Không tiền thay ống nội khí quản

Cập nhật, 15:27, Thứ Sáu, 13/03/2020 (GMT+7)

Ông Nguyễn Văn Yểm (SN 1955, trú ấp Phước Trường, xã Quới An- Vũng Liêm) bị nhồi máu não, liệt nửa người, cuộc sống khó khăn không tiền tái khám.

Tháng 9/2018, ông Nguyễn Văn Yểm bị té bất tỉnh được đưa đến bệnh viện cấp cứu với kết quả chẩn đoán nhồi máu não, liệt nửa người phải phẫu thuật đặt ống nội khí quản. Sau hơn một tháng nằm viện, bác sĩ cho ông Yểm về nhưng dặn nửa tháng quay lại tái khám và phải thường xuyên thay ống đặt ở khí quản để tránh nhiễm trùng.

Bà Phạm Thị Lộc (vợ ông Yểm) kể: “Ổng nằm viện có BHYT nhưng cũng tốn hơn 30 triệu đồng. Nhà nghèo, làm mướn ngày nào ăn ngày đó nên toàn mượn nợ lo cho ổng. Giờ nợ chưa có khả năng trả, ăn uống bữa đói bữa no, lấy đâu ra tiền cho ổng tái khám”.

Do con cháu làm thuê cho bao nhiêu thì gói ghém sống bấy nhiêu nên hơn một năm nay, ông Yểm không có điều kiện quay lại bệnh viện tái khám. Do đó, ống bơm thức ăn và hút đàm đặt ở khí quản của ông Yểm từ lúc xuất viện đến giờ cũng chưa thay lần nào nên nguy cơ nhiễm trùng rất cao.

Bà Lộc bảo: “Hổng biết chỗ đặt ống của ổng có bị nhiễm trùng không mà hôi quá trời. Mỗi lần hút đàm hay bơm thức ăn, ai không quen là không chịu nổi đâu. Tui biết để vậy là không tốt nhưng ống này mắc tiền và phải đến bệnh viện mới thay được. Đường đi ở nhà tui khó khăn, muốn đưa ổng đến bệnh viện phải thuê xe đi 2-3 chặng, tui không có tiền đành chịu”.

Thấy ông Yểm không có tiền tái khám, bà con lối xóm thường mua thuốc, bông băng, gạc y tế mang đến cho. Một số người còn hỗ trợ gạo, tiền nhưng cũng chỉ giúp vợ chồng ông Yểm vượt qua khó khăn trước mắt.

Hiện bà Lộc đang rất lo lắng cho bệnh tình của ông Yểm, bà bảo: “Tui mà có tiền là đưa ổng đi bệnh viện liền nhưng hoàn cảnh vầy biết vay mượn ai, con cái lo hôm ổng nằm viện giờ cũng hết cách rồi”.

Bạn đọc quan tâm, giúp ông Yểm có tiền tái khám, liên hệ địa chỉ ông Nguyễn Văn Yểm (ở ấp Phước Trường, xã Quới An- Vũng Liêm).

Có thể gửi Phòng Bạn đọc- Xã hội Báo Vĩnh Long- số 166D đường N12, Phường 9, TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long, điện thoại 0270.3833853. Hoặc qua tài khoản Báo Vĩnh Long 73010000844166 tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Vĩnh Long.

Bài, ảnh: PHƯỢNG NGÂN