Cần giúp đỡ tránh bệnh biến chứng nặng thêm

Cập nhật, 13:40, Thứ Sáu, 16/03/2018 (GMT+7)

Ông Trần Văn Bảy (SN 1962- trú ấp Thành Đức, xã Thành Lợi- Bình Tân) bị suy thận, tiểu đường đang cần giúp đỡ để có tiền chữa trị.

Hơn 1 năm trước, ông Trần Văn Bảy bị sưng phù tay chân, cơ thể trầy xước lâu lành, đến bệnh viện khám mới biết suy thận và đái tháo đường.

Do bệnh tiến triển ở giai đoạn nặng nên bác sĩ chỉ định ông Bảy phải uống thuốc ổn định đường huyết và mỗi tuần “chạy thận” 3 lần để tránh biến chứng nặng thêm.

Ông Bảy có BHYT hộ cận nghèo phải đóng 5% chi phí khám chữa bệnh, cộng một số thuốc và dịch vụ kỹ thuật BHYT không thanh toán nên mỗi lần tái khám, ông Bảy phải chuẩn bị ít nhất 500.000đ.

Vợ ông Bảy cho biết: “Tuần nào ổng cũng phải chích thuốc tạo máu, một mũi giá 480.000đ nhưng BHYT không chi nên người bệnh phải mua.

Bác sĩ còn kêu vô 4 chai đạm, mỗi chai giá 800.000đ, tui nói không có tiền thì bác sĩ chuyển qua cho uống thuốc viên. Một hộp thuốc giá 630.000đ uống không được 1 tuần, tốn kém quá nên ổng uống có 3 hộp rồi ngưng luôn tới giờ”.

Gia đình ông Bảy không ruộng vườn, sống bằng việc làm thuê nhưng hơn 1 năm nay, ông Bảy gần như không còn khả năng lao động.

Vợ ông Bảy thường bị căn bệnh gút hành và do phải đưa ông tới lui bệnh viện ở TP Cần Thơ “chạy thận” nên không đi mót khoai kiếm tiền như trước được.

Hiện cuộc sống của ông bà nhờ vào tiền làm thuê không ổn định của con trai nên việc điều trị bệnh gặp nhiều khó khăn.

Ông Bảy nói: “Nếu tui với bả không bệnh thì vợ chồng, con cái làm thuê có nhiêu ăn nhiêu, kham khổ cũng không sao. Giờ vợ chồng tui đều bệnh, con đi làm lo ăn còn vất vả đâu có dư lo đến chuyện thuốc men.

Lúc đầu, tui uống thuốc đóng tiền ít lắm nhưng 4 tháng nay, bác sĩ cho “chạy thận” nên phải tốn kém nhiều. Nếu chỉ “chạy thận” đóng có vài chục ngàn đồng và hơn 100.000đ xe ôm đi về, còn chích thuốc vô máu và mua thuốc tăng chất đạm là tốn bạc triệu.

Hổm rày con cái vay mượn, bà con tới thăm giúp đỡ, tui mới có tiền “chạy thận” đúng ngày. Sắp tới, tui không biết xoay xở ra sao để có tiền điều trị tiếp nên mới cầu cứu chính quyền địa phương”.

Được biết, sau khi hay gia đình ông Bảy lâm cảnh khó khăn, chính quyền ấp Thành Đức đã họp dân vận động và mọi người đều mong muốn các nhà hảo tâm gần xa chung tay giúp đỡ để ông Bảy vượt qua cơn túng quẫn.

Bạn đọc quan tâm, chia sẻ liên hệ địa chỉ ông Trần Văn Bảy (ở ấp Thành Đức, xã Thành Lợi- Bình Tân). Có thể gửi Phòng Bạn đọc- Xã hội Báo Vĩnh Long- số 166/3B đường Phạm Hùng, Phường 9, TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long (cạnh trụ sở Tỉnh ủy Vĩnh Long), điện thoại 0270.3833853. Hoặc qua tài khoản Báo Vĩnh Long 73010000844166 tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Vĩnh Long.

Bài, ảnh: PHƯỢNG NGÂN