Nuôi chồng u phổi, vợ phát hiện xơ gan

Cập nhật, 09:06, Thứ Sáu, 17/02/2017 (GMT+7)

Bà Nguyễn Thị Cúc (SN 1954, ở ấp Phước Thọ, xã Quới An- Vũng Liêm) phát hiện bị xơ gan khi đang nuôi chồng ở Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch (TP Hồ Chí Minh) hiện không có tiền chữa trị.

Khoảng nửa năm trước, chồng bà Nguyễn Thị Cúc bị tràn dịch màng phổi đến Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch (TP Hồ Chí Minh) điều trị và được chẩn đoán u phổi. Trong thời gian nuôi chồng ở bệnh viện, bà Cúc thường xuyên bị đau vùng hông phải, ăn uống không tiêu. Vài người đi nuôi bệnh thấy vậy kêu bà Cúc đi kiểm tra. Kết quả chẩn đoán bà Cúc bị xơ gan do viêm gan siêu vi B thời gian dài nhưng không được điều trị.

“Nhà nghèo, con cái tứ tán khắp nơi tìm việc làm, lâu lâu gửi tiền về cho chút đỉnh, vợ chồng tui ở đây làm thuê kiếm thêm sống đắp đổi qua ngày nên đâu có điều kiện đi kiểm tra sức khỏe, cứ thấy đau đau khó chịu trong người là ra tiệm mua thuốc về uống rồi lại cày tiếp kiếm tiền.

Tui không biết mình bị viêm gan B. Bữa đi khám thì bác sĩ nói bệnh vậy mà để tới xơ gan mới điều trị. Giờ tui phải tái khám, uống thuốc thời gian dài bệnh mới không phát nặng nhưng chồng tui vừa mất, nợ vay trị bệnh cho ổng còn chưa trả nên không biết kiếm đâu ra tiền chữa bệnh cho mình”- bà Cúc buồn bã chia sẻ.

Sau 3 tháng phát bệnh, chồng bà Cúc đã qua đời, nay chỉ còn mình bà sống quạnh quẽ trong căn nhà chấp vá như manh áo rách. Các con bà Cúc sau khi chôn cất cha lại bôn ba làm thuê với hy vọng kiếm đủ tiền trả nợ và thuốc thang cho mẹ. Được biết sau 10 ngày điều trị ở Bệnh viện Chợ Rẫy (TP Hồ Chí Minh), bà Cúc được xuất viện và ngày 6/2/2017 vừa qua là đợt tái khám đầu tiên.

“Biết tui không có tiền tái khám, bà con ở xóm cho mượn nhưng người ta thương giúp chỉ một vài lần chứ đâu ai giúp hoài nên sắp tới tui không biết tính sao mà bác sĩ nói tui không điều trị đúng chỉ định bệnh ngày càng nặng, có khi chuyển qua ung thư”- bà Cúc lo lắng.

Bà Cúc có BHYT hộ cận nghèo, chi phí khám chữa bệnh được hỗ trợ một phần nên những khoản không được thanh toán và chi phí xe cộ bà Cúc phải tự lo. Hiện tiền các con làm thuê gửi về chỉ đủ cho bà Cúc sống qua ngày. Thỉnh thoảng, các nhà hảo tâm và đoàn thể ở địa phương đến thăm cho gạo, ít tiền (ảnh) chứ không có khả năng giúp số tiền lớn cho bà Cúc trị bệnh.

Bạn đọc quan tâm, chia sẻ khó khăn với bà Cúc liên hệ địa chỉ bà Nguyễn Thị Cúc (ở ấp Phước Thọ, xã Quới An- Vũng Liêm).

Hoặc Phòng Bạn đọc- Xã hội Báo Vĩnh Long- số 166/3B đường Phạm Hùng, Phường 9, TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long (cạnh trụ sở Tỉnh ủy Vĩnh Long), điện thoại 070.3833853. Hoặc qua tài khoản Báo Vĩnh Long 73010000844166 tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Vĩnh Long.

Bài, ảnh: PHƯỢNG NGÂN