Cần sự giúp đỡ để có tiền chạy thận

Cập nhật, 16:11, Thứ Sáu, 11/09/2020 (GMT+7)

Anh Nguyễn Trường Giang (SN 1987- trú ấp Vĩnh Khánh 1, xã Vĩnh Xuân- Trà Ôn) bị suy thận mãn giai đoạn cuối, vợ bỏ không người chăm sóc phải nương nhờ cha mẹ già (ảnh).

Khoảng 3 năm trước, anh Nguyễn Trường Giang phát bệnh với các triệu chứng đau lưng, đi tiểu khó nhưng không có tiền đến bệnh viện kiểm tra. Lúc đó, vợ anh Giang vừa sinh con, cuộc sống thiếu trước hụt sau nên anh phải nén đau để đi làm kiếm tiền.

Hàng ngày, anh Giang đi đào đất, nhổ cỏ,… ai mướn gì cũng làm nhưng công việc không có thường nên thu nhập rất bấp bênh. Sau 6-7 tháng thì anh Giang ngã quỵ, được đưa đến Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ cấp cứu với kết quả chẩn đoán suy thận mạn giai đoạn cuối.

Bà Võ Thị Diện (mẹ anh Giang) cho biết: “Bác sĩ nói thận con tui bị khô, phải mổ cầu tay lọc máu mới kéo dài được sự sống nhưng nằm viện hơn một tháng, chi phí trên 30 triệu đồng, toàn vay mượn.

Giờ mượn nữa đâu ai cho nên tui xin cho con về uống thuốc Nam. Sau đó, nhờ chính quyền địa phương xét cho BHYT và trợ cấp mỗi tháng 810.000đ, con tui mới có điều kiện quay lại bệnh viện chạy thận”.

Được biết, sau một năm phát bệnh, vợ anh Giang vì không chịu được cảnh khổ đã âm thầm bồng con bỏ đi. Thấy anh Giang ở một mình trong căn nhà xiêu vẹo, không người chăm sóc, bà Diện đưa con về ở cùng trong căn nhà chính sách Nhà nước cất cho.

Hiện anh Giang đang chạy thận 2 lần/tuần, chi phí mỗi lần trừ BHYT còn khoảng 200.000đ nhưng nhiều lúc anh cũng không có tiền đi.

Anh Giang bảo: “Tiền trợ cấp hàng tháng, em để dành đi chạy thận được 2 tuần, 2 tuần còn lại phải trông chờ vào cha mẹ. Nhưng cha em tuổi cao, đi phụ hồ khi nào cần lắm người ta mới thuê, còn mẹ em trồng rau quanh nhà mang ra chợ bán, nhiều khi không đủ ăn nên cuối tháng em thường không có tiền đi chạy thận.

Những lúc như thế, em mệt lắm. Bác sĩ điện qua hỏi cũng bảo muốn kéo dài sự sống phải lọc thận đúng chỉ định nhưng hoàn cảnh vậy biết làm sao”.

Bạn đọc quan tâm, chia sẻ khó khăn với anh Giang, liên hệ địa chỉ anh Nguyễn Trường Giang (ở ấp Vĩnh Khánh 1, xã Vĩnh Xuân- Trà Ôn). 

Có thể gửi Phòng Bạn đọc- Xã hội Báo Vĩnh Long- số 166D đường N12, Phường 9, TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long, điện thoại 0270.3833853. Hoặc qua tài khoản Báo Vĩnh Long 73010000844166 tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Vĩnh Long.  

Bài, ảnh: PHƯỢNG NGÂN