Du lịch Vĩnh Long chuẩn bị "tăng tốc"

Cập nhật, 07:37, Thứ Ba, 28/02/2017 (GMT+7)

 

 Chèo xuồng trên rạch nhỏ ở 4 xã cù lao.
Chèo xuồng trên rạch nhỏ ở 4 xã cù lao.

Đây không phải là cách nói cho “thuận miệng”, mà tất cả dựa trên con số thực tế lượng khách, doanh thu và những dự án quy hoạch khoa học đã được hoàn thành, với sự quyết tâm của ngành và sự quan tâm đặc biệt của lãnh đạo tỉnh khi xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn của Vĩnh Long.

Lần đầu tiên, lượng khách đến tham quan tỉnh Vĩnh Long trong năm 2016 đã vượt mốc 1 triệu lượt khách và doanh thu đã cán mức 300 tỷ đồng.

Nhìn qua những địa phương có truyền thống phát triển mạnh về du lịch, thì đây chưa phải là con số ấn tượng, nhưng nếu so sánh với chính địa phương mình, thì đây là tín hiệu tốt lành để Vĩnh Long tự tin, chuẩn bị mọi yếu tố cần thiết để bắt đầu cho cuộc đua mới.

Trong quy hoạch phát triển du lịch ĐBSCL đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030, đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, thì Văn Thánh Miếu Vĩnh Long đã được chọn là một trong 7 điểm du lịch quốc gia và được đưa vào dự án ưu tiên đầu tư từ đây đến năm 2020. Vậy ngay từ bây giờ Vĩnh Long chuẩn bị những gì để đón “luồng đầu tư” ưu tiên này?

Trong Dự án Quy hoạch phát triển văn hóa, du lịch Vĩnh Long đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030, các chuyên gia, các lãnh đạo ngành cũng đã đặt ra vấn đề này. Đây là đề tài, một vấn đề không hề nhỏ.

Chuyện xây dựng sản phẩm du lịch gắn kết với di tích văn hóa- lịch sử rất cần tiếp tục có những cuộc hội thảo khoa học, những ý kiến rộng rãi của nhiều tầng lớp nhân dân, để mai này Vĩnh Long có được điểm hút khách thật sự, làm cho Văn Thánh Miếu trở lại đúng tầm vóc lịch sử, văn hóa của mình với tư cách Văn Miếu duy nhất còn lại của toàn Nam Bộ.

Trên cơ sở các cuộc hội thảo khoa học lịch sử đánh giá lại đúng tầm vóc, vai trò lịch sử về công lao của triều Nguyễn, chúng ta hoàn toàn có cơ sở đặt hy vọng vào điểm du lịch Văn Thánh Miếu trong những năm sắp tới.

Trò chơi dân gian ở điểm homestay Út Thủy- Công ty CP Du lịch Cửu Long.
Trò chơi dân gian ở điểm homestay Út Thủy- Công ty CP Du lịch Cửu Long.

Tin vui của năm mới là du lịch homestay Hòa Ninh (xã Hòa Ninh- Long Hồ) đã nhận được giải thưởng “Homestay Asean”, cho thấy đây là sản phẩm du lịch hấp dẫn và có tiềm năng thật sự. Cụ thể là điểm homestay Út Trinh- một trong những điểm du lịch sinh thái thu hút nguồn khách khá bền vững trong nhiều năm qua.

Hiện ở 4 xã cù lao đã có sự đầu tư nghiêm túc, có xây dựng các sản phẩm dịch vụ làm phong phú hóa sản phẩm homestay, trong đó, hy vọng điểm homestay Út Thủy của Công ty CP Du lịch Cửu Long sẽ là một trong những điểm mới tạo được tiếng vang đối với các doanh nghiệp lữ hành.

Dù chưa hoàn thiện toàn bộ sản phẩm theo ý tưởng của người thiết kế, nhưng điểm homestay Út Thủy đã được du khách, các chuyên gia đánh giá rất cao.

Có một số dự án xin giao đất như khu du lịch sinh thái Cồn Chim, các dự án khách sạn Sài Gòn- Vĩnh Long, khách sạn Tân Thành, khách sạn Phước Thành (4 sao)... các dự án đang triển khai xây dựng, có dự án hoàn thành trong năm 2017, tổng kinh phí các dự án này lên đến khoảng 500 tỷ đồng

Hy vọng, đây là những dự án góp phần nâng tầm du lịch Vĩnh Long và thu hút thêm những nguồn khách mới.

Về sản phẩm du lịch, Vĩnh Long đang có lợi thế là có những điểm du lịch tiêu biểu của ĐBSCL, đó là: Khu lưu niệm cố Chủ tịch HĐBT Phạm Hùng, Khu lưu niệm cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt và Khu du lịch Vinh Sang…

Đặc biệt, có rất nhiều người trong ngành, các chuyên gia rất tâm đắc và mong muốn Vĩnh Long nhanh chóng thực hiện được ý tưởng của cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt là xây dựng Bảo tàng Nông nghiệp lúa nước ĐBSCL.

Nếu ý tưởng này được hiện thực hóa thì Vĩnh Long sẽ có được điểm du lịch tầm cỡ và thu hút nguồn khách lớn đối với khách nội địa lẫn khách quốc tế.

Dù chỉ là một trong những hạng mục nhỏ, nhưng việc vừa qua Vũng Liêm đưa vào khai thác và cho khách tham quan Bảo tàng Nông, ngư, cụ Vũng Liêm, cho thấy tâm huyết và quyết tâm của địa phương, trong việc góp phần vào việc xây dựng Bảo tàng Nông nghiệp lúa nước ĐBSCL trong tương lai.

Cùng với đó, việc Dự án Quy hoạch phát triển văn hóa, du lịch Vĩnh Long đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030, vừa được Hội đồng thẩm định thông qua, tiếp tục được chỉnh sửa trước khi trình UBND tỉnh phê duyệt, để kịp trình HĐND tỉnh vào kỳ họp giữa năm 2017, chính là cơ sở để du lịch Vĩnh Long tạo đà bước vào cuộc đua mới trên con đường xây dựng thương hiệu, tầm vóc mới cho du lịch Vĩnh Long.

 

Năm 2016, tổng lượt khách đến Vĩnh Long là 1.160.000 lượt, đạt 118% kế hoạch năm và tăng 21% so với cùng kỳ năm 2015. Trong đó, khách quốc tế là 215.000 lượt, khách nội địa là 945.000 lượt, đạt 123% kế hoạch năm. Tổng doanh thu đạt 300 tỷ đồng, đạt 130% kế hoạch năm, tăng 36% so với cùng kỳ năm 2015.

 

Bài, ảnh: NGỌC TRẢNG