Mẹ mù, con tai biến sống nhờ sề khoai nấu

Cập nhật, 10:40, Thứ Sáu, 01/12/2017 (GMT+7)

Bà Nguyễn Thu Đào (54 tuổi- ở Khóm 4, thị trấn Long Hồ, huyện Long Hồ) bị tai biến, mẹ bị mù và sỏi tuổi mật (ảnh), đang được người em gái cưu mang trong khó khăn, túng quẩn.

Căn nhà chỉ có mái che, 2 bên nhờ vách hàng xóm, ẩm thấp và bừa bộn là nơi trú ngụ của bà Nguyễn Thu Đào cùng người em gái và mẹ già chỉ ngồi một chỗ. Chị em bà Đào không chồng con, sống bằng việc làm thuê và nấu khoai bán ngoài chợ.

Hơn 10 năm trước, mắt mẹ bà Đào bị cườm nhưng vì gia cảnh khó khăn không tiền chữa trị nên mờ dần. Đến khi có được BHYT hộ nghèo, chị em bà Đào đưa mẹ đến bệnh viện thì không còn cứu được đôi mắt.

Từ đó, mẹ bà Đào sống trong cảnh mù lòa. Gần đây, còn phát hiện bà bị tim và sỏi mật, sức khỏe yếu nên mọi sinh hoạt đều nhờ con gái giúp.

Trước đây, bà Đào vừa chăm sóc mẹ vừa đi làm thuê, em gái bà nấu khoai bán ngoài chợ Long Hồ, thu nhập đủ cho 3 mẹ con sống qua ngày.

Từ khi bà Đào bị tai biến, nửa người trái bị liệt, sau thời gian điều trị đã đi lại được nhưng rất yếu và thường bị run giật nên không còn kiếm tiền được nữa chỉ quanh quẩn trong nhà “mẹ nhờ gì làm đó”.

Bà Nguyễn Thu Nguyệt (53 tuổi- em gái bà Đào) chia sẻ: “Hồi chị Đào còn khỏe, chị em cùng kiếm tiền lo cho mẹ nên cuộc sống không đến nỗi túng quẩn.

Giờ chỉ có mình tui lo, 2 giờ khuya dậy nấu khoai lang, khoai mì mang ra chợ bán tới 1-2 giờ chiều hết 40kg khoai thì kiếm được vài chục ngàn đồng. Hôm nào ế coi như thâm vốn nên cứ thiếu trước hụt sau.

Nhờ các nhà hảo tâm cho gạo ăn nên thời gian qua tui nhẹ lo được một phần. Ăn uống có kham khổ nước tương, nước mắm cũng không sao, chỉ lo không có tiền thuốc men cho mẹ và chị”.

Gia đình bà Đào thuộc diện nghèo, có BHYT nhưng mỗi lần tái khám bác sĩ đều cho toa mua thêm một số thuốc ngoài danh mục uống kèm, chưa kể tiền xe tới lui bệnh viện nên với sề khoai chỉ có vài chục ngàn đồng lời, em gái bà Đào không lo nổi cùng lúc 2 người bệnh, đành buông xuôi.

Bà Nguyệt kể: “Mấy tháng nay, mẹ và chị tui hễ thấy đau trong người là đi lãnh thuốc BHYT uống. Bác sĩ ở trạm y tế cho nhiều thuốc lắm nhưng không giống với toa bác sĩ ở bệnh viện nên không biết bệnh có thuyên giảm không.

Lo nhất là bệnh sỏi túi mật của mẹ tui, bác sĩ bảo phải tái khám kiểm tra thường xuyên nhưng lâu rồi tui chưa đưa mẹ trở lại bệnh viện, vì không có tiền”.

Bạn đọc quan tâm, giúp đỡ chị em bà Đào liên hệ địa bà Nguyễn Thu Đào (ở Khóm 4, thị trấn Long Hồ, huyện Long Hồ).

Có thể gửi Phòng Bạn đọc- Xã hội Báo Vĩnh Long- số 166/3B đường Phạm Hùng, Phường 9, TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long (cạnh trụ sở Tỉnh ủy Vĩnh Long), điện thoại 0270.3833853. Hoặc qua tài khoản Báo Vĩnh Long 73010000844166 tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Vĩnh Long.

Bài, ảnh: PHƯỢNG NGÂN