U ác dạ dày không tiền phẫu thuật

Cập nhật, 07:02, Thứ Sáu, 28/06/2019 (GMT+7)

Ông Đái Văn Canh (SN 1962, trú ấp Mỹ Tú, xã Mỹ Thuận- Bình Tân) bị u ác dạ dày, không tiền nhập viện phẫu thuật.

Khoảng 6 tháng trước, ông Đái Văn Canh (ảnh) bị đau bụng kéo dài, đến bệnh viện huyện khám được chuyển Bệnh viện Ung bướu Cần Thơ với kết quả u ác dạ dày.

Ông Canh kể: “Bác sĩ kêu nhập viện phẫu thuật, mổ xong sẽ xạ trị nhưng tui không có tiền, ở nhà thì mẹ già bị tai biến liệt nửa người nằm một chỗ không ai chăm sóc nên tui xin về uống thuốc Nam”.

Gia đình ông Canh thuộc diện nghèo, lúc chưa phát bệnh, ông Canh làm thuê nuôi cả nhà. Vợ ông mất sức lao động chỉ lo việc nội trợ, chăm sóc mẹ chồng (79 tuổi) nằm một chỗ, 2 con gái thì có chồng xa, cuộc sống cũng khó khăn không giúp được gì nên trong ngoài một mình ông Canh lo liệu. Từ khi bị bệnh, ông Canh không đi làm kiếm tiền được nên chỉ biết trông chờ vào sự giúp đỡ của bà con, lối xóm.

Ông Canh bảo: “Bà con tới thăm cho tiền, gạo, tui để dành ăn uống hàng ngày nhưng nhiều lúc cũng không đủ nên đâu có tiền tái khám thường xuyên. Trong khi bệnh của mẹ tui 10 ngày phải đi khám để lãnh thuốc uống. Do không có tiền thuê xe chở mẹ đi nên hơn một năm nay, tui chỉ ra bệnh viện khai bệnh rồi xin thuốc BHYT đem về cho mẹ uống. Còn bệnh của tui thì bác sĩ nói phải tranh thủ mổ sớm, để lâu khối u càng lớn điều trị khó hơn nhưng cảnh nhà khổ quá biết làm sao”.

Được biết, ông Canh có BHYT hộ nghèo, chi phí khám chữa bệnh được thanh toán theo danh mục Nhà nước quy định nên muốn đi khám bệnh hoặc nằm viện điều trị phải có ít tiền để trang trải các khoản BHYT không chi trả và xe cộ đi lại.

Mặc dù chỉ tốn vài trăm ngàn đồng cho một lần tái khám nhưng với hoàn cảnh hiện giờ, 2 người bệnh và một người mất sức lao động không có nguồn thu nào khác ngoài sự cưu mang của bà con, chòm xóm, ông Canh lo không biết đến bao giờ mới có điều kiện chữa bệnh theo chỉ định của bác sĩ.

Bạn đọc quan tâm, giúp đỡ gia đình ông Canh, liên hệ địa chỉ ông Đái Văn Canh (ở ấp Mỹ Tú, xã Mỹ Thuận- Bình Tân).

Có thể gửi Phòng Bạn đọc- Xã hội Báo Vĩnh Long- số 166D đường N12, Phường 9, TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long, điện thoại 0270.3833853. Hoặc qua tài khoản Báo Vĩnh Long 73010000844166 tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Vĩnh Long.

Bài, ảnh: PHƯỢNG NGÂN