Lạc bước ở KoTam

Cập nhật, 10:28, Thứ Sáu, 29/06/2018 (GMT+7)

Cách trung tâm TP Buôn Ma Thuột khoảng 9 cây số, khu du lịch (KDL) sinh thái KoTam (tọa lạc ở QL26, xã Ea-Tu) là một điểm đến mà du khách không thể bỏ lỡ mỗi khi đến với xứ sở của cây cà phê.

Khu du lịch KoTam là địa điểm diễn ra nhiều hoạt động văn hóa đặc trưng trong các dịp lễ hội.
Khu du lịch KoTam là địa điểm diễn ra nhiều hoạt động văn hóa đặc trưng trong các dịp lễ hội.

Khác với không khí nóng nực, xô bồ ngoài phố, khi vừa đặt chân vào khu vực KDLsinh thái KoTam, bạn sẽ cảm nhận được bầu không khí trong lành khi đi giữa hàng tre vàng che kín cả bầu trời chỉ chừa chỗ cho vài tia sáng xuyên qua kẻ lá.

Cùng với đó là âm thanh du dương từ những chiếc chuông gió treo trên đồi cho cảm giác đầy ma mị. Bạn có thể ngồi thư thả để tận hưởng sự trong lành của khí trời cao nguyên, trên những chiếc xích đu được làm từ mấy thanh gỗ lớn mắc vào sợi dây thừng rất đỗi thân quen.

Cách đó không xa là con đường phủ đầy hoa cỏ: nào là hoa hướng dương, hoa mẫu đơn, hoa lavender, hoa sao nhái,….hay sự điểm xuyết của những bông hoa xuyến chi li ti trắng tinh khôi trên đám cỏ xanh dọc bến nước, hồ nhân tạo cũng đủ làm bạn yêu say đắm.

Và nếu may mắn bạn có thể được tận mắt chiêm ngưỡng cung đường của riêng hoa dại có màu vàng rực, mạnh mẽ vươn mình trong mỗi buổi sớm mai những ngày tháng 10 mang tên dã quỳ.

Loài hoa gắn liền với câu chuyện tình chung thủy của nàng H’Linh và chàng K’Lang vẫn được truyền tay nhau cho đến ngày nay.

Cô bạn tôi vốn là người đồng bào Ê-đê, nên có sự hiểu biết nhất định về văn hóa, sinh hoạt đặc trưng của người dân bản địa. Cô nàng hay bảo: “ Bến nước, buôn làng với những căn nhà dài, những chú voi,… đều gắn liền với nét văn hóa, tính ngưỡng đặc trưng của bà con núi rừng cao nguyên”.

Và đó cũng là lý do vì sao tại khu du lịch này không thể thiếu sự hiện diện của những căn nhà dài, bến nước, thác nước đổ….

Nằm trong khuôn viên KDL sinh thái KoTam với diện tích khoảng 12ha, nhà dài là nơi trưng bày những kỉ vật, đồ vật, các nhạc cụ truyền thống, sẽ giúp bạn phần nào hiểu rõ hơn về một số phong tục tập quán sinh hoạt của người Ê-đê. Và đặc biệt hơn hết là nghề dệt thổ cẩm được tái hiện lại đầy sống động.

Tiếp đó, bạn có thể thưởng thức ly cà phê nồng nàn của vùng Tây Nguyên đất đỏ. Những món ăn: cơm lam, thịt nướng chấm cùng muối giã đặc trưng của đồng bào thiểu số sẽ là điểm nhấn khó phai trong lòng những thực khách sành ăn.

 

Đây cũng là nơi được các cặp đôi chọn để ghi lại những album cưới tuyệt đẹp.
Đây cũng là nơi được các cặp đôi chọn để ghi lại những album cưới tuyệt đẹp.

Đến với KDL sinh thái KoTam khách du lịch có thể lưu giữ lại kỷ niệm với Ban Mê bằng các sản phẩm đồ lưu niệm: sản phẩm dệt thổ cẩm, cà phê nguyên chất đóng gói, các sản phẩm mang giá trị dinh dưỡng và thẩm mỹ cao như phấn hoa, sữa ong chúa, rượu KoTam, nghệ đen, vừng đen, mật ong nguyên chất…

Không ồn ã và tấp nập như Sài Gòn, không bãng lãng như xứ Huế mộng mơ, đất Ban Mê đắm say lòng người chính bởi nét đẹp hùng vĩ gắn liền với cái chân chất, mộc mạc của núi rừng, mà khu du lịch sinh thái KoTam là một ví dụ điển hình không thể bỏ sót.

Bài, ảnh: NGỌC LIỄU