Bán vé số nuôi 2 người bệnh

Cập nhật, 13:27, Thứ Sáu, 18/11/2016 (GMT+7)

Bà Nguyễn Thị Ngài (63 tuổi- ở ấp An Thành Đông, xã Trung Hiếu- Vũng Liêm) vừa bán vé số, vừa chăm sóc em gái tâm thần và người chị nằm một chỗ.

Bà Ngài phải chăm sóc người chị nằm liệt giường.
Bà Ngài phải chăm sóc người chị nằm liệt giường.

Mỗi ngày, bà Ngài bán được khoảng 70 tờ vé số, tiền lời chỉ vài chục ngàn đồng nhưng phải nuôi đến 3 người. Trong đó, chị và em gái bà bị bệnh không tự lo cho bản thân được, còn cháu nội mới 8 tuổi cần bà chăm sóc và đón đưa đi học nên trong ngoài một mình bà gánh vác.

Em gái bà Ngài (58 tuổi) mắc bệnh tâm thần từ nhỏ nên giờ không còn nhận ra người thân, mọi sinh hoạt từ ăn uống, vệ sinh đều nhờ bà giúp.

Chị bà Ngài (70 tuổi) bị thoát vị đĩa đệm nhưng vẫn phải làm thuê kiếm sống. Trong một lần gắng sức mang nồi nước nặng cho chủ, chị bà bị chấn thương cột sống dẫn đến không đi đứng được nên gần 2 năm nay về cậy nhờ bà Ngài.

Hàng ngày, bà Ngài đi bán vé số, con trai làm thuê ở TP Hồ Chí Minh thu nhập bấp bênh, con đến tuổi đi học nhưng không lo nổi nên mấy tháng nay đã gửi 2 con- đứa về ngoại, đứa về nội- để được đi học.

Do phải chăm sóc 2 người bệnh và một trẻ nhỏ nên thời gian bà Ngài bán vé số không có nhiều. “Sáng dậy, đưa cháu nội đi học, tôi xuống chợ Mai Phốp bán được 10-15 vé là lấy tiền mua đồ ăn chạy về lo cơm nước. Ăn uống, vệ sinh, tắm rửa cho chị và em xong, tôi lại đi đón cháu nội.

Gần 1 giờ trưa, đưa cháu quay lại trường, tôi mới có thời gian rảnh bán tới chiều. Lâu lâu con trai có gửi cho vài trăm ngàn đồng phụ nuôi cháu nhưng không thấm vào đâu.

Nhờ bà con thương cho gạo cộng với tiền trợ cấp tâm thần của em gái, tôi mới đùm bọc được chị em và cháu nội, chứ tiền lời bán vé số đâu có đủ. N

hà có cái ao, tính mua cá về nuôi coi như để dành lo thuốc thang cho chị và phòng khi tôi ngã bệnh nhưng cũng không có vốn”- bà Ngài than như ao ước.

Theo ông Hứa Châu Hòa- Chủ tịch Hội Bảo trợ người tàn tật, trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo xã Trung Hiếu: “Gia đình bà Ngài có BHYT nhưng vì nhà toàn người già và trẻ nhỏ, mỗi lần đưa đón người chị đi tái khám rất khó khăn và phải tốn thêm khoản chi phí xe cộ nên bà Ngài thường mua thuốc ngoài cho chị uống.

Hồi trước, chị bà Ngài chỉ nằm một chỗ, giờ có thể tự ngồi và lần xuống giường tiểu tiện nhưng không có tiền tái khám và điều trị tiếp, địa phương cũng không có điều kiện giúp”.

Bạn đọc quan tâm, chia sẻ, liên hệ địa chỉ bà Nguyễn Thị Ngài (ở ấp An Thành Đông, xã Trung Hiếu- Vũng Liêm. Điện thoại 0949433251) hoặc Phòng Bạn đọc- Xã hội Báo Vĩnh Long- số 166/3B đường Phạm Hùng, Phường 9, TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long (cạnh trụ sở Tỉnh ủy Vĩnh Long), điện thoại 070.3833853. Hoặc qua tài khoản Báo Vĩnh Long 73010000844166 tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Vĩnh Long.

Bài, ảnh: PHƯỢNG NGÂN