Cô bé hiếu học mong được tiếp tục đến trường

Cập nhật, 13:26, Thứ Sáu, 09/06/2017 (GMT+7)

Gia đình khó khăn nên em Lê Thị Cẩm Duyên (học sinh lớp 9.A3 Trường THCS Phú Quới- Long Hồ) có nguy cơ bỏ học nếu không được cộng đồng dang tay giúp đỡ.

Trong đơn xin cứu giúp, bà Lê Thị Phượng (ở ấp Phú Thạnh B, xã Phú Quới) cho biết: Cháu nội Lê Thị Cẩm Duyên (ảnh) rất chăm học, năm vừa rồi em đạt danh hiệu học sinh tiên tiến nhưng thấy gia đình khó khăn nên em định bỏ học đi tìm việc làm thuê.

Duyên có hoàn cảnh rất đáng thương. Lúc em mới 14 tháng tuổi thì mẹ bỏ đi. Cha em vì kế sinh nhai cũng rời quê đến Bình Dương làm thuê, mỗi tháng gửi về vài trăm ngàn đồng cho bà cháu sống qua ngày. Năm Duyên vào lớp 9 thì cha bị tai biến liệt nửa người nên em phải nghỉ học ở nhà chăm sóc cha.

Sau gần một năm kiên trì tập luyện, cha Duyên dần hồi phục và đi lại được nhưng một bên chân, tay yếu không thể làm việc nặng.

Cuộc sống lâm vào cảnh bế tắc, nợ vay trị bệnh cho cha không tiền trả nên Duyên đành gác ước mơ trở lại trường nhưng trong lòng lúc nào cũng hy vọng sẽ có ngày được đi học lại.

Thấy con ham học, cha Duyên dù bước đi khập khễnh vẫn trở lại Bình Dương tìm công việc nhẹ làm kiếm tiền gửi về cho con đi học.

Người bà con ở kế bên thấy vậy cũng nhín chút tiền lời bán vé số mua gạo cho bà cháu Duyên mỗi tháng. Nhờ vậy mà năm học 2016- 2017 vừa qua, Duyên được đi học lại và đạt danh hiệu học sinh tiên tiến.

Thầy cô, bạn bè ai cũng mừng trước sự vượt khó của Duyên nhưng trong lúc mọi người đang tất bật chuẩn bị cho kỳ thi tuyển vào lớp 10 thì Duyên không đến lớp suốt 3 hôm liền. Thầy chủ nhiệm tìm đến nhà hỏi, Duyên rơi nước mắt bảo: “Con không có tiền đóng chi phí tuyển sinh”.

Thương cô học trò nghèo khó, ngay sau đó, Ban Giám hiệu Trường THCS Phú Quới đã xét cho Duyên được miễn toàn bộ chi phí tuyển sinh (300.000đ) và còn hỗ trợ 500.000đ cho bà cháu Duyên giải quyết khó khăn trước mắt để em yên tâm tham gia kỳ thi tuyển vào lớp 10.

“Lúc nghe trường nói con không phải đóng tiền 3 môn thi tuyển, con mừng lắm. Hôm đi thi, con làm bài tốt nhưng bệnh tim, khớp của nội con phát nặng vừa nằm viện cả tuần mới về nên giờ nội không đi khất thực như trước được, cha con tay chân yếu ít ai thuê mướn, lâu lâu mới gửi về 100.000-200.000đ, con sợ vào lớp 10 cũng không thể tiếp tục học”- Duyên lo lắng nói.

Bạn đọc quan tâm, giúp em Duyên có thêm động lực đến trường liên hệ địa chỉ em Lê Thị Cẩm Duyên (lớp 9.A3 Trường THCS Phú Quới- Long Hồ).

Hoặc Phòng Bạn đọc- Xã hội Báo Vĩnh Long- số 166/3B đường Phạm Hùng, Phường 9, TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long (cạnh trụ sở Tỉnh ủy Vĩnh Long), điện thoại 070.3833853. Có thể hỗ trợ qua tài khoản Báo Vĩnh Long 73010000844166 tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Vĩnh Long.

Bài, ảnh: PHƯỢNG NGÂN