 du khách lưu trú cũng đã rời đi trong ngày. Số lượng người Vĩnh Long đi du lịch Trung Quốc và các nước trong khu vực cũng được theo dõi chặt chẽ.

Đảm bảo an toàn cao nhất là nhiệm vụ hàng đầu để du khách yên tâm đến các điểm du lịch trong mùa dịch, bệnh.
Đảm bảo an toàn cao nhất là nhiệm vụ hàng đầu để du khách yên tâm đến các điểm du lịch trong mùa dịch, bệnh.

Ông Nguyễn Khắc Khoan- Phó Phòng Quản lý du lịch (Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Vĩnh Long) cũng cho biết, chiều 14/2, sở sẽ tổ chức hội nghị để lãnh đạo ngành du lịch trực tiếp gặp gỡ thông tin, trao đổi cùng với các điểm du lịch, cơ sở lưu trú homestay... nắm tình hình và đề ra biện pháp ứng phó, tuyên truyền, phòng chống dịch bệnh.

Tỉnh Vĩnh Long cho đến giờ này chưa phát hiện trường hợp nghi ngờ, mắc bệnh Covid-19 nào; tuy nhiên các ban ngành, đặc biệt lĩnh vực du lịch đã triển khai các biện pháp phòng, chống dịch nghiêm túc.

Bình tĩnh, sẵn sàng ứng phó trước mọi tình huống theo kịch bản thống nhất từ Trung ương đến địa phương, bảo vệ an toàn tuyệt đối sức khỏe người dân; đồng thời, cũng hạn chế thấp nhất những thiệt hại kinh tế do dịch bệnh gây ra.

Bài, ảnh: NGỌC TRẢNG- PHƯƠNG THƯ