Viêm gan không tiền trị dẫn đến xơ gan

Cập nhật, 14:17, Thứ Sáu, 07/12/2018 (GMT+7)

Bà Trần Thị Sương (SN 1952, trú ấp Tường Nhơn A, xã Tường Lộc- Tam Bình) bị viêm gan không tiền chữa trị dẫn đến xơ gan đang cần sự giúp đỡ.

Khoảng 3 năm trước, bà Trần Thị Sương phát hiện bị viêm gan siêu vi C được chỉ định lên tuyến trên điều trị nhưng vì không tiền nên bà đi kiểm tra chỉ một lần rồi thôi.

Từ đó đến nay, bà Sương lãnh thuốc BHYT uống và không có điều kiện tái khám nên không biết bệnh đang phát nặng. Cách nay 3 tuần, bà Sương bị sốt, đi đứng không vững, 5- 6 ngày liền không tiêu tiểu được, bụng cứ phình to nên con trai bà đã đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Qua kiểm tra, bác sĩ cho biết do bà Sương bị viêm gan nhưng không được chữa trị nên bệnh đã chuyển sang xơ gan.

Sau 9 ngày nằm viện điều trị, bà Sương đã được thông tiểu tiện nhưng do bệnh viện huyện không có thuốc đặc trị nên bác sĩ chuyển lên tuyến trên điều trị tiếp. Bà Sương bảo: “Qua Cần Thơ hay lên TP Hồ Chí Minh đều phải có tiền.

Tui có BHYT nhưng nhiều khoản bệnh viện kêu đóng mà trong túi không có tiền sao dám đi. Giờ vay mượn cũng không dám vì con làm thuê không đủ sống, mượn rồi lấy gì trả”.

Gia đình bà Sương thuộc diện nghèo, sống bằng việc làm thuê. Mấy tháng trước, bà vừa được chính quyền địa phương vận động cất cho căn nhà tình thương nhưng niềm vui có nhà mới chưa kịp vơi thì bệnh phát nặng, bà phải vào bệnh viện (ảnh).

Theo bà Nguyễn Thị Cẩm Thúy- Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Tường Lộc: “Hôm đi xuống ấp, thấy căn nhà lá của bà Sương sắp sập, mưa xuống dột không có chỗ ngồi, chúng tôi đã vận động cất cho bà căn nhà nên giờ không còn nguồn nào để hỗ trợ cho bà trị bệnh.

Gặp tôi, bà khóc nói bệnh nhiều quá mà không có tiền trị, ráng tìm cách giúp dùm, không là bà chết mất. Chúng tôi rất xót xa trước hoàn cảnh của bà Sương nhưng không biết giúp bằng cách nào, chỉ mong cộng đồng chung tay chia sẻ”.

Bạn đọc quan tâm, giúp đỡ bà Sương, liên hệ địa chỉ bà Trần Thị Sương (ở ấp Tường Nhơn A, xã Tường Lộc- Tam Bình). 

Có thể gửi Phòng Bạn đọc- Xã hội Báo Vĩnh Long- số 166D đường N12, Phường 9, TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long, điện thoại 0270.3833853. Hoặc qua tài khoản Báo Vĩnh Long 73010000844166 tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Vĩnh Long.

Bài, ảnh: PHƯỢNG NGÂN