Vi vu tết Vĩnh Long, bạn nhé!

Cập nhật, 10:56, Chủ Nhật, 11/02/2018 (GMT+7)

 

Hơi ấm của mùa xuân, của mùi tết lan tỏa nhẹ nhàng qua từng con phố nhỏ, hòa vào dòng người hối hả. Miền trái cây, sông nước hữu tình là quê hương của nhiều danh nhân lịch sử- văn hóa nên tết này, vi vu Vĩnh Long bạn nhé!

Du xuân trên vùng đất địa linh nhân kiệt

Nằm giữa ĐBSCL, Vĩnh Long là quê hương của nhiều danh nhân lịch sử- văn hóa. Những khu di tích, khu lưu niệm vừa mang ý nghĩa tri ân người xưa, vừa là điểm đến tham quan tìm hiểu lịch sử- văn hóa dịp tết đến xuân về.

Văn Thánh miếu (Phường 4- TP Vĩnh Long) được mệnh danh là “Quốc tử giám” phương Nam. Văn Thánh Miếu từng là nơi tập hợp các sĩ phu yêu nước trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp lần thứ nhất của dân tộc ta. Đây là công trình kiến trúc cổ- biểu trưng đầy tự hào cho truyền thống tôn sư trọng đạo có từ ngàn đời của người dân đất Vĩnh.

Nếu chỉ đến dâng hương và tham quan khu trưng bày về cuộc đời- sự nghiệp của người anh hùng cách mạng Phạm Hùng tại Khu tưởng niệm cố Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Phạm Hùng (xã Long Phước- Long Hồ) thì vẫn chưa đủ, bởi chỉ cần đi bộ đoạn ngắn, du khách có thể đến thăm ngôi từ đường- là nơi bác Hai Phạm Hùng đã sinh ra và lớn lên.

Đó là một ngôi nhà kiểu Nam Bộ, mặt hướng ra dòng sông có cây cầu Ông Me bắc ngang. Tại đây, du khách sẽ được nghe kể những câu chuyện rất thú vị và đầy tự hào về thời niên thiếu của “chàng trai cầu Ông Me”.

Xuôi theo QL53, du khách đến Khu lưu niệm cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt (ấp Phong Thới- thị trấn Vũng Liêm). Không gian Khu lưu niệm được thiết kế thành một khu vườn Nam Bộ với thảm cỏ, cây xanh, tiểu cảnh, không hàng rào bao quanh, tạo cảm giác rộng mở, gần gũi.

Ngoài việc dâng hương, tưởng nhớ, tri ân cố Thủ tướng, du khách còn có thể chụp ảnh, dạo chơi trong khu nhà vườn với đường làng quanh co, có ao cá, rặng dừa... Lợi thế này giúp nơi đây dễ dàng trở thành điểm đến du lịch của địa phương.

Trở về ấp Mỹ Phú 1 (xã Tường Lộc- Tam Bình), du khách tiếp tục tham quan, tìm hiểu thân thế cuộc đời, sự nghiệp GS.VS Trần Đại Nghĩa tại Khu lưu niệm cố GS.VS Trần Đại Nghĩa. Đây còn là nơi đáp ứng nhu cầu học tập nghiên cứu của những người làm công tác khoa học.

Tại đây, Bộ Khoa học- Công nghệ cũng đã xây dựng Trung tâm Tích hợp dữ liệu khoa học- công nghệ. Việc kết hợp 2 yếu tố một cách hài hòa đã giúp khu lưu niệm trở thành một điểm đến lý tưởng trong mắt du khách.

Vĩnh Long không chỉ được biết đến là vùng đất học, nơi sinh ra những bậc hiền nhân có công với quê hương đất nước, mà đây còn là vùng đất địa linh, nơi lưu giữ những giá trị văn hóa của các bậc cha ông từ thời khai hoang mở cõi.

Đình Tân Giai, đình Long Thanh, chùa Tiên Châu, miếu Công Thần, Lăng Ông Thống chế Điều bát Nguyễn Văn Tồn (thị trấn Trà Ôn),... là điểm đến mà người dân địa phương cũng như nhiều du khách tìm về với cội nguồn của dân tộc cũng như tìm hiểu về vùng đất này.

Du xuân Vĩnh Long

Trong tiết trời se lạnh, không gì thú vị bằng dạo bước trên các tuyến đường trong thành phố. Soi mình bên dòng Cổ Chiên, chợ hoa xuân TP Vĩnh Long như khoác lên mình chiếc áo mới đầy màu sắc. Dạo chợ hoa xuân, chụp vài tấm ảnh, rinh mấy chậu hoa về nhà chưng tết và tận hưởng hương xuân đang vẫy gọi.

Dịp tết, ngành văn hóa, thể thao và du lịch từ tỉnh đến cơ sở có nhiều hoạt động phong phú phục vụ nhân dân vui xuân, kéo dài từ 23 tháng Chạp đến mùng 5 tết. Điểm nhấn mới cho năm nay là Hội Xuân Thanh niên từ 24- 29 tháng Chạp tại Trung tâm Văn hóa tỉnh.

Tết về, nhiều người rủ nhau đi xin chữ cầu lộc, cầu tài, cầu may mắn.
Tết về, nhiều người rủ nhau đi xin chữ cầu lộc, cầu tài, cầu may mắn.

Trong hội xuân này, các thanh niên sẽ được tham gia hội thi hát karaoke, ngày hội Valentine. Tại đây còn có trò chơi dân gian có thưởng, biểu diễn nhạc Acoustic, đờn ca tài tử,... Những người yêu cây cảnh có thể đến Bảo tàng tỉnh để xem hội thi, triển lãm cây cảnh.

Phố đi bộ Vĩnh Long cũng đang tất bật để chuẩn bị cho tết với những quầy thực phẩm ngon lành. Lễ hội đón Giao thừa mừng Đảng, mừng Xuân Mậu Tuất năm 2018 và kỷ niệm 50 năm cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968 sẽ diễn ra tại Quảng trường TP Vĩnh Long.

Khu du lịch Trường An là một điểm du xuân không thể thiếu của người dân Vĩnh Long. Theo chị Phạm Thị Phương Thảo- Phó Giám đốc Khu du lịch Trường An, nơi đây đang trang trí hoa, tiểu cảnh và tổ chức các hoạt động văn hóa nghệ thuật phục vụ khách du xuân.

Đặc biệt, tết này tiểu cảnh “Đường tài lộc”, “Cầu tình yêu”, “Khu chợ quê”, đường hoa khoe sắc thắm sẽ là điểm nhấn để du khách đến tham quan chụp ảnh. Bên cạnh đó, có những trò chơi thiếu nhi, viết thư pháp cùng chương trình ca nhạc, xiếc ảo thuật của các nghệ sĩ TP Hồ Chí Minh biểu diễn.

Với bốn bề sông nước bao quanh, bốn mùa cây ngọt trái lành nên từ lâu, cù lao An Bình đã nổi tiếng là nơi hội tụ tinh hoa văn hóa sông nước miệt vườn Nam Bộ. Nơi đây thành điểm du lịch sinh thái hấp dẫn bậc nhất Vĩnh Long. Hàng năm, cù lao An Bình thu hút một lượng lớn du khách ở cả trong và ngoài nước đến tham quan, thưởng ngoạn vẻ đẹp miền sông nước.

Đến Khu du lịch Vinh Sang, du khách sẽ hóa thân thành nông dân trong chiếc áo bà ba- trang phục đặc trưng của người miền Tây Nam Bộ.

Bên cạnh những dịch vụ sẵn có, khu du lịch này còn có nhiều chương trình mới dành cho xuân 2018: tham quan Bảo tàng- xem nhà xưa- ngắm cổ vật; Tour Team Building Miệt Vườn. Được tự tay mình bắt được những chú cá lóc, cá trê, ốc, cua… được tự tay chế biến món cá nướng trui và thưởng thức ngay tại vườn cùng với bánh tráng, rau sống sẽ là trải nghiệm rất thú vị.

Đến với cù lao An Bình, ngoài được trải nghiệm các hoạt động vui chơi giải trí trong ngày thì nơi đây còn đặc biệt nổi tiếng với loại hình du lịch homestay đậm chất miền Tây và du khách có thể chọn để ở lại qua đêm. Đêm phương Nam yên bình! Thả hồn cùng câu ca tài tử bên gia đình, bạn bè, sẽ làm du khách thêm yêu mảnh đất cùng con người nơi đây.

Vậy còn chần chừ gì nữa, hãy vi vu tết ở Vĩnh Long bạn nhé!

Bài, ảnh: QUYÊN HUYỀN