Cụ bà chăm sóc 4 người bệnh

Cập nhật, 06:59, Thứ Sáu, 26/01/2018 (GMT+7)

Bà Huỳnh Kim Thi (69 tuổi, ở Khóm 4, thị trấn Long Hồ, huyện Long Hồ) bị đau khớp, thoái hóa cột sống đang chăm sóc 4 người em bệnh tật trong cảnh khó khăn túng quẫn (ảnh).

 

Tuổi cao, sức yếu nhưng bà Huỳnh Kim Thi phải chăm sóc 3 em trai và một em gái mất khả năng lao động, không thể tự lo cho bản thân.

Cụ thể, em trai thứ bảy (65 tuổi) bị tâm thần; em gái thứ tám (64 tuổi) đi đứng không vững do tai biến; em trai thứ chín (60 tuổi) và thứ mười (58 tuổi) bị tai biến liệt nửa người.

Ngoài người em thứ mười đã lập gia đình (vợ chết) và có 2 con đang làm phụ hồ, bà Thi và những người còn lại đều là người cao tuổi neo đơn đang sống nương tựa vào nhau trong căn nhà cũ mục ở cặp sông. Hàng ngày, để có tiền lo cho các em, bà Thi dậy từ 4 giờ sáng ra chợ “đếm bánh mì, xôi người ta vô hộp sẵn bưng đi bán dạo”.

Khi mặt trời lên cao, bà nhẩm tính tiền lời rồi mua ít thức ăn vội vã quay về nấu cơm, vệ sinh giặt giũ cho 4 người em. Thấy tiền lời bán xôi, bánh mì không đủ chi tiêu, bà Thi vay tiền mở tiệm tạp hóa nhỏ trước nhà “kiếm đồng ra, đồng vô”.

Bà Thi kể: “2 đứa cháu đi làm thuê chỉ đủ lo cho cha nó, tui buôn bán lúc vầy, lúc khác nên khó khăn lắm. Nhất là từ khi có con đường nhựa nối thị trấn Long Hồ với Phú Đức, nhiều người không qua lại con đường này nữa nên bán ế lắm.

Nhờ bà con lối xóm thương cho gạo, thức ăn và có tiền trợ cấp nên tui mới cầm cự tới giờ. Nói thiệt, tui cũng đuối lắm rồi nhưng em út khổ không có người lo, bỏ sao đành. Thôi thì cố tới đâu hay tới đó vậy”.

Hiện cuộc sống của chị em bà Thi đang lâm vào cảnh túng quẫn do 4 người bệnh cứ thay nhau đến bệnh viện. Mặc dù có BHYT hộ nghèo nhưng các em bà Thi không tự đi được nên bà phải nhờ xe ôm chở.

Cứ thế, người này tái khám vừa xong lại đến người kia nên tiền trợ cấp không đủ đi xe và đóng những khoản chi phí ngoài danh mục BHYT. Do đó, bà Thi và những người em bệnh tật của bà thường không có tiền tái khám đúng định kỳ khiến sức khỏe ngày càng yếu.

Theo bà Trần Thị Kim Lan- Chủ tịch Hội Người khuyết tật- bảo trợ trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo thị trấn Long Hồ: Sắp tới, địa phương sẽ lo phần đưa bác sĩ đến khám tại nhà cho những người bệnh trong gia đình bà Thi nên gánh nặng về chi phí đi lại cũng giảm phần nào.

Tuy nhiên, bà Thi vẫn rất cần sự giúp đỡ từ cộng đồng để nỗi lo “cơm áo gạo tiền” trên vai cụ bà đáng ra đã được an hưởng tuổi già vơi bớt sự nhọc nhằn.

Bạn đọc quan tâm, chia sẻ khó khăn với bà Thi liên hệ địa chỉ bà Huỳnh Kim Thi (ở Khóm 4, thị trấn Long Hồ, huyện Long Hồ).

Có thể gửi Phòng Bạn đọc- Xã hội Báo Vĩnh Long- số 166/3B đường Phạm Hùng, Phường 9, TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long (cạnh trụ sở Tỉnh ủy Vĩnh Long), điện thoại 0270.3833853. Hoặc qua tài khoản Báo Vĩnh Long 73010000844166 tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Vĩnh Long.

Bài, ảnh: PHƯỢNG NGÂN